Mookie

Mookie

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายโดนมดกัด (2306 อ่าน)

9 ก.ค. 2564 21:26

สอบถามค่ะ กระต่ายเพศผู้โดนมดกัดไข่ ต่อมาตรงบริเวณที่โดนกัดมีลักษณะเหมือนไหม้ แข็ง ตึง ประมาณนี้ค่ะ แล้วผ่านไป6 วัน สังเกตว่ากระต่ายมีสีผิวหนังเปลี่ยนไป ปกติจะเป็นสีชมพู แต่เปลี่ยนไปเป็นสีดำ บริเวณสะโพก แล้วขนเริ่มร่วงด้วยค่ะ น้องเป็นอะไรคะ แล้วจะรักษาได้อย่างไรบ้างคะ

Mookie

Mookie

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 18:23 #1

ในกรณีมดกัดจะเกิดอาการแพ้และอักเสบ ในกระต่ายและสัตว์ที่แพ้จะคล้ายๆกันคือมีอาการรุนแรง บริเวณที่ถูกกัดจะมีการอักเสบรุนแรงและเกิดเนื้อตาย ในระยะแรกจะบวมตึง และแข็ง สีเปลี่ยนไปจนม่วงหรือดำ ในรายที่เป็นเฉพาะที่ก็จะหายและสีกลับมาเป็นปกติใน 1-2 สัปดาห์ แต่บางตัวยังอาจพบอาการแข็งตึงจากมีพังผืดเข้ามายึดเกาะจากการอักเสบได้ ต้องรอไปอีกระยะหนึ่ง ส่วนใหญ่จะเป็นแค้่ที่ผิวหนังครับไม่เป็นอันตรายต่ออัณฑะ ทั้งนี้เจ้าของสามารถคลำได้มันจะแยกชั้นกันชัดเจน

บริเวณอื่นๆที่ถูกกัดก็จะมีลักษณะคล้ายกัน ขนร่วงก็พบได้ แต่ในกรณีที่ถูกรุมกัดจำนวนมากส่วนใหญ่จะช็อคจากอาการแพ้รุนแรงและอักเสบรุนแรง และเสียชีวิต เคสเหล่านี้เมื่อพบต้องรีบไปพบหมอ ให้ยาและเฝ้าดูอาการใกล้ชิดเพราะเป็นอาการแพ้รุนแรงครับ

สาเหตุที่มดกัดก็สำคัญ เพราะปรกติมดใช่ว่าจะมากัดได้ง่ายๆ จะพบในกระต่ายป่วย กระต่ายที่ขับมูลอ่อนแต่ไม่กินจนติดที่ก้นหรือที่พื้นกรง ขนมหรืออาหารที่เหลือค้าง เป็นต้น

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้