ปิยนุช

ปิยนุช

ผู้เยี่ยมชม

  ตาชูการ์ไรเดอร์เป็นสีเหลืองขุ่น (1155 อ่าน)

23 เม.ย 2565 23:02

ชูการ์อายุประมาณ9-10ปี ตาเป็นสีเหลืองขุ่นทั้ง2ข้าง ตอนแรกเป็นสีขาวขุ่น(เป็นประมาณ1-2ปี) เพิ่งจะเป็นสีเหลืองขุ่นอาทิตย์ที่แล้ว อยากทราบว่าน้องเป็นอะไรคะ และจะรักษาเบื้องต้นยังไงได้บ้างคะ

ปิยนุช

ปิยนุช

ผู้เยี่ยมชม

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

17 มิ.ย. 2565 14:49 #1

ในชูการ์ไกลเดอร์จะพบโรคนัยน์ตาหลาบแบบ ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นแผลที่กระจกตา หรือตาดำ มักเป็นแบบเรื้องรังเพราะชูการ์ไกลเดอร์มีพฤติกรรมเกาและเป็นปัญหาหลักเวลาเกิดแผลในสัตว์ชนิดนี้ การเกิดแผลที่กระจกตาจะเห็นตาขาวขุ่นจนไปถึงสีเหลืองในรายเรื้อรัง และทำให้เกิดการอักเสบบริเวณใกล้เคียงได้ เช่นในช่องหน้าตาหรือหลังตาดำเกิดเป็นหนองจากการอักเสบของเนื้อเยื่อข้างใน เช่น ยูเวียอักเสบ และอีกสาเหตุหนึ่งที่พบได้บ่อยค่อต้อกระจก อันนี้หมายถึงเลนส์ซึ่งอยู่ด้านในลูกตาเกิดความเสื่อม แต่เราจะยังเห็นตาดำใสปกติ โรคนี้ก็พบได้มากในชูการ์ไกลเดอร์ที่อายุมาก และเสี่ยงต่อการมองไม่เห็น

โรคตาจึงจำเป็นต้องตรวจ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นแผลที่ตาดำ(กระจกตา) หรือมีปัญหาที่ส่วนอื่น เนื่องจากการรักษาแตกต่างกันและรุนแรงไม่เท่ากัน อย่างไรก็ตามในรายที่เรื้อรังต้องดูสาเหตุอื่นร่วม เช่น ตาแห้งเมื่ออายุมาก หรือเกิดจากการเกา หรืออาการตาบอดที่พบได้เมื่อชราจากเลนส์หรือจอตาด้านใน เป็นต้น

เมื่อเห็นว่ามีสาเหตุอะไร การรักษาจึงจะถูกทาง แต่ถ้ามั่นใจว่าเป็นเพราะตาดำหรือกระจกตา นำไปให้หมอตรวจไม่นานก็จะทราบ จะมีการใช้ยาหยอดตาร่วมและต่อเนื่องจะดีขึ้น และพิจารณาสาเหตุร่วม ก็จะจ่ายน้ำตาเทียมหรือทำการป้องกันการเกาเพิ่มเติม เป็นต้น

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้