อัญจิมา

อัญจิมา

ผู้เยี่ยมชม

  แกสบี้ท้องเสีย (1371 อ่าน)

18 เม.ย 2565 02:23

ก่อนหน้าน้องป่วยพอหายป่วยน้องถ่ายเหนียวจับก่อน แต่ยังกินอาหารได้ ตอนนี้แย่ลง ถ่ายเหลวและกินปุ๊ปถ่ายออกหมดทันที สาเหตุคืออะไรค่ะทำไมท้องไม่กักเก็บอาหาร?(ป้อนคริติคอลแคร์) น้องจะช๊อคตายไหมค่ะ? คลินิคเปิดวันอังคารค่ะ

อัญจิมา

อัญจิมา

ผู้เยี่ยมชม

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

17 มิ.ย. 2565 15:03 #1

อาการท้องเสียเกิดได้จาก 2 แบบกว้าง ๆ คือจากการติดเชื้อและไม่ติดเชื้อ สาเหตุส่วนใหญ่ในแกสบี้จะมาจากการไม่ติดเชื้อ หรือจากอาหารที่มีระดับเยื่อใยอาหารไม่เพียงพอ เช่น หญ้า หรืออาหารเม็ดที่มีเยื่อใยสูง นอกจากนี้การเกิดท้องเสียเรื้อรังยังเกิดได้จากอาหารเม็ดมีแป้งมากเกินไป หรือเจ้าของให้ขนมและผลไม้ จะเกิดการผลิดกรดจากจุลินทรีย์เพิ่มขึ้น กระตุ้นให้เกิดอาการท้องเสียแบบเรื้องรัง บางครั้งจะพบมูกและเหม็นคาว และตัวที่รุนแรงจะพบเชื้อก่อโรคเพิ่มขึ้นเพราะจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ตายไปจากภาวะกรดที่เพิ่มขึ้น จึงเกิดการอักเสบติดเชื้อในภายหลัง เมื่อทำการตรวจประเมินจึงพบเชื้อก่อโรคเพิ่มขึ้นในมูล

ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมการกินอาหารและใช้อาหารที่มีเยื่อใยอาหารสูง งดการกินขนมผลไม้และอาหารเม็ดที่เสี่ยง แม้กระทั่งผัก ให้เพิ่มการกินหญ้าและเสริมวิตามินซี ใช้ได้ทั้งคริติคอลแคร์ แต่ควรมีบันนี่เอนไซม์ซึ่งเป็นโปรไบโอติกส์ 7 ชนิดเข้ามาช่วย เพื่อลดภาวะกรดนั้นแบบทันทีเป็นเบื้องต้น เนื่องจากในคริติคอลแคร์ไม่มี หรือใช้แรบบิทแคร์หรือเควี่แคร์ที่เป็นของแกสบี้โดยตรง จะมีโปรไบโอติกส์ผสมตามสูตรแต่ละสูตร และในเควี่แคร์ยังเสริมวิตามินซีช่วยในการฟื้นตัว ถ้าใช้แรบบิทแคร์สูตร3 ที่มี QBA + PA ตัวนี้จะช่วยลดความเจ็บปวดช่องท้องและฟื้นตัวได้ดีที่สุดในบรรดาอาหารฟื้นฟูที่พบ

และอีกทางคือเกิดจากการติดเชื้อโดยตรง (ขณะที่ประการแรกเกิดจากอาหารแล้วมีการติดเชื้อตามมาได้เสมอ) เช่น บิด หรือแบคทีเรีย พบได้บ่อย แต่ส่วนใหญ่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะหรือยากำจัดบิดตามชนิดเข้าร่วม เพราะคริติคอลแคร์อย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการรักษา ต้องใช้ยารักษาเสียก่อน และทั้งนี้การรักษาควรใช้โปรไบโอติกส์หรือบันนี่เอนไซม์เข้าช่วยด้วยเสมอในสัตว์กินพืช จะช่วยลดกรดและฟื้นฟูจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารได้ไวและสุขภาพฟื้นตัวเร็ว

การรักษายังจำเป็นต้องรักษาแบบประคับประคอง เช่น การให้น้ำเกลือ การให้เยื่อใยอาหารเพิ่ม การลดความเจ็บปวด การกำจัดเชื้อโรค การเพิ่มจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ การให้พลังงาน เป็นต้น หากคลินิกดังกล่าวไม่เปิดควรไปพบหมอท่านอื่น ๆ ครับ เพราะการถ่ายเหลวแบบรุนแรงหรือต่อเนื่อง ทำให้เสียอิเลกโตรไลต์ และน้ำจากร่างกาย เกิดภาวะช็อคได้ตามที่เจ้าของกังวล

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้