เนื้องอกในเม่นแคระ

51 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เนื้องอกในเม่นแคระ

เนื้องอกในเม่นแคระ
โดย หมอแพรว (สพ.ญ. ชญานี วีระกุล)

ที่ขวัญคำหมอแพรวได้รับเคสเม่นแคระ ซึ่งพบก้อนเนื้อผิดปกติบริเวณขากรรไกรล่าง ทำให้ปากเบี้ยวผิดรูปดังภาพ ทุกคนคิดว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง?

พบก้อนเนื้องอกค่อยๆเกิดบริเวณขากรรไกรล่าง มีผลทำให้ฟันกรามและขากรรไกรผิดรูป ปากเบี้ยว และพบการเสื่อมของกระดูก

ผลการตรวจชิ้นเนื้อเคสนี้เป็นมะเร็ง เรียก “squamous cell carcinoma”
การพบเนื้องอกในเม่นแคระพบได้บ่อยมากๆเหมือนในหนูแฮมสเตอร์ ยิ่งอายุมากจะยิ่งพบมากขึ้น ดังนั้นเมื่ออายุ 3 ปีขึ้นไปจึงมักจะตรวจพบเห็นได้ เช่น บริเวณเต้านม ปาก ทางเดินอาหาร ปอด ต่อมน้ำเหลือง เป็นต้น

ในกลุ่ม squamous cell carcinoma ที่พบบ่อยคือบริเวณช่องปาก (oral) และมีรายงานพบบริเวณผิวหนัง (cutaneous) แบบที่พบในหนู บริเวณต้นคอ หลัง เป็นต้น ส่วนใหญ่จะพบเนื้องอกกับกลุ่มเซลล์อิพิทีเลียม (epithelium)
Oral squamous cell carcinoma ถือเป็นปัญหาที่พบเป็นอันดับสามในกลุ่มเนื้องอกในเม่นแคระ รองจากมะเร็งเต้านม (mammary gland adenocarcinoma) และเนื้องอกระบบน้ำเหลือง (lymphoma)
จะมีการ metastasis และ invasive ช้าๆ เจ้าของจึงอาจมาถึงในภายหลัง เพราะสัตว์จะเหมือนยังคงกินได้ ขับถ่ายได้ รวมทั้งหลังผ่าตัดเอาเนื้องอกออกก็เหมือนว่าจะดีขึ้น แต่จะพบการกลับมาเป็นซ้ำได้

และมีบางรายงานกล่าวว่าพบการแพร่กระจายไปยังต่อมน้ำเหลืองและปอด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้