VO2 Max ในไก่ชน

1639 จำนวนผู้เข้าชม  | 

VO2 Max ในไก่ชน

VO2 Max ในไก่ชน (ep.1)

ผศ. น. สพ. ดร. สมโภชน์ วีระกุล ( อ. แก้ว)

 

อะไรคือ VO2 Max และสำคัญอย่างไรในไก่ชน มีคนจำนวนน้อยมากที่จะเข้าใจเรื่องเหล่านี้ในสัตว์ ขณะที่ในคนถือเป็นเรื่องที่เข้าใจกันได้ในบรรดานักกีฬา โดยเฉพาะในกลุ่มที่ต้องมีความอึดทนทานมากเป็นพิเศษ จึงเป็นเรื่องที่คนเลี้ยงไก่เพื่อกีฬาต้องทำความเข้าใจเพิ่ม จะได้ตามทันเพราะมันเป็นเรื่องของการแพทย์หรือเวชศาสตร์การกีฬา

VO2 Max คือค่าความสามารถของร่างกายที่นำเอาออกซิเจนไปใช้ได้สูงสุดต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัมในหนึ่งนาที (maximum rate of oxygen consumption) นั่นหมายถึงค่ายิ่งสูงยิ่งบ่งชี้ความทนทานของกล้ามเนื้อ หรือนำออกซิเจนไปใช้ได้ยิ่งมากก็ยิ่งดี จะทำการวัดจากการออกกำลังที่เข้มข้นที่สุดจนถึงระดับสิ้นสุด aerobic capacity ทำให้ทนทานและแข็งแกร่งมากขึ้น จากที่เคยอธิบายไปแล้วในบทความก่อน คือการใช้พลังงานแบบใช้ออกซิเจนจะได้พลังงานสูงกว่าในวัฏจักรเครปส์และลดการสร้างกรดแลคติกอันเป็นหายนะ

ระหว่างคนที่เป็นนักกีฬาและคนทั่วไปจะมีค่าที่ต่างกันมาก จึงเหนื่อยยากง่ายต่างกัน นักกีฬาทั่วไปจะมีค่า 60-80 มิลลิลิตรต่อกิโลกรัมต่อนาที แต่ถ้าเป็นระดับมืออาชีพ เช่น นักปั่นจักรยาน นักวิ่งเทรลหรือเอนดูแรนซ์ จะมีค่าสูงเกิน 95 เลยทีเดียว

แล้วในสัตว์ปีกมีค่า VO2 Max หรือไม่?

มีการวิจัยค่อนข้างมากในสัตว์ปีก และไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่คนเลี้ยงไก่ชนจำนวนไม่น้อยอาจไม่เคยทราบข้อมูลเหล่านี้ จึงเชื่อว่าเมื่อทราบจะได้นำศาสตร์ที่ถูกต้องไปปรับใช้ให้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างการศึกษาของ Patrix J. Butler (2016) ในวารสาร Philosophical Transaction พบว่าการนำออกซิเจนไปใช้ของนกบินอพยพจะมีประสิทธิภาพมากกว่านกในฤดูกาลประจำถิ่น ยังพบว่ามีหัวใจขนาดใหญ่กว่า มีความเข้มข้นของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดสูงกว่า และพบว่ากล้ามเนื้อมีเส้นเลือดฝอยไปเลี้ยงมากกว่า ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ได้รับออกซิเจนไปเลี้ยงเพิ่มขึ้น หรือมีค่า VO2 Max สูงกว่า

ยังมีการศึกษาที่ช่วยยืนยันว่า สัตว์ปีกมีการใช้ VO2 Max วัดค่าการนำออกซิเจนไปใช้ได้ไม่ต่างไปจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและมนุษย์ การศึกษาของ David J Ellerby และคณะ ตีพิมพ์ในวารสาร Physiol Biochem Zool. ปี 2003 พบว่าไก่ต๊อก (Guineyfowl) เราจะเรียกพวกนี้ว่าเป็น running bird จึงมีการศึกษาเรื่องนี้มาก จะมีค่าเฉลี่ยของการนำออกซิเจนไปใช้สูงมาก เช่น VO2 Max = 97.5+/-3.7 มล./กก/นาที เท่าๆกับมนุษย์ที่แกร่งที่สุด และยังมีการวัดค่าอื่นและเปรียบเทียบกับนกรีหรือเรีย (Rhea) พบว่าแพ้นกรี นั่นหมายถึงนกกระจอกเทศ หรือใกล้เคียงทั้งหลายมีค่า factorial aerobic scope ค่อนข้างสูง

สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นตัวอย่างให้เห็นว่า นกวิ่งอย่างไก่ต๊อกหรือนกรี และนกบินอพยพจะมีระดับประสิทธิภาพการใช้ออกซิเจนสูงกว่านกที่ไม่ได้มีพฤติกรรมวิ่งหรือบินอพยพ

ไก่ชนเป็นอย่างไร?

เป็นที่เข้าใจกันได้ว่าทั้งไก่และไก่ต๊อกอยู่ในอันดับเดียวกัน Galliformes จึงมีความใกล้ชิด เมื่อเรามีการฝึกซ้อมไก่ต่อเนื่อง (ซึ่งจะกล่าวให้เข้าใจแนวทางต่อไป) ไก่ตัวนั้นๆ จะมีความอึดและอดทนในการซ้อมและต่อสู้ได้นานและทนเหนื่อยมากกว่า (ขึ้นกับกรรมพันธุ์และเทคนิคการซ้อมด้วย) และตอบสนองต่อการใช้สารอาหารจำเพาะบางชนิด (oxygen delivery and transport)ในการทดสอบ เปรียบเทียบไก่ที่ได้รับสารอาหารและไม่ได้รับ มีความแตกต่างกัน ซึ่งสารอาหารนี้ไปมีผลทำให้ประสิทธิภาพการใช้ออกซิเจนของร่างกายดีขึ้นนั่นเอง ซึ่งจะว่ากันต่อไป

ทำอย่างไร ไก่ชนที่เราฝึกจึงจะมีค่า VO2 Max สูง นั่นหมายถึงอึดและทนเหนื่อยมากขึ้น ....

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้