รู้เรื่องอัลฟัลฟ่าก่อนใช้!

4698 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้เรื่องอัลฟัลฟ่าก่อนใช้!

รู้เรื่องอัลฟัลฟ่าก่อนใช้!

โดย ผศ.น.สพ.ดร.สมโภชน์ วีระกุล (หมอแก้ว)

อัลฟัลฟ่าเป็นพืชตระกูลถั่วหรือใบเลี้ยงคู่ ซึ่งจะไปเปรียบลักษณะให้เหมือนหญ้าคงไม่ได้ หญ้าที่ดีและนิยมกันจะตัดช่วง mid-bud เรียกว่า first cut แต่อัลฟัลฟ่าจะเรียกว่า non first cut premium นั่นคือ

ไม่ได้ตัดในช่วงที่ควรจะเก็บเกี่ยว แต่ต้องรอให้ใบงอกออกมามากๆ ซึ่งยังควระดับโปรตีนสูง จึงยังเรียกว่าพรีเมี่ยม เพราะมักสูงกว่า 20%

 

ทำไมไม่ตัดตอนต้นอ่อน ก็เพราะใบยังน้อย ผู้เลี้ยงไม่นิยม เนื่องจากกระต่ายและสัตว์กินพืชขนาดเล็กมักเลือกกินใบมากกว่าก้าน และระยะที่ให้ใบมากที่สุดและเขียวยังเป็นระยะที่ให้ผลผลิตที่มากกว่า คุ้มกับการผลิต

 

ขณะที่อัลฟัลฟ่าแบบ first cut premium จะเป็นช่วงแตกใบอ่อน หรือต้นอ่อน ซึ่งก็คือ mid-bud เช่นกัน ใบจะมีสีน้ำตาลแดง และให้ใบน้อย คนไม่นิยม แต่เป็นระยะที่ทั้งใบและก้านอ่อนให้โปรตีนสูงที่สุด มากกว่า 22% หาได้ยากมาก และเขาก็เอาไว้เลี้ยงโคขุน โคนม ม้าแข่ง หรือกลุ่มที่ต้องการผลผลิต หรือกล่าวได้ว่าดีกว่า แต่พวกเราไม่นิยมใช้และมักจะเลือกกลุ่มที่มีใบมากไว้ก่อน ดังนั้นขอให้เลือก non first cut premium กันก็ยังดี ส่วนแบบต้นอ่อนจะมีขายในกลุ่มเฉพาะเช่นกัน


บางทีเราสังเกตที่ถุงหญ้า อัลฟัลฟ่าบางล็อตมีใบน้อยมาก ก็เลยมองข้าม อาจต้องหยุดมองกันใหม่ เพราะอาจจะได้อัลฟัลฟ่าที่เหมาะสำหรับลูกสัตว์ในวันเจริญเติบโตมากที่สุด


ถึงเวลาปรับและเปลี่ยนให้ดีขึ้น

กลุ่มอัดเม็ดมันจะดีกว่าอัลฟัลฟ่าแบบต้นและใบอย่างไร?

เลือกใช้อัลฟัลฟ่าเกรดที่ดีที่สุดได้ กินไม่เหลือทิ้งให้เสียดายเงิน ป้องกันอาการแพ้ฝุ่น กินได้ทุกส่วนของพืช ทำให้ไม่ขาดสิ่งสำคัญในพืช เช่น เยื่อใยอาหาร และพลังงาน เพราะป้องกันการเลือกกิน และยังเสริมด้วยโปรไบโอติกส์ วิตามินและแร่ธาตุเพื่อเพิ่มคุณค่า ขึ้นกับยี่ห้อใดจะทำสูตรให้ดีเลิศกว่าเดิมแค่ไหน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้