Mm

Mm

ผู้เยี่ยมชม

  ปลาทอง (344 อ่าน)

2 เม.ย 2565 22:44

น้องเพิ่งซื้อปลาทองกับปลากัดมา แล้วจับใส่รวมกัน ผ่านไปสักพักสังเกตว่าปลาทองดีด พากันว่ายหนี แต่มีอยู่ตัวนึง ตัวลอยหงายขึ้น ตีลังกาไปมา แล้วก็ว่ายชนต้นไม้5-6รอบ ตอนนี้จับแยกกับปลากกัดแล้ว น้องนิ่งได้2ชั่วโมงแต่กระบังลมยังใช้ได้ปกติ ต้องทำยังไงกับตัวที่มีอาการอยู่คะ

Mm

Mm

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

11 ก.ค. 2565 20:49 #1

ถ้าเกิดจากการไล่ของปลากัด ถ้าไม่เกิดอาการบาดเจ็บก็ควรรอครับ ในปลาที่ถูกไล่มีหลายตัวจะเสียชีวิตได้หลังจากนั้นใน 1-2 วันถ้าพ้นจากการช็อคในครั้งแรก เพราะเกิดความเครียด แต่ส่วนใหญ่เมื่อเหตุการณ์สงบจะกลับสู่ภาวะปกติ

ไม่ควรนำปลากินพืชและปลากินเนื้อมาเลี้ยงรวมกันครับ หรือถ้าทราบว่าปลาชนิดใดชนิดหนึ่งเมื่อเอามาลงแล้ว มีนิสัยดุร้ายก็ควรแยกออก รวมทั้งปลาประเภทเดียวกันก็เช่นกันครับ หากมีตัวใดตัวหนึ่งได้รับการบาดเจ็บส่วนใหญ่จะให้ทำการแยกแล้วดูอาการก็เพียงพอ เพราะแผลเล็กน้อยในปลาจะสมานเร็วมาก อาจใช้ด่างทับทิมช่วยในการแช่ หรือใช้เกลือเพื่อให้น้ำมีภาวะเป็นกรดอ่อนใช้ในการป้องกันเชื้อโรคแทรกซ้อนได้ แต่หากเป็นแผลขนาดใหญ่ให้พาไปพบหมอ หรือจะลองรักษาด้วยวิธีดังกล่าวก็ย่อมได้ บางคนอาจจะใส่มาลาไคท์กรีนผสมฟอร์มาลีนที่เขาผสมในขวดไว้ขายที่ร้านขายปลาแล้วก็ได้ มันจะมีความเข้มข้นอ่อนในขนาดที่หยดตามคำแนะนำก็เพียงพอ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้