จรินทร์ ขันต๊ะ

จรินทร์ ขันต๊ะ

ผู้เยี่ยมชม

  อาหารของกระต่าย (417 อ่าน)

5 ม.ค. 2565 21:58

ตลอดชีวิตของกระต่าย ควรให้กินอะไรบ้างครับ

จรินทร์ ขันต๊ะ

จรินทร์ ขันต๊ะ

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

28 ก.ค. 2565 18:41 #1

ถามกว้างมากครับ คำถามนี้อ่านจากบทความได้ครับ และมีเรื่องปิรามิดอาหารที่ควรทำความเข้าใจก่อนการเลี้ยง แต่จะพยายามพิมพ์ตอบนะครับ

กระต่ายตามธรรมชาติกินหญ้าเป็นหลัก และเติบโตได้โดยไม่ต้องกินอย่างอื่น แต่ในธรรมชาติมีความหลากหลายของพืช กระต่ายตามธรรมชาติจึงได้เลือกตามอิสระ ขณะที่กระต่ายเลี้ยงในอดีตเรากลับไม่เลี้ยงด้วยหญ้าและทุกคนก็เข้าใจว่ากระต่ายเลี้ยงง่าย ให้ผัก แครอท หรืออาหารเม็ดอย่างเดียวก็ได้ กระต่ายสมัยนั้นจึงอายุสั้นมาก

ขณะที่กระต่ายเลี้ยงปัจจุบันอายุเกิน 10 ปีเป็นส่วนใหญ่ และบ้านเรามีมากกว่า 13 ปีแล้วด้วย นั่นหมายถึงเสียชีวิตด้วยความชรา ไม่ด้เสียชีวิตจากการเลี้ยงที่ไม่ถูกต้อง อยู่ที่ผู้ถามและคนเลี้ยงว่าอยากเลี้ยงกระต่ายแบบไหนนั่นเอง หากถามหมอจะให้ความเห็นแบบหนักแน่นและไม่ผ่อนปรนถ้าต้องการกระต่ายที่สุขภาพดีจริงๆ ต้องให้หญ้าเป็นหลักแบบไม่จำกัด (หรือร้อยละ 75-80) กินอาหารเม็ดที่คุณภาพสูงหรือกลุ่ม cool energy ซึ่งจะมีกากอาหารสูง แป้งต่ำ โปรตีนต่ำหรือไม่เกิน 17% ไขมันต่ำ วันละ 20-40 กรัม (หรือร้อยละ 20) หรือได้มากกว่านี้ในกลุ่มที่พรีเมี่ยมจริงๆและทำให้มาสำหรับช่วยในการสึกของฟันให้ดีขึ้นกว่าอาหารยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งการให้อาหารเม็ดมากไปน้อยไป ให้ดูจากมูลแข็ง ถ้ากินหญ้าไม่เพียงพอและอาหารเม็ดคุณภาพต่ำ มูลแข็งจะมีขนาดเล็กและแต่ละเม็ดขนาดไม่เท่ากัน ไม่สม่ำเสมอ ในตัวที่กินอาหารเม็ดมากหรืออาหารใดใดที่ให้พลังงานสูงจะเห็นมูลอ่อนหรืออึพวงองุ่นเป็นตัวบ่งชี้ เพราะกระต่ายต้องกินกลับ ถ้าเป็นแสดงว่าสัดส่วนอาหารไม่เหมาะสม ในทางตรงกันข้ามถ้าได้หญ้าคุณภาพต่ำและอาหารเม็ดคุณภาพสูงน้อยไปจะมีอาการผอมแกรน สามารถเปลี่ยนชนิดหญ้าและเพิ่มปริมาณอาหารเม็ดได้

สิ่งที่ต้องจำกัดหรือเลี่ยงไปเลยคือพวกขนมและของกินเล่นทั้งหลาย ซึ่งผัก ก็จัดอยู่ในส่วนนี้ ให้ได้ไม่เกิน 5% ซึ่งน้อยมาก เพราะถ้าประเมินจากหญ้าและอาหารเม็ดแล้วก็เพียงไม่กี่กรัม เช่น ก้านสองก้าน ปัจจุบันจึงต้องมีกลุ่มทรีทที่ส่งเสริมสุขภาพแทน และเป็น enrichment หรือสิ่งส่งเสริมความสุข จะช่วยให้กระต่ายมีความสุขและลดความกังวลของผู้เลี้ยงได้ อาหารที่เป็นขนมที่มีแป้งมาก ผลไม้ เป็นสิ่งต้องห้ามครับ เลี่ยงได้เลี่ยง ถึงได้บอกว่าแล้วแต่เผู้เลี้ยงอยากได้สุขภาพแบบไหน ถ้าถามผมผมก็จะดูเป็นรายๆตัวและเข้มงวด

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

28 ก.ค. 2565 18:44 #2

นอกจากนี้ในกลุ่มอาหารเม็ดหรืออาหารเสริมยังมีความสำคัญเพิ่มขึ้นในกระต่ายที่อายุมากขึ้น ในหลายยี่ห้อที่ผลิตอาหารกระต่ายตามวัยซึ่งต้องใช้องค์ความรู้ของศาสตร์ชะลอวัย แต่แท้จริงก็คือส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรง การเลือกซื้ออาหารเม็ดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากเช่นกัน กระต่ายอายุมากจะเริ่มเสี่ยงต่อหลายโรค และการพร่องของสารอาหารที่ถูกจำกัดด้วยข้อกำหนดของสูตรอาหารดั้งเดิม จึงทำให้กระต่ายจำนวนไม่น้อยมีภาวะอ่อนแรงและเป็นอัมพาตเมื่ออายุ 8-10 ขวบ หรือเร็วกว่าที่กระต่ายที่เลี้ยงแบบสุขภาพเป็น

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้