ลูกกระต่ายตาย มีวิธีปฏิบัติในการเลี้ยงกระต่ายที่เหลืออยู่อย่างไร

2989 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกกระต่ายตาย มีวิธีปฏิบัติในการเลี้ยงกระต่ายที่เหลืออยู่อย่างไร

ลูกกระต่ายตาย มีวิธีปฏิบัติในการเลี้ยงกระต่ายที่เหลืออยู่อย่างไร

โดย ผศ.น.สพ.ดร.สมโภชน์ วีระกุล

หรือถ้าอยากเลี้ยงให้ปลอดภัยทำอย่างไร เป็นคำตอบกึ่งบทความสั้นๆ มาลองอ่านกัน 

ถ้าอาหารกินถูกหลักแล้ว คือกินหญ้าเป็นหลัก 75 %+ และกินอาหารเม็ด 1-2 ช้อนต่อมื้อ  และวันละไม่เกิน 2 มื้อ ในช่วงเด็กจะดีต่อการเจริญเติบโตและป้องกันท้องเสียได้ ต้องระวังอย่าเกิน

ห้ามกินของกินเล่นทุกขนิด รวมทั้งผักผลไม้ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงอาหารแบบทันทีทันใดมีผลกับ pH ในทางเดินอาหาร จะทำให้เชื้อก่อโรคทางเดินอาหาร และเกิดการอักเสบได้

นอกจากนี้ ลูกกระต่ายจะมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อบิดสูง ถ้ามูลผิดปกติต้องรีบตรวจ 

การประเมินว่ามีความเสี่ยงดูจากมูลแข็ง ถ้ากินอาหารสัดส่วนถูกต้องจะพบมูลแข็งเม็ดเท่าๆกัน ไม่แตกขนาด มีจำนวนมากกว่าร้อยเม็ดขึ้นไปตามขนาดตัวและปริมาณการกิน มีมากไปถึง 400+ ได้ในอายุ 4 เดือนขึ้นไปและพันธุ์ใหญ่ ขนาดปกติในกระต่ายโต 0.5-1 ซม. แต่ลูกกระต่ายอาจเล็กกว่า ขอให้ดูความสม่ำเสมอเป็นหลัก

และไม่ควรพบมูลอ่อนที่คล้ายพวงองุ่น  ลูกกระต่ายควรกินเข้าไปหมดจากก้นโดยตรง จึงควรไม่เห็นในภาวะการกินที่ถูกต้อง การพบเห็นถือว่าอาจผิดปกติและเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยได้ มักเกิดจากภาวะพลังงานมากเกินพอ เช่น ให้อาหารเม็ดมากเกินไป ขนมกินเล่น และยังรวมถึงกระต่ายที่กินเก่ง แต่ประการแรกๆจะพบมากกว่าและทำให้เสี่ยงท้องเสีย 

เลี้ยงกระต่าย ต้องเน้นหญ้าหรืออัลฟัลฟ่ามากในช่วงเด็ก และกินอาหารเม็ดจำกัด เพราะอาหารเม็ดวัยเด็กมักมีพลังงานสูง แม้ว่ากากอาหารจะพอแต่กินมากก็จะเสี่ยง 

แต่พอโตขึ้นปรับให้มีการใช้อาหารแบบกินไม่จำกัดแบบบันนี่แคร์ได้ ถึงแม้จะกินทดแทนหญ้าได้เลยแต่ก็ไม่แนะนำ เหมาะใช้ในการบำบัดพวกที่กินหญ้าไม่เก่งและป่วยโรคฟัน ท้องอืดและท้องเสีย กินยิ่งมากยิ่งช่วยเรื่องความสมบูรณ์ของร่างกาย แต่จะไปเร่งการเจริญของขนด้วย จะพบการผลัดขนเร็วเกินไป จะต้องใช้ให้เหมาะตามความต้องการของสัตว์ จึงต้องสังเกตปริมาณแต่ละตัว ดังนั้นกินให้เป็นต้องกินหญ้าเป็นหลัก และใช้บันนี่แคร์ปรับความสมบูรณ์ของร่างกายได้ตามใจชอบเพราะเป็นอาหารที่ปลอดภัยสูง และหากเลี้ยงเป็นฟาร์มก็ต้องใช้แรบบิทฟาร์ม ตัวนี้เอนกประสงค์ 

เน้นว่าอาหารกระต่ายเด็กๆ ทุกยี่ห้อ จะมีพลังงานสูง ต้องกินในปริมาณจำกัด และทำให้ท้องเสียและตายได้ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้