ZOO NUTRITION มีดีอย่างไร มาแก้ไขปัญหาอะไร?

35 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ZOO NUTRITION มีดีอย่างไร มาแก้ไขปัญหาอะไร?

ZOO NUTRITION มีดีอย่างไร มาแก้ไขปัญหาอะไร?
โดย ผศ.น.สพ.ดร.สมโภชน์ วีระกุล (อ.แก้ว)
—————————————————————-
มาแนะนำอาหารสวนสัตว์ตัวใหม่ๆ สรรพคุณพรีเมี่ยมแน่นอนครับ เพราะอาหารจะดีต้องดีตั้งแต่พื้นฐานความต้องการ และนำไปใช้ร่วมบำรุงรักษาได้ แนะนำ 4 ชนิด แบบย่อๆ
1. VETREC ZOO NUTRITION BROWSER for Concentrate Selectors
เวทเรค ซูนิวทริชั่น เบราเซอร์ สำหรับสัตว์ที่กินใบไม้เป็นหลัก ตัวนี้ใช้อะคาเซียจากอัฟริกาโดยตรง ระดับแทนนินจึงอยู่ในระดับที่สูงและเหมาะสมกับยีราฟ กูดู และอื่นๆ และเสริมสารสกัดอีกหลายตัว

2. VETREC ZOO NUTRITION GRAZER for Roughage Eaters
เวทเรค ซูนิวทริชั่น กราสเซอร์ สำหรับสัตว์ที่กินหญ้าเป็นหลัก ตัวนี้เป็นแบบ cool energy สัดส่วนเยื่อใยอาหาร พลังงานต้องพอดี จึงจะช่วยอัตราเจริญเติบโตที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับอาหารข้นทั่วไป จึงลดการเกิด ileus, bloat, colic, SARA และ histaminosis นั่นแหละผมจึงแจ้งว่าเวลาป่วยขึ้นมา มันจะมีหลายอย่างในอาหารที่เข้าไปช่วยฟื้นฟูร่วมกับการรักษา ทำให้ง่ายขึ้น เดียวกลุ่มองค์ประกอบ จะเอามาแปะไว้ให้อ่านตามความสนใจครับ

3. VETREC ZOO NUTRITION CAPYBARA for Porcupine Like Rodents
เวทเรค ซูนิวทริชั่น คาปีบารา สำหรับสัตว์ฟันแทะที่กินพืชเป็นหลัก ตัวนี้ยิ่งต้องพิเศษ เพราะคาปีบาราถือว่ายังใหม่สำหรับผู้เลี้ยง และพลาดกันง่าย คาปีบาร่าจัดอยู่ในกลุ่ม porcupine like rodents กินพืชเป็นหลัก ขาดวิตามินซีได้ง่าย ฟันงอกยาวทั้งปากหรือทั้งฟันตัดและฟันกราม เกิดลำไส้อืด ลำไส้อักเสบง่าย อาหารตัวนี้ช่วยแก้ปัญหาครับ

4. VETREC ZOO NUTRITION GALAPAGOS x ALDABRA x SULCATA for Large Tortoises
เวทเรค ซูนิวทริชั่น กาลาปากอส สำหรับเต่าบกขนาดใหญ่ เวลาเลี้ยงเต่าก็อยากให้โตไว ทั้งๆที่เต่าปล่อยตามธรรมชาติจะมีอัตราเจริญเติบโตที่ดีมาก แต่พอยิ่งประคบประหงมกลับไม่ค่อยโตแถมป่วยสารพัด ปัจจัยที่เข้ามาเกี่ยวข้องที่สำคัญคือ basic requirements ก่อนเลย และอาหารก็กลายเป็นตัวสำคัญในนั้นอย่างมากครับ อาหารที่ดีจะสร้างฟอร์มตอนเด็กๆให้แน่นไว และพอถึงช่วงกินได้เต็มที่ หรือเต่ารุ่น และเดินหากินได้เอง จะเป็นช่วงเสริมทั้งอาหารเม็ดนี้และพืชต่างๆมากขึ้น จะเริ่มโตเร็วในระยะนี้ แต่ไม่จำเป็นต้องเร่งโต จะทำให้เสียฟอร์ม มันจะมีช่วงของมันครับ และจะได้ทรงกระดองที่ดีกว่า ไม่ปูดเป็นปิรามิด ขาไม่ล้น และไม่เสี่ยงต่อลำไส้อักเสบ ลำไส้อืด ซึ่งในเต่าที่เวลาเอกซเรย์จะเห็นแก๊สในทางเดินอาหารพองเต็มท้อง และดันช่องอกให้เต่าหายใจลำบาก

Zoo Nutrition ต่างจากอาหารชนิดอื่นอย่างไร!
ต้องดูข้างกระสอบเพิ่มเติมด้วยตัวเองครับ สารอาหารที่เติมเข้าไปในวัตถุดิบหรือองค์ประกอบอาหารที่พอจะเล่าได้ ได้แก่

+Proper Energy and Protein Source เพิ่มแหล่งพลังงานและโปรตีนย่อยง่ายที่เหมาะสม โปรตีนในอาหารกลุ่มกินพืช ไอเดียลอยู่ที่ 12% ถ้าได้หญ้ากลุ่ม superpremium ที่ให้โปรตีนสูงตั้งแต่ต้นมาเป็นวัตถุดิบ จะช่วยให้องค์ประกอบที่มาจากพืชกลุ่มให้แป้งมากลดลง เช่น ลดกากถั่วเหลือง และทดแทนโดยการใช้อัลฟัลฟ่าได้

+Biotin เสริมไบโอติน ช่วยระบบเผาผลาญร่างกาย การเจริญเติบโตของเซลล์

+QBA +PA เสริมสารสกัดอัลคาลอยด์จากมาคลีอายา ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการอักเสบ และลดอาการปวดช่องท้อง ตัวนี้พิสูจน์กันมาเยอะแล้ว

+Probiotics +Prebiotic เสริมโพรไบโอติกส์ และอินูลิน ส่งเสริมการหมักย่อยอาหารและสุขภาพทางเดินอาหาร จุลินทรีย์บางชนิดเป็นตัวเขมือบคาร์โบไฮเดรตและกลุ่มเยื่อใยย่อยได้ และลดการสร้างและปล่อยกรดแลคติก การใช้ร่วมกันหลายชนิด ยิ่งต้องรู้ว่ามันทำงานร่วมกันอย่างไรในการปกป้องทางเดินอาหาร ช่วยย่อยและสร้างพลังงาน

+Milk Thistle เสริมสารสกัดจากมิลท์ทิสเทิล สำหรับดีทอกซ์ระยะแรกในตับ เช่น ไซลิมาริน ไซลิบินิน ฟลาโวนอยด์

+Ginkgo เสริมสารสกัดจากใบแปะก๊วย ช่วยการไหลเวียนโลหิต

+Beta-carotenoid แหล่งวิตามินเอที่ปลอดภัย ที่มักพบปัญหาการขาด

+Prebicell เสริมลิกโนเซลลูโลส ให้ได้รับเยื่อใยอาหารเพียงพอ ตัวนี้ได้มา
จากอัฟริกาโดยตรงในกลุ่ม browser

+Vitamin C, D3 and E ช่วยป้องกันการขาดวิตามินซี วิตามินดีสาม และวิตามินอี ขึ้นกับชนิดของสัตว์ที่ต้องการเสริมเป็นพิเศษ และยังมีองค์ประกอบของวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆตามหลัก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้