น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง

ผู้เยี่ยมชม

  ลูกกระต่ายโดนกระต่ายตัว2เดือนกว่ากัดจนเป็นแผล (1243 อ่าน)

8 ม.ค. 2565 17:23

คือน้องที่พึ่งรับมาโดนกัดจนเป็นแผลใหญ่ หนังถลอก เราอยากให้เขาอยู่ด้วยกันได้ ตัวเมียทั้งคู่ ทำยังไงดีค่ะ แล้วน้องตัวที่เป็นแผลแผ่นหนังเปิดจะใส่ยาอะไรได้บ้าง

น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

28 ก.ค. 2565 18:27 #1

ถ้าเป็นแผลขนาดใหญ่ หมอมักพิจารณาเย็บหนังก่อนครับเพราะแผลเปิดจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เมื่อพบแผลดังกล่าวต้องรีบไปหมอใกล้บ้านเพื่อไม่ให้แผลเปิดนานเกินไป (ถ้ามากกว่า 6 ชั่วโมงจะเสี่ยงต้อการติดเชื้อและต้องรักษาแบบแผลเปิด ถ้าเย็บปิดแผลจะเน่า และถ้าจะปิดหมอจะต้องล้างทำความสะอาดจนมั่นใจแต่จะเสี่ยงติดเชื้อมากกว่าตัวที่ไปพบไวกว่าเวลาดังกล่าว) ในกรณีที่จะรักษาแบบแผลเปิดก็ทำได้ครับสำหรับแผลขนาดเล็ก โดยการล้างแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลกำจัดสิ่งสกปรกก่อน และใช้น้ำยาล้างแผลพวกแอนตี้เซฟติกมีหลายชนิด ทั้งคลอเฮกซิดีนหรือเบตาดีนเจือจาง (ต้องเจือจาง) หลังจากนั้นอาจพิจารณาใช้พบวกยาปฏิชีวนะชนิดครีมป้าย จะช่วยทั้งต้านเชื้อและเพิ่มความชุ่มชื้นให้แผล ทำแบบนี้จนกว่าแผลจะหดตัวปิดหรือเกิดไปเนื้อเยื่อเกี่ยวพันเข้ามาปิดซึ่งจะไม่ใช่หนังเดิมสำหรับแผลขนาดใหญ่ครับ บางคนล้างแผลแล้วอาจพิจารณาใช้พวกนาโนพ่นก็สะดวก มีหลายประเภทและมีขายตามคลินิกต่างๆ แต่ทั้งนี้จะเหมาะกับแผลขนาดเล้กหรือต้องพ่นบ่อยๆในแผลขนาดใหญ่ครับ

กระต่ายแม้จะเป็นตัวเมียด้วยกันก็ไว้ใจไม่ได้ มีอารมณืก้าวร้าง หวง และอิจฉาครบ ควรเทียบกรงก่อน ค่อยสร้างความคุ้นเคยก่อนปล่อยหากันในสายตาของเราไปสักพักครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้