ชลิตา หงษ์ละออง

ชลิตา หงษ์ละออง

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายฮอนแลนลอปอึเป็นสายและอึเป็นยาสีฟัน (651 อ่าน)

3 ก.ค. 2564 17:51

อยากสอบถามคุณหมอค่ะว่ามีวิธีรักษาน้องเบื้อต้นยังไง น้องยังร่าเริงเหมือนเดิม กินปกติทุกอย่างค่ะ อึก้อนไม่สม่ำเสมอกันด้วยค่ะ อยากทราบว่าควรทำยังไงค่ะ

ชลิตา หงษ์ละออง

ชลิตา หงษ์ละออง

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ต.ค. 2565 20:21 #1

เป็นลักษณะของมูลที่มีระดับเยื่อใยกลุ่มลิกนินและเซลลูโลสไม่พอครับ หรือเยื่อใยอาหารที่ย่อยไม่ได้ ซึ่งเยื่อใยเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากหญ้าและอาหารเม็ดที่เน้นการผลิตจากหญ้า จึงจะทำให้มูลเริ่มจับตัวเป็นก้อน และมีขนาดสม่ำเสมอ ส่วนเยื่อใยอีกกลุ่มเป็นเยื่อใยย่อยได้ รวมทั้งพวกแป้งคาร์โบไฮเดรต ถ้ามีมากจะจับกันเป็นสายคล้ายวุ้นหรือครีม แสดงว่าให้ผักหรืออาหารเม็ดมาก หรือกินหญ้าได้น้อย ไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะสม ถ้ายังร่าเริงอยู่ต้องตัดใจหัดให้กินหญ้ามากๆ ในสัดส่วน 7 ใน 10 ครับ หรืออาหารเม็ดควรให้แค่สองช้อน และควรเป็นอาหารเม็ดที่คุณภาพไว้ใจได้ เช่น Bunny Care เหมาะสำหรับตัวที่กินหญ้ายังไม่เก่งเพื่อเพิ่มเยื่อใยอาหารให้สูงขึ้นในอาหารเม็ด ในระยะแรกที่เกิดปัญหาควรมี Rabbit Care หรือ Critical Care ติดบ้านในกรณีที่เริ่มขับถ่ายลดลง จะได้เพิ่มระดับเยื่อใยอาหารและในตัวที่ไม่กินจะได้ช่วยเรื่องพลังงานและกระตุ้นการขับถ่าย ใน Rabbit Care ยังมียีสต์และแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ จะช่วยลดแก๊ส กรด และอาการเจ็บปวดของลูกกระต่ายในภาวะเบื้องต้น และกระตุ้นการขับถ่ายด้วยการลดปริมาณของกรดบิวทีริคลง ซึ่งกรดนี้เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ไม่ขับถ่ายถ้ามีมากเกินไปครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

อรทัย

อรทัย

ผู้เยี่ยมชม

19 เม.ย 2566 14:36 #2

กระต่ายแรกๆอึเป็นเม็ดๆ บางวันเล็กบางวันใหญ่ แต่ตอนนี้อึเป็นเหมือนยาสีฟัน ควรแก้ยังไงคะ

อรทัย

อรทัย

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

20 เม.ย 2566 21:16 #3

เป็นลักษณะที่ไม่ดีเลยครับ บ่งชี้ว่ากระต่ายได้รับเยื่อใยชนิดย่อยไม่ได้ไม่เพียงพอ ก็คือลิกนินและเซลลูโลสที่มีมากในเปลือกไม้ และหญ้า หกมีน้อยจะเริ่มถ่ายเม็ดขนาดน้อยกว่า 0.5-1 เซนติเมตรและไม่สม่ำเสมอ มักพบในพวกที่กินอาหารเม็ดมาก และกินหญ้าน้อย และพบได้มากยิ่งขึ้นในกลุ่มที่กินผัก หญ้าอ่อน หรือขนม และเมื่อกินอาหารเม็ดปริมาณก็จะปฏิเสธการกินหญ้า และเริมไม่กินมูลอ่อน(พวงองุ่น)หรือซีโคโทรปของตนเอง และเมื่อมีลักษณะคล้ายยาสีฟันจะยิ่งบ่งชี้ความรุนแรงมากขึ้น เพราะจะเริ่มพบภาวะลำไส้อืดที่รุนแรงมากขึ้นแลการขับถ่ายจะช้าลงและหยุด

ถ้ายังคงกินอาหารได้ ต้องปรับพฤติกรรม โดยการลดตัวที่เป็นสาเหตุก่อน ได้แก่ ลดอาหารเม็ด ห้ามกินขนมผักและผลไม้ เพิ่มการกินหญ้าแห้งเป็นร้อยละ 75-80 ของอาหารทั้งหมดหรือลดอาหารเม็ดลงมาเหลือ 1-2 ช้อนโต๊ะต่อวันเท่านั้นในกระต่ายเด็ก และพิจารณาว่ากินอาหารเม็ดประเภทอะไร เพราะมีทั้งดีแต่กินมากเกินไป กับไม่ดีเลยกินน้อยก็ป่วยได้ หากไม่ยอมกินหญ้าสามารถแก้ไขเบื้องต้นในตัวที่ยังขยับเดินไปมา ไม่เจ็บปวด ยังกินได้ ให้ป้อนแรบบิทแคร์สูตร 3 หรือที่มีสารสกัดสมุนไพร QBA+PA ครับ ที่เลือกตัวนี้เพราะป่วยแล้วจะมีอาการเจ็บปวดมากขึ้นตามลำดับ หากไม่รุนแรงจะใช้แรบบิทแคร์สูตร 1-2 หรือคริติคอลแคร์ก็ได้ครับ มันจะช่วยบรรเทาความเจ็บปวดดีกว่าและลดความเสี่ยงก่อนไปพบหมอ ถ้าในรายที่เป็นแบบอ่อน เลือดแรบบิทแคร์ที่มีโปรไบโอติกส์อยู่ด้วยเพื่อป้องกันภาวะลำไส้อักเสบจากการิดเชื้อ และไปช่วยรักษาสมดุลจุลินทรีย์ใหม่ ยังมีพวก herbivore IR ของเวทเรคตัวนี้ก็ดีพอๆกับแรบบินแคร์สูตร 3 มีประจำบ้านในกรณีแบบนี้จะช่วยแก้ไขเบื้องต้นได้

อย่างไรก็ตาม ในรายที่ไม่กินไม่ขับถ่ายแล้ว ควรรีบไปพบหมอในทันที เพราะจะเจ็บปวดอย่างมาก และในแต่ละวันยิ่งช้าจะยิ่งเสี่ยงมากขึ้น หากไปภายในหนึ่งวันอัตราการรอดสูงถึง 100% ซึ่งดีกว่าแน่นอนครับ

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้