Suchada

Suchada

ผู้เยี่ยมชม

  ไก่เซรามอ ทรงตัวไม่ได้ ขาเกร็ง งอไม่ได้ (292 อ่าน)

20 มี.ค. 2565 20:25

แรกเกิดปรกติดี พออายุได้เดือนเศษ เกิดอาการขาเป๋ข้างเดียวเลยคิดว่าขาเจ็บเลยทายาแก้ปวดลดบวม 2 สัปดาห์ก็ไม่หาย แต่มีอาการมากขึ้น เป้นขาเกร็ง เป๋ สั่นทั้งสองข้าง หายใจหอบ จึงพาไปหาหมอหมอให้เอ็กเรย์ ผลปรกติ ตรวจเลือดดูค่าแคลเซียมก็อยู่ในเกณฑ์ปรกติเกือบจะต่ำ ค่าตับ ไต ปรกติ หมอเลยให้ยาปฏิชีวนะ และยาบำรุงระบบประสาท บี12 มากินได้2 สัปดาห์ อาการหอบหายใจก็หายเป็นปรกติดี ไก้ดูสดชื่นแข็งแรงดี แต่อาการทรงตัวไมได้ นอนหงายขาชี้ ไม่สามารถเนั่ง หรือเดินได้ แต่สามารถจิกกินอาการได้เอง(ตอนที่ป่วยอยู่ ไม่สามารุถกินอาหารได้เอง) ขอถามว่าไก่จะกลับมาเดินได้ปรติหรือไม่ ใช้เวลาอีกนานมั้ยคะ ปัจจุบันทำกายภาพอยู่คะ คือจับเค้ายืดและงอขาวันละ10-15 นาที กดจุดใต้อุ้มเท้า ขยับปีก และให้เค้ากินวิตามินบี12 และกินแคลเซียมผงที่ทำจากเปลือกหอย คะย

Suchada

Suchada

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

11 ก.ค. 2565 22:24 #1

จากอาการดังกล่าว ผมแยกเป็นสองกลุ่มที่น่าสงสัย ได้แก่ กลุ่มที่มาจากระบบประสาท และไม่ใช่ระบบประสาทซึ่งจะหมายถึงระบบกล้ามเนื้อโครงสร้างหรือกระดูก รวมไปถึงเอ็น ระบบประสาทอาจไม่ได้ใช้การตรวจแล้วจะพบได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นการเอกซเรย์ หรือการตรวจเลือดแต่สิ่งที่ตรวจเหล่านั้นใช้ในการคัดแยกโรคที่สงสัยออก

ยกตัวอย่างเช่น หากเป็นระบบกล้ามเนื้อ กระดูก หรือเอ็น เมื่อทำการเอกซเรย์จะเห็นความผิดปรกติได้แม้ว่าอาการหรือความผิดปรกตินั้นจะเพิ่งเริ่ม เช่น ภาวะมวลกระดูกบาง หรือการคดงอ หรือหัก หรือการบวมของข้อ และการตรวจเลือดจะมีค่าบางค่าเปลี่ยนแปลงให้เห็นชัดเจน เช่น ค่า CK, AST, ALP, ALT ซึ่งจำเป็นต้องใช้ค่าเลือดอื่นๆช่วยแยกแยะจากภาวะของอวัยวะอื่นๆ เช่น bile acid, LDH เป็นต้น ค่าเหล่านี้จะฟ้อง ซึ่งค้นหาได้ อย่างไรก็ตามในกรณีที่เอ็นบวม เอ็นอักเสบ เอ็นเลื่อน พบได้บ่อยในกลุ่มไก่และเป็ด ซึ่งเกิดจากอาหารบกพร่อง ซึ่งอาหารที่ให้เร่งโตทำให้ไก่โตเร็วเกินไป และเกิดปัญหาเหล่านี้ บางรายอาจแสดงอาการได้ชัดเจนกว่านี้ เช่น ขาแบะออกหรือแบะเข้า และทรงตัวไม่อยู่ ขณะที่อาการกระดูกคดหรืออะไรอาจจะไม่เห็น อย่างไรก็ตามค่าเลือดบางค่าอาจจะแสดง เช่น CK และ ALP เป็นต้น อยู่ที่ว่าได้ทำการตรวจหรือไม่ ซึ่งมักจะพบว่าสูงแต่ไม่ใช่ทุกราย และเคสแบบนี้หลังจากให้อาหารเร่งโตหรือมีทีมีพวกธัญพืชและโปรตีนสูง มีการขาดวิตามินและแร่ธาตุก็จะทำให้เกิดความผิดปรกติและแก้ไขไม่ได้อีกเลย ตัวที่มักขาดเช่น แมงกานีส โคลีน สังกะสี ไบโอติน ไนอะซิน ไพริดอกซิน โฟลิค เมื่อมีการเสริมแร่ธาต่และวิตามินเหล่านี้จะตอบสนอง แต่อาจจะไม่ดีขึ้นเลยเพราะที่ข้อเกิดความผิดปรกติ บางทีเราเรียกโรคตามอาการว่า leg weakness ซึ่งจะมีชื่อโรคเฉพาะของโรคนี้

เมื่อทำการตรวจด้วยความเข้าใจเป็นอย่างดีและสมบูรณ์แล้วจึงจะสามารถตัดโรคกลุ่มข้างต้นได้ ส่วนโรคในระบบประสาทจะใช้การคลำ เคาะ ทดสอบ การทำงานตอบสนองของประสาทแต่ละตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยสามารถประเมินว่าเป็นผลมาจากระบบประสาทส่วนปลาย ไขสันหลังหรือจากสมอง ซึ่งจะมีอาการอื่นร่วมให้เห็นได้เช่นกันครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้