Geezchan

Geezchan

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายอายุมากกับการทำหมัน (298 อ่าน)

19 ก.พ. 2565 21:56

สอบถามการทำหมันกระต่ายเพศเมีย อายุ 6 ปี ยังสามารถทำหมันได้หรือไม่คะ มีความเสี่ยงมากน้อยขนาดไหน หรือเลยวัย ไม่เหมาะที่จะทำแล้วคะ แล้วในวัยนี้ควรมีการตรวจพิเศษอะไรเพิ่มเติมจากการเช็คสุขภาพทั่วไปมั้ยคะ

Geezchan

Geezchan

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

28 ก.ค. 2565 17:59 #1

จากข้อมูลการเกิดมะเร็งในกระต่ายจะพบว่ายิ่งอายุมากยิ่งมีโอกาสพบมะเร็งมดลูก จะพบมากในช่วง 4 ปีขึ้นไปที่ร้อยละ 80+ ได้ครับ อายุ 6 ปีก็ทำได้ครับ อย่างไรก็ตามในรายที่อายุมากที่ไม่ประสงค์จะทำหมันก็ทำได้ แต่จะเหมือนในคนที่ต้องมีการตรวจสุขภาพต่อเนื่องทุกครึ่งปีหรือหนึ่งปี ด้วยการคลำ เอกซเรย์ และอัลตราซาวด์ได้ และหากเราไปพบหมอเป็นประจำอยู่แล้วก็ขอให้หมอตรวจเพิ่มให้ ในกลุ่มผู้เลี้ยงจำนวนไม่น้อยจะมีหมอประจำและไปพบหมอทุก 3 เดือนก็มีครับ อันนี้จะช่วยให้ติดตามอาการได้ทันท่วงที สำหรับผมแนะนำว่า 6 เดือนก็ไม่ช้าเกินไป เว้นแต่จะมีอาการเจ็บป่วยที่ต้องติดตามใกล้ชิด

นอกจากนี้ เวลาที่มีการขยายตัวของมดลูกจนถึงเนื้องอก ผู้เลี้ยงสามารถประเมินจากเต้านมได้ เต้านมมักจะขยายและเต่งมากขึ้น และหลายตัวจะพบก้อนเนื้องอกที่เต้านมเป็นอาการร่วม สามารถใช้บ่งชี้ว่ากำลังเกิดปัญหาที่มดลูกได้เช่นกัน

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้