กิ้ด

กิ้ด

ผู้เยี่ยมชม

  ปัญหาทรายเข้าตาในหนูแฮมเตอร์ (1650 อ่าน)

11 ก.พ. 2564 21:46

สวัสดีค่ะ พอดีรับน้องมาใหม่ อายุแค่36วัน คนขายบอกว่าก่อนหน้าวันรับน้องคลุกทรายแล้วเกิดอาการระคายเคือง พอรับมาเลี้ยงก็มีอาการเหมือนตาเปิดไม่หมด มีการหรี่ตา เหมือนจะมีขี้ตาด้วย เลยอยากปรึกษาว่าอันตรายไหม ควรรีบพาไปพบแพทย์ไหม เบื้องต้นหยอดน้ำตาเทียมให้แล้ว น้องลืมตามากขึ้น แต่ไม่แน่ใจว่าบวมไหม

กิ้ด

กิ้ด

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 19:38 #1

เบื้องต้นเจ้าของประเมินเองได้ด้วยการส่องไฟและใช้แว่นขยายช่วยถ้ามองไม่เห็น ถ้าพบว่าตาดำและตาขาวมีเส้นเลือดเข้ามาเลี้ยง หรือเกิดเป็นแผลหลุมควรไปพบหมอ เพราะยาหนยอดตาจะใช้ในการรักษาแต่ละกรณีไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามการที่เราใช้การล้างตาและใช้น้ำตาเทียมก็ถือว่าช่วยได้ ถ้าตาเกิดการอักเสบในระดับอ่อนจะตอบสนองและดีขึ้นตามลำดับ บางรายเป็นแผลหลุมขนาดเล็กก็สามารถสมานได้เช่นกัน ในกรณีที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาจะพบตาแดงหรือมีเส้นเลือดเข้ามาเลี้ยงมากขึ้น เปลือกตาอาจอักเสบและบวมแดงไปด้วย ในกรณีนี้ไปพบหมอครับ

ถ้าเราดูไม่เป็นให้ดูที่เส้นเลือดที่มาเลี้ยงลูกตานะครับ ปรกติตาขาวจะต้องเป็นสีขาว ตาดำซึ่งจะใหญ่มากให้ส่องไฟดูเส้นเลือดหรือความขุ่นถ้าพบควรไปพบหมอ แต่ถ้าไม่พบก็แค่ล้างตาดังกล่าวก็เพียงพอครับ และอาการที่ช่วยบ่งชี้อีกประการคือการเกาตา ช่วยได้มาก

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้