Vivi Vong

Vivi Vong

ผู้เยี่ยมชม

  น้องกระต่ายไม่ยอมกินทิโมธีจนผอมมาก (1890 อ่าน)

16 ก.พ. 2564 06:56

ขอรบกวนปรึกษาค่ะ ตอนนี้น้องกระต่ายอายุเกือบ1ปีแล้ว น้องเริ่มฝึกเปลี่ยนหญ้ามาหลายเดือน น้องเป็นเด็กที่กินยากและเลือกกินมากๆ ซึ่งหลังจากช่วงเปลี่ยนหญ้าก็พยายามหลายวิธี จนน้องทานนิดหน่อยแต่น้อย เหมือนน้องยอมอดทานแค่พออิ่ม เราก็ใช้วิธีหักดิบ เปลี่ยนยี่ห้อทิโมธี ให้ดีๆหอมๆพรีเมียม และให้เม็ดๆ1ช้อนโต๊ะต่อวัน เสริมด้วยหญ้าโอ๊ต, หญ้าถั่วคาวาเคต, หรือหญ้าหวีต (หญ้าเสริมน้องจะทานได้มากกว่าทิโมธีแต่ไม่ได้ให้เยอะ) ปรากฎผ่านมาหลายเดือนสังเกตได้ว่าน้องผอมซูบลงอย่างมากจน ตัวเล็กมากๆ ตอนนี้จับไปมีแต่กระดูกขึ้นมา ตอนนี้น้องดูหงอยลงกังวลใจมากค่ะ อยากรบกวนสอบว่าควรปรับให้น้องทานยังไงได้บ้างคะ กรือมีหญ้าอื่นทดแทนทิโมธีมั้ยคะ

Vivi Vong

Vivi Vong

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 18:45 #1

มันมีเหตุผลว่าทำไมเราต้องให้หญ้าทิโมธี แต่ต้องเป็นเกรดตัดครั้งแรกเพราะให้คุณค่าอาหารมากที่สุดเมื่อเทียบกับการตัดครั้งที่ 2-3 และต่างจากหญ้าชนิดอื่นๆ และเหตุใดในวงการม้าแข่งในราคาหลายพันล้านจึงต้องใช้หญ้าระดับนี้ กระต่ายบ้านเราได้หญ้าเกรดนี้มาใช้ถือว่าโชคดี ส่วนหญ้าอื่นๆจึงมีคุณสมบัติลดลงมา หญ้าโอ๊ตที่ดีต้องตัดในช่วง milk yield หรือช่วงมีข้าวน้ำนม อย่างไรก็ตามคุณค่าจากตัวหญ้าต่ำกว่าทิโมธีครับ แต่เพราะหอมและใช้ช่วยในการสึกของฟันได้ดี จึงใช้ในการกระตุ้นการหัดกินหญ้าและช่วยปัญหาเรื่องฟันได้ ส่วนหญ้าหวีตมีคุณภาพต่ำแต่หอม กลุ่มพืชตระกูลถั่วจะมีระดับโปรตีนสูงและเยื่อใยอาหารถือว่าเหมาะสมแล้วจะนิยมเสริมในตัวที่ต้องการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ทั้งอัลฟัลฟ่า สไตโลฮามาต้า หรือคาวาเคต แต่สู้อัลฟัลฟ่าไม่ได้ในเรื่องฟื้นฟู

ปัญหามาจากชนิดและคุณภาพหญ้าเป็นประการแรก เพราะหญ้าส่วนใหญ่ที่ใช้จะให้คุณค่าทางอาหารต่ำ เช่นเดียวกันกับกินแพงโกล่าก็ผอมมาก ในกลุ่มเหล่านี้จึงนิยมใช้เอนไซม์และโพรไบโอติกส์เข้ามาช่วยส่งเสริมการย่อยและการดูดซึมนำไปใช้ บ้านเรามี Bunny Enzyme ปัญหาที่สองมาจากสัดส่วนของอาหาร เมื่อหญ้าคุณภาพต่ำแต่ไม่มีการเสริมโพรไบโอติกส์ซึ่งมีส่วนช่วยได้มากขึ้น ถ้าเราให้หญ้าเหล่านี้ปริมาณมากก็จะกลับทำให้ขาดพลังงานและผอม อาหารเม็ดที่มีคุณภาพสูงซึ่งควรทำใาจากหญ้า มีหลายชนิดที่ช่วยส่งเสริมให้น้ำหนักเพิ่มได้ หรือกินในปริมาณที่เพิ่มขึ้น 20-40 กรัม หรือ 2-4 ช้อนโต๊ะ แสดงว่ายยังกินน้อยอยู่ เพราะอาหารเม็ดจะช่วยเสริมวิตามินและแร่ธาตุ จัดสรรพลังงานให้สมดุลยิ่งขึ้น และยังเสริมยีสต์กลุ่มแซคคาโรไมเสส ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงขึ้นในการใช้อาหาร ลองเพิ่มอาหารในส่วนนี้ครับ และในการทดลองสามารถใช้ได้ถึง 80 กรัมสำหรับกระต่ายทุกตัวหรือมากกว่านั้น แต่ควรใช้อาหารที่หมอแนะนำเท่านั้นเพราะไม่ใช่ทุกตัวผ่านการทดลองและใช้ในปริมาณมากขนาดนี้ได้ โดยให้ดูที่มูลแข็งว่าต้องยังคงมีขนาดสม่ำเสมอและขนาดระหว่าง 0.5-1 เซน และกระต่ายกินมูลอ่อน ถ้าพบมูลอ่อนจะบ่งชี้ว่าพลังงานเกินจนกระต่ายไม่กินมูลอ่อน (เห็นตกพื้น) แล้วควรลดปริมาณอาหารเม็ดลงจนได้ระดับที่พอดี ที่จำนวน...ช้อนนั่นเอง (ขึ้นกับแต่ละตัว แต่จากการทดลองพบว่ากระต่ายที่ได้รับอาหารเม็ดกลุ่ม cool energy สามารถกินได้ไม่จำกัดโดยการวัดค่าระดับฮิสตามีนในเลือดเป็นปรกติ ต่างกันมากกับอาหารกลุ่มอื่นที่มีขายทั่วไป) ลองปรับสัดส่วนการให้อาหาร หรือลองใช้กลุ่มอาหารพลังงานสูงถ้ากินอาหารเม็ดได้น้อย แต่กินในปริมาณเพียงน้อยมาก เพียง 5-8 ก้าน(เม็ด)ในช่วงบำบัดและลดมาเป็น 3-6 ขึ้นกับแต่ละตัวทุกวัน เช่น แรบบิทโชว์ซึ่งปรกติเน้นการสร้างขนและกล้ามเนื้อ หรือกลุ่มเอมเมอเอดชนิดผงละลายน้ำ หรือแรบบิทแคร์สูตรสองและสาม

ในช่วงที่ต้องการฟื้นฟู หากไม่ชอบกินทิโทธีสามารถใช้อัลฟัลฟ่าจะเหมาะกว่าพืชชนิดอื่น แต่ให้ระวังปัสสาวะขุ่นจากแคลเซียมมากในอาหาร ถ้ากระต่ายกินน้ำน้อย แต่อัลฟัลฟ่าจะช่วยฟื้นฟูได้ดีขึ้น

ประการที่สามคือตัวที่ผอมเพราะโรค ที่พบบ่อย เช่น ติดเชื้อบิดและมีผลกับตับ อันนี้จะพบได้ลดลงในกระต่ายที่อายุมากขึ้นครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้