แม่น้องโคโค่

แม่น้องโคโค่

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายไม่ยอมกินหญ้าเลย (330 อ่าน)

15 ก.พ. 2565 13:51

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากสอบถามคุณหมอเกี่ยวกับน้องกระตายที่บ้านค่ะ น้องไม่กินหญ้ามา 2 วันแล้ว และกินน้ำน้อยมากค่ะ เมื่อวานอึและฉี่ไม่มาก ปกติจะต้องทำความสะอาดห้องน้ำให้น้องทุกวัน วันนี้ไม่ได้ทำความสะอาดเลย เพราะอึน้องมีไม่ถึง 20 ก้อน และฉี่นิดเดียว ตั้งแต่เช้าจนถึงตอนนี้ น้องยังไม่กินหญ้าเลยค่ะ นั่งท่ากกไข่ทั้งวัน เปลี่ยนแค่มุม จากห้องน้ำมานั่งข้างๆที่ใส่น้ำ อาการแบบนี้อันตรายไหมคะ

แม่น้องโคโค่

แม่น้องโคโค่

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

28 ก.ค. 2565 18:09 #1

จากอาการเป็นได้สองระบบครับ สิ่งที่ทำให้กระต่ายไม่กินอาหารเลยหรือกินลดลงและมีอาการขดตัวกกเป็นแม่ไก่ ซึ่งระบุเป็นความเจ็บปวดภายในช่องท้องระดับ 3/4 แต่หากได้ยินเสียงกัดฟันด้วยบ่งชี้ว่าเจ็บปวดอย่างมาก มักจะเกิดจากภาวะลำไส้อืดหรือการบีบตัวของทางเดินอาหารช้าลง ซึ่งปรกติเราสามารถตัดปัญหา roleout ปัญหานี้ได้จากประวัติการกินอาหาร ถ้ากินหญ้าดีและอาหารเม็ดที่ดีในปิรามิดที่เหมาะสมก็มักจะไม่ใช่ภาวะลำไส้อืดที่เกิดจากการพร่องของเยื่อใยอาหาร ต้องไปประเมินอื่นๆ แทน เช่น ความเครียดจากสภาพแวดล้อม ความเจ็บป่วย

ในกรณีของตัวนี้พบการปัสสาวะน้อยจึงทำให้สงสัยไปที่ระบบปัสสาวะและระบบสืบพันธุ์ร่วมด้วย เช่นการพบภาวะแคลเซียมในปัสสาวะมากไป การอุดตันของนิ่ว หรือการพบเนื้องอกมดลูกในตัวเมีย หรือพบภาวะอวัยวะภายในบางอวัยวะมีขนาดโตขึ้นซึ่งอันนี้เกิดได้น้อย

ดังนั้นต้องประเมินเรื่องอาหารก่อนหน้านี้ก่อนว่าถูกต้องแล้ว จะได้ตัดสาเหตุนี้ออกก่อน และให้สงสัยสาเหตุอื่นๆ แต่ก็ยังตัดภาวะลำไส้อืดที่เกิดจากสาเหตุอื่นออกไม่ได้ ท้องจะกางมากและเจ็บปวดซึ่งจะอันตรายมากสำหรับกระต่าย ในรายที่ไม่อดทนจะสามารถเสียชีวิตได้เลย ในกรณีนี้ต้องได้รับยาลดปวดแทบจะทันทีที่พบหมอครับ เพราะขณะตรวจก็ยังเสี่ยงที่จะทำให้เจ็บปวดเพิ่มขึ้นและเสียชีวิต และจะทำการเอกซเรย์ประเมินภาวะลำไส้อืด กระเพาะปัสสาวะ ไต ตับ และมดลูกเป็นเบื้องต้น หากพบอะไรผิดปรกติหรือขยายการตรวจได้ หมอเขาจะวางแผนเพิ่มเติมครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้