ชนะชัย

ชนะชัย

ผู้เยี่ยมชม

  จระเข้ (346 อ่าน)

9 เม.ย 2565 11:58

น้อง ท้องอืด เหมือนอาหารไม่ย่อย พอง และไม่ค่อยขยับไม่ค่อยลืมตา บาวครั้งชักเกร็งนิดหน่อย น้องเป็นอะไรครับและมีวิธีแก้หรือรักษาไหมครับ

ชนะชัย

ชนะชัย

ผู้เยี่ยมชม

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

17 มิ.ย. 2565 15:57 #1

เป็นวัยประมาณฟุตหรือเมตรครับ ในช่วงที่กำลังเจริญเติบโตจะเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการตายค่อนข้างสูง จากเชื้อพวกคลาไมเดีย หากเลี้ยงเป็นฝูงจะมีโอกาสตายได้ถึง 80% เวลาเปิดตรวจช่องคำจะเห็นตัวฝาปิดคอ และหลอดลมแดง ท้องกาง อาหารไม่ย่อย ถ่ายออกมาขาวปริมาณมากหรือมีสีเขียวผิดปกติ อาการชัดเกร็งเกิดได้ทั้งจากการเจ็บปวดช่องท้อง และอาการทางประสาทที่เชื้อชนิดนี้ทำให้เกิดได้ ไปจนถึงการอักเสบของตับ และยังพบเกิดร่วมกับเชื้อชนิดอื่น เช่น ครอสตริเดี่ยม ผมเคยตรวจพบในสมองในตัวที่ติดเชื้อพวกนี้ ไมโคพลาสมายังเป็นที่สงสัย เป็นต้น ยังมีเชื้อแทรกซ้อนอีกหลายชนิดเหมือนมารุม ๆ กันในจระเข้เวลาป่วย

สิ่งที่ต้องประเมินเบื้องต้นก่อนคือการจัดการ เรื่องแรกคือ อุณหภูมิ ถ้าอุณหภูมิไม่อยู่ในช่วงที่เหมาะสม สัตว์จะเลือกนอกหรือหลบเข้าโพรง ถ้าต่ำมากจะเลือกหาที่ร้อนหรือาบแดด แต่ถ้าป่วยแล้วจะพยายามไปนอนอาบแดดนานผิดสังเกตครับ

ต่อมาคือแสงยูวีเอจากแสงแดดหรือหลอดให้แสง ตัวนี้สำคัญต่อการกระตุ้นพฤติกรรมและกิจกรรม กระตุ้นการกินอาหาร และภูมิคุ้มกัน ขาดไม่ได้เลย ส่วนแสงยูวีบีมีผลเรื่องแคลเซียมในกระดูก ในเคสส่วนใหญ่จึงประเมินร่วมว่าถ้ามีปัญหาเรื่องกระดูกหลงคด แคระแกร็น อาจเกิดได้จากปัญหาการขาดแคลเซียมทั้งจากการกินไม่เพียงพอและขาดแสงยูวีบีหรือไม่ได้อาบแดดเลย

ลองตรวจด้วยตนเองตามที่แนะนำก่อนครับ ถ้าพบควรทำการรักษา แม้ว่าจระเข้จะทนก็จะเกิดโรคเรื้อรังและแฝงอยู่ การักษามักจะแนะนำโดยการฉีดเฉพาะตัวในรายที่ฟาร์มเกิดปัญหาระบาดก็ยังทำทั้งฟาร์ม แต่หากจระเข้ยังกินได้ (แต่ไม่แนะนำ) มักจะให้การกินโดยยัดเม็ดยา แต่มักจะได้ระดับยาไม่เพียงพอ และไม่สม่ำเสมอ ถ้าเป็นจระเข้เลี้ยงแบบสัตว์เลี้ยงแนะนำให้รักษาเฉพาะรายและเข้มข้นนะครับ

หมอแรนดอล์ฟ

หมอแรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้