จิรภัสสร โคตรโยธา

จิรภัสสร โคตรโยธา

สมาชิก

  นกแก้ว (331 อ่าน)

1 เม.ย 2565 23:45

นกแก้วแอฟริกันเกรย์ กินอาหารน้อยลง การทรงตัวเอียงไปข้างๆ พาไปพบหมอแล้วยังหาสาเหตุตรวจทุกอย่างไม่ได้ตรวจแล้วค่าปกติทุกอย่าง จึงอยากจะทราบพอมีท่านไหนผ่านประสบการณ์เหล่านี้มาบ้าง อยากจะขอคำแนะนำคะ ขอบคุณมากคะ

จิรภัสสร โคตรโยธา

จิรภัสสร โคตรโยธา

สมาชิก

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

11 ก.ค. 2565 21:04 #1

นกอายุเท่าไร อยู่ในรุ่นนีโอเน็ตหรือจูวีไนล์ หรือว่าโตแล้วครับ เลี้ยงรวมกันกี่ตัว ยังป้อนอาหารอยู่ใช่หรือไม่และป้อนครั้งกี่ซีซี วันละกี่มื้อ ที่สอบถามเพราะสิ่งที่ถามเป็นปัจจัยโน้มนำได้ทั้งหมดครับ

ตรวจอะไรบ้างครับ และค่าปกติที่กล่าวถึงคือเท่าไร และได้มีการตรวจเชื้อหรือไม่ เช่น คลาไมเดียหรือไข้นกแก้ว โรค PBFD และ PDD มีการเอกซเรย์หรือไม่

ปัญหาจากอาการที่พบ คือ กินลดลง และมีการทรงตัวผิดปกติ ต้องมาแยกประเด็น และการไม่ได้คุยกัน เจ้าของและหมออาจจำแนกคำบอกเล่าไม่ตรงกัน ซึ่งผมจะพยายามตอบคำถามดังนี้

กินลดลงหรือเบื่ออาหร แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่ เบื่ออาหารเทียม เช่นเจ็บปวดบริเวณช่องปากหรือปากอักเสบจึงกินไม่ได้ เบื่ออาหารจากสภาวะจิตใจ เบื่ออาหารจากทางกายภาพหรือสรีระ เช่น นกเพิ่งเล่นหรือบินทำให้การหลั่งกรดในทางเดินอาหารยังไม่หลั่ง และเบื่ออาหารจากพยาธิสภาพหรือการเกิดโรค ซึ่งโรคส่วนใหญ่ที่ทำให้เบื่ออาหารทันทีมักจะเป็นโรคในระบบทางเดินอาหาร ผู้เลี้ยงจึงต้องสังเกตอาหารและการขับถ่ายว่ายังปกติหรือไม่ และปกติที่เห็นเป็นอย่างไร และจะเกิดจากระบบอื่นๆเมื่อได้ดำเนินไประยะหนึ่งแล้ว เช่น ปอดและถุงลมอักเสบ จะยังไม่ถึงกับเบื่ออาหารทันทีแต่จะค่อยๆเกิดและกินอาหารลดลง

ส่วนอาหารทรงตัวไม่ได้ ถ้าให้ประเมินจะเป็นได้หลายทาง เป็นสองกลุ่มหยาบๆ ได้แก่ อาหารที่เกี่ยวกับระบบประสาทและไม่เกี่ยวกับระบบประสาท ถ้าเกี่ยวกับระบบประสาทเรียกว่า incoordination หรือการเดินไม่สัมพันธ์ เกิดได้จากสมองส่วนซีรีเบลลัมถ้ายังมีสติอยู่ และเกิดได้จากช่องหูส่วนในและส่วนกลาง เกิดได้จากการบาดเจ็บที่ระบบประสาทโดยตรงหรือการได้รับสารพิษ หรือการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจและเข้าสู่ช่องหูส่วนใน อันนี้เอาคร่าวๆ อีกกลุ่มคือไม่เกี่ยวกับระบบประสาทแต่มีอาการคล้ายกัน เหมือนคนจะเป็นลมก็คล้าย ขาดพลังงานก็เกิดขึ้นได้ เช่นไม่กินอาหาร และพลังงานไม่เพียงพอ อ่อนเพลีย ก็เกิดขึ้นได้ครับ

ถ้ามีเวลาหรือมีใครที่มีคำถามประเภทเดียสวกัน ถ้าเป็นไปได้ให้ข้อมูลให้มากที่สุดจะช่วยให้ได้รับคำตอบที่กระจ่างขึ้น เพราะทุกอาการย่อมมีคำตอบเสมอ และควรไปหาหมอเฉพาะทางนะครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้