"ภาวะทองแดง (cryptorchidism)"

50 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ภาวะทองแดง (cryptorchidism)"

เคสดิสคัสชั่น (Case discussion)
"ภาวะทองแดง (cryptorchidism)"
โดย สพ.ญ. ธันยลักษณ์ จะวะนะ (หมอน้อยหน่า)
โรงพยาบาลสัตว์ขวัญคำ

ภาวะทองแดง (cryptorchidism) คือ ภาวะที่ลูกอัณฑะไม่เคลื่อนลงมาอยู่ในถุงอัณฑะตามปกติ สามารถเกิดข้างเดียวหรือเป็นทั้งสองข้างก็ได้ โดยลูกอัณฑะที่ไม่ลงถุงนั้นอาจจะคงค้างอยู่บริเวณขาหนีบ (inguinal cryptorchidism) หรือยังอยู่ในบริเวณช่องท้อง (abdominal cryptorchidism) ซึ่งจะมีโอกาสที่จะพัฒนาเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งได้มากกว่าอัณฑะที่อยู่ในถุงปกติอย่างมีนัยสำคัญ โดยภาวะทองแดงนี้ ในแมวจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ประมาน 2%

สาเหตุ : ในแมวยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด อาจเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม จึงไม่แนะนำให้นำไปเป็นพ่อพันธ์ุ ส่วนใหญ่จะพบในแมวสายพันธุ์แท้ โดยเฉพาะสายพันธุ์ Persians, Ragdolls หรือ European Shorthair

การตรวจวินิจฉัย : เบื้องต้นสามารถทำด้วยการคลำตรวจและการตรวจเพิ่มเติมโดยการใช้ ultrasound เพื่อตรวจหาตำแหน่งของลูกอัณฑะ

การรักษา : การผ่าตัดทำหมัน เอาลูกอัณฑะที่คงค้างอยู่ภายในช่องท้องหรือบริเวณขาหนีบออก เพื่อป้องกันการถ่ายทอดทางพันธุกรรม และลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดเนื้องอกในอนาคต

ในลูกแมวอาจจะสังเกตได้ยากเนื่องจากลูกอัณฑะมีขนาดเล็ก และการเคลื่อนของลูกอัณฑะลงสู่ถุงอัณฑะอย่างสมบูรณ์ อาจใช้เวลานานถึงประมาน 6 เดือน หากเจ้าของสงสัยว่าน้องแมวของท่านอาจจะมีภาวะทองแดง หรือลูกอัณฑะลงถุงไม่ปกติ แนะนำให้มาพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและทำการรักษาค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้