ปัณฑิตา จันทร์ตรี

ปัณฑิตา จันทร์ตรี

ผู้เยี่ยมชม

  ลูกนกริงเนคไม่ค้อยร่าเริง (468 อ่าน)

13 เม.ย 2565 13:06

2วันก่อนรับน้องมาเลี้ยง ทางร้านที่ซื้อมาป้อนอาหารให้น้องแล้ว เราเลยป้อนให้อีกทีตอนดึกแต่น้องขย้อนอาหารออกมา แต่ว่าน้องดูสุขภาพร่างกายแข็งแรงอาหารก็ย่อยปกติ บางครั้งน้องก็ร้องเรียกแต่ส่วนมากจะไม่ร้อง บางครั้งก็เหมือนจะซึมแต่ก็ยังมีการกัดแทะสิ่งของต่างๆแล้วก็ปีนป่าย เวลาอยู่กับคนจะไม่ค่อยร้องเสียงดังแต่เวลาอยู่กับนกอีกตัวที่เลี้ยงน้องจะร้องดังมากแล้วเดินเข้าหาทันที ไม่รู้ว่าน้องป่วยหรือเปล่าค่ะไม่เคยเลี้ยงทางนี้มาก่อนแล้วก็นกที่เลี้ยงมาไม่เคยมีอาการป่วยเลยเลยไม่แน่ใจค่ะ อยากทราบว่าตรวจสุขภาพนกราคาเท่าไหร่หรอคะเบื้องต้น

ปัณฑิตา จันทร์ตรี

ปัณฑิตา จันทร์ตรี

ผู้เยี่ยมชม

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

17 มิ.ย. 2565 15:29 #1

เป็นไปได้ทั้งเป็นปกติและผิดปกติครับ พฤติกรรมโดยปกตินกจะกินกับนอนในลูกนก เว้นแต่จะเริ่มเข้าสู่วัยจูวีไนล์หรือขนปีกและขนหางเริ่มงอกเต็มจะมีอาการตื่นตัวตลอดเวลา เมื่อประเมินจากพฤติกรรมรวมฝูง เช่นการส่งเสียง จึงเป็นไปได้ที่ยังเป็นปกติ เพราะนกที่ป่วยจะเสียงแหบ หรือไม่ส่งเสียงเลย โดยเฉพาะในระบบทางเดินหายใจ เช่น ถุงลมและปอด จะทำให้ส่วนสร้างเสียงทำเสียงได้ลดลง คือ ส่วนไซริงค์ที่อยู่ตรงหลอดลมเข้าปอด อย่างไรก็ตามตัวที่ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินอาหารจะมีเสียงปกติได้เช่นกัน

มองอีกมุมที่เกิดจากความผิดปกติ นกอายุน้อยมีความเสี่ยงต่อโรคในระบบทางเดินอาหารจากการติดเชื้อทั่วไป และติดเชื้อไวรัสที่พบได้บ่อย เช่น PDD หรือกระเพาะอาหารขยายตัว และ PBFD หรือโรคจงอยปากขน ในนกอายุน้อยอาจไม่ได้แสดงอาการแบบตัวโตเต็มวัยแต่จะตายในไม่กี่วันหลังจากเริ่มเห็นอาการขย้อนอาหาร ซึ่งเป็นอาการที่พบจำเพาะในกลุ่มโรคนี้ แม้ว่าจะวินิจฉัยว่าเป็นเลยไม่ได้ ต้องนำไปตรวจหาเชื้อไวรัสด้วยพีซีอาร์ต่อไป

อีกกลุ่มที่พบการขย้อน คือให้อาหารในปริมาณมากเกินไป และอาหารคงค้างในกระเพาะ หรือมีการป้อนถี่เกินไป อาหารคงค้างในกระเพาะอาหารเป็นระยะเวลานานเกิน 6 ชั่วโมง (4-6 ชั่วโมง) จะเรียกว่ากระเพาะพักค้างหรือมีการเคลื่อนของอาหารช้า จะเกิดการบูดเปรี้ยวของอาหารก่อนไปถึงกระเพาะแท้ จึงทำให้ลูกนกได้รับอาหารบูดและเสี่ยงต่อการติดเชื้อและอักเสบในทางเดินอาหาร อาการก็จะคล้าย ๆ กับโรค PDD หรือ PBFD ในวัยเด็กเช่นกัน ดังนั้นต้องประเมินการให้อาหารก่อนว่าปริมาณมากแค่ไหน เหมาะสมหรือไม่ ความถี่เร็วไปหรือไม่ มีอาหารค้างในกระเพาะพักเกิน 6 ชั่วโมงหรือไม่

การตรวจ หมอจะเริ่มตรวจร่างกายทั่วไป และเริ่มยืนยันด้วยการดูฟิล์มเอกซเรย์ในระยะแรก ถ้าสงสัยไวรัสจะส่งตรวจหาเชื้อด้วยพีซีอาร์ต่อไป การตรวจขึ้นอยู่กับแต่ละที่ สามารถตรวจสอบโดยโทรไปาหฝ่ายประชาสัมพันธ์ของแต่ละที่ได้เลยครับ

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้