รัฐพร หน่อศรีดา

รัฐพร หน่อศรีดา

ผู้เยี่ยมชม

  กระรอกเพิ่งลืมตาเมื่อวาน แต่ตอนนี้ป่วยหนัก รบกวนด้วยค่ะ (767 อ่าน)

10 เม.ย 2565 13:28

ตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ หลังจากกินนมรอบบ่ายเสร็จ น้องนั่งนิ่ง ไม่มุดผ้าเข้าไปนอนเหมือนเดิม ท่านอนเปลี่ยนไป เหมือนไม่สบายตัว พอมาสังเกตเห็นว่านอนหลับปากปิดไม่สนิทเหมือนเดิม เหมือนหายใจทางปาก วันเสาร์ตอนเช้าป้อนนมมื้อเช้า ไม่กิน เหมือนกลืนไม่ได้ เลยพาไปที่โรงพยาบาลสัตว์เล็กจุฬา หมอบอกว่า มีอาการจาม หายใจผิดปกติ จึงพ่นยาให้ประมาณ 15 นาที ตอนกระรอกออกมาจากห้องตรวจ ดูดีขึ้น เหมือนหายใจโล่งขึ้น หมอให้ยาฆ่าเชื้อมากิน 0.01 ซีซี เช้าเย็น ให้ยาลดน้ำมูก และยาแก้ท้องอืดมา บอกให้เอาถุงน้ำร้อน พันผ้าให้น้องนอนบนนั้น น้องนอนซึม ไม่ร้องเหมือนเดิม แต่กินนมบ้าง แต่น้อย วันนี้น้องดูไม่ดีขึ้นเลยค่ะ แต่พยายามป้อนยา ป้อนนม ยังกลืนปกติ แต่ท่านอนเริ่มน่ากลัวมาก นอนหงาย อ้าปากพะงาบๆ เรารู้สึกแย่มาก แค่อยากให้เค้าดีขึ้น เก็บเค้ามาเพราะเจอเค้าตกลงมาจากต้นไม้เมื่อวันที่ 1 เมษายน เราควรทำอย่างไรบ้างคะ เพื่อให้เค้าดีขึ้น

รัฐพร หน่อศรีดา

รัฐพร หน่อศรีดา

ผู้เยี่ยมชม

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

17 มิ.ย. 2565 15:45 #1

ขออภัยที่ตอบทุกเคสช้ามาก ๆ จึงต้องเสริมระบบฮอทไลน์ให้โทรติดต่อได้ ในเคสนี้เป็นกรณีศึกษาที่ดีครับ เมื่อเราเก็นกระรอกป่าตกต้นไม้มาเลี้ยง ซึ่งผมได้ตอบไว้มากพอสมควร กระรอกมีโอกาสรอดได้น้อยและเสี่ยงมากจากนมวัวเป็นประการแรก การเลือกนมก็สำคัญ การเลือกนมจึงมักแนะนำ zoologic matrix แต่กลับหาซื้อได้ยากมากจะมีเฉพาะในคลินิกและรพสที่รักษาเฉพาะทาง จึงนิยมเลือกนมแพะ KMR/Esbilac ที่เป็นนมทดแทนในหมาแมวมาแทน แม้จะไม่มีดีเท่าแต่ลดอาการแพ้จากนมวัวได้ดีกว่า และส่งผลให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ อ่อนแอลงในไม่กี่วันหลังจากเลี้ยง ถ้าเป็นลูกกระรอกที่ลืมตาแล้ว อาหารจะง่ายมากครับ มีให้เลือกหลากหลาย เช่น ของ Exotic Nutrution เขาจะมีให้เลือกของกระรอกโดยตรง หรือใช้อาหารของชูการ์ไกลเดอร์ วอมแบท พอสซั่มทดแทนได้

การสำลักอาหารหรือนมก็เหมือนเด็กทารกทั่วไปที่เกิดได้ ความอ่อนแอและเสี่ยงต่อการเกิดโรค จึงทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และการติดเชื้อโดยตรงก็พบได้ เช่น ติดเชื้อไวรัสก่อโรคในระบบทางเดินหายใจ เชื้อแบคทีเรีย และไมโคพลาสมา จะพบน้ำมูกน้ำตามาก หายใจลำบาก และเวลาเอกซเรย์จะเห็นปอดขุ่นขาวขึ้นผิดสังเกต การรักษาจึงไม่ใช่เรื่องง่าย หลายตัวจึงถูกพิจารณาแอดมิด พ่นยาต่อเนื่องและช่วยเรื่องการหายใจ และการกินอาหาร ในแนวทางการรักษาทั่วไปในกรณีที่กินยากลับบ้าน เจ้าของต้องประเมินอาหารในระยะเวลา 1-2 วันแรกอย่างใกล้ชิด ถ้าอาการไม่ดีขึ้นต้องรีบกลับไปพบหมอ เพื่อปรับการใช้ยาหรือแผนการรักษา เช่นเดียวกับหลักการทางการแพทย์ทั่วไป ที่ผู้ป่วยนอกจะเปลี่ยนเป็นผู้ป่วยในหากการได้รับยาปฏิชีวนะไปแล้วไม่ตอยสนอง

อย่างไรก็ตามในกรณีที่เกิดจากการสำลักอาหารเข้าหลอดลมและปอด จะเกิดการอักเสบรุนแรงและฉับพลันจะมีโอกาสรอดค่อนข้างน้อยในลูกกระรอกครับ

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้