อาการป่วยเต่า

อาการป่วยเต่า

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าซูคาต้า (767 อ่าน)

27 ธ.ค. 2564 17:43

สอบถามเรื่องอาการของเต่าบกหน่อยคะ เลี้ยงเต่ามาตั้งแต่ 2-3 เดือน รับมาเลี้ยง 2 ตัว ก้อกินได้ปกติทั้งคู่ แต่จะมีตัวนึง ที่ไม่พัฒนาการเจริญเติบโต อาหารไม่ค่อยกิน หรือแทบจะไม่กินเลย วัน ๆเอาแต่นอน ตาแทบจะไม่เปิดเลยคะ ไม่ทราบว่า เต่าป่วยหรือเปล่าคะ มีวิธีแก้ไขยังไงบ้าง ขอชี้แจงนิดนึงว่า เปิดไฟให้เต่าตลอดทั้งวัน แช่น้ำตอนเช้าทุกวันคะ แต่อาการไม่กินอาหารเลย ทำให้เราเป็นห่วงมาก รบกวนข้อมูลหน่อยนะคะ

อาการป่วยเต่า

อาการป่วยเต่า

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

28 ก.ค. 2565 19:00 #1

เต่าในครอกเดียวกันมีพัฒนาการไม่เท่ากันได้ครับ ขึ้นกับการกินอาหารและกิจกรรมแม้ว่าจะเลี้ยงได้เหมาะสม ทั้งแสงยูวี อุณหภูมิ ความชื้น แสงกลาววันและมืดกลางคืนแล้วก็ตาม นอกจากนี้ปัญหาที่พบบ่อยในเต่าที่แคระแกร็นคือการพบนิ่ว ทั้งที่เราก็ให้หญ้่าหรืออาหารเม็ดที่กากอาหารสูงเป็นหลัก (ที่ไม่ใช่อาหารเร่งโต) แม้กระทั่งหมั่นแช่น้ำทุกวันก็ยังพบได้ แต่ต้องประเมินว่ากินผักมากก็เสี่ยงมาก บางตัวขับถ่ายได้ดีก็จะสะสมแคลเซียมออกซาเลตได้น้อย ตัวที่ขับถ่ายไม่ได้ก็จะพบนิ่ว อันนี้เพียงยกตัวอย่างให้เห็นปัญหาที่พบบ่อย ควรนำไปตรวจเอกซเรย์ครับ อย่างไรก็ตาม เจ้าของสามารถประเมินจากอาการด้วยตนเองได้ ในตัวที่เกิดนิ่วร่วมด้วย จะพบการขยายตัวของทางเดินอาหาร โดยพบการสะสมของแก๊สมากกว่าตัวปรกติ ทำให้เห็นอาการพองลมตามซอกขา ในรายที่เป็นมากจะอ้าปากหายใจและยืดขาออก เพื่อตัดปัญหานี้ว่าไม่ใช่เพราะตัวเขาเองให้ไปตรวจโรคดูสักครั้งครับ และหากใช้อาหารเม็ดกลุ่มเร่งโตก็ต้องยิ่งระวังโรคระบบทางเดินอาหารเพิ่มขึ้น มันจะค่อยๆเกิด เห็นอีกทีคืออ้วน กระดองหนา และกระดูกคดได้

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้