Ninkxoxo

Ninkxoxo

สมาชิก

  กระต่ายท้องอืด (456 อ่าน)

4 ก.พ. 2564 22:30

อยากสอบถามว่าต้องทำยังไงดีคะ?ถึงจะให้กระต่ายกินอาหารกับน้ำ พอดีน้องท้องอืดพาไปหาหมอมาแล้วได้ยากับมาก็ป้อนปกติตามที่หมอสั่งแต่น้องไม่ยอมกินหญ้ากับน้ำเลยค่ะเป็นมา2วันแล้วตั้งแต่ไปหาหมอ

Ninkxoxo

Ninkxoxo

สมาชิก

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

26 ก.ค. 2565 22:03 #1

กรณีที่กระต่ายป่วยด้วยภาวะลำไส้อืดที่มาจากการได้รับกากอาหารชนิดย่อยไม่ได้ หรือลิกนินและเซลลูโลสไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุหลักที่พบมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเจ้าของน่าจะตระหนักดีจึงมีความกังวล จึงมีอาหารฟื้นฟูสำหรับโรคก่อนในอันดับแรก ถ้าหากกระต่ายไม่เคยกินหญ้าหรือกินอาหารอื่นๆปริมาณมากเกินไปก็ย่อมไม่กินหญ้าและไม่สนใจเลย ในรยะที่เจ็บป่วยจึงต้องให้ป้อนอาหารฟื้นฟูเช่น Rabbit Care, Critical Care หรือ EmerAids IC ของสัตว์กินพืช ซึ่งอาหารเหล่านี้ทำมาให้ป้อนและมีลิกนินและเซลลูโลสสูงเพียงพอไปกระตุ้นให้เริ่มขับถ่ายเป็นปรกติ และในกรณีที่อาการป่วยยังไม่ทุเลาจะเกิดการเจ็วปวดท้อง กระต่ายจะกินอาหารลดลง ในกระบวนการรักษาจึงจำเป็นต้องได้รับยาลดปวดมาด้วยหรือควรอยู่ฝากรักษาอย่างน้อย 1-2 วันในรายที่มีอาการุนรแงปานกลางเป็นต้นไป ส่วนในรายอ่อนรักษาที่บ้านได้ แต่ต้องมั่นใจว่าจะกินหญ้าหรืออาหารชนิดป้อนเหล่านี้ เพราะอาการเจ็บปวดช่องท้องจะทำให้ไม่กินและเสียชีวิตได้จากการมีแก๊สมากและเจ็บปวดช่องท้องมาก อาหารพวกฟื้นฟูบางชนิดจึงใส่สารสกัดจากกลุ่มดอกป็อปปี้ หรือ Rabbit Care สูตรที่สาม QBA* PA จะช่วยลดการอักเสบและอาการเจ็บปวดช้่องท้องได้ดียิ่งขึ้น จึงแนะนำว่าถ้าตัวที่ไม่ค่อยกินหญ้าและอยู่ในช่วงฝึกใหม่ควรมีเอาไว้ยามฉุกเฉินหรือกินช่วยเป็นประจำครับ

ภาวะลำไส้อืดมีรายละเอียดที่เจ้าของต้องทำความเข้าใจมาก และเรื่องของการใช้ยามีความจำเป็นต้องเข้าใจ ไปจนถึงปิรามิดอาหาร การงดขนม แป้งหรืออาหารเม็ดกลุ่มเสี่ยง ต้องปรับมาเป็นอาหารที่มีกากอาหารสูงหรือกลุ่ม cool energy เช่น Randolph, Oxbow, VETREC เป็นต้น โดยปรกติไม่ควรกินเกิน 2-4 ช้อนโต๊ะต่อวัน แต่อาหารกลุ่มนี้จะกินได้มากถึง 8 ช้อน (ให้สังเกตอาการร่วม ซึ่งต้องเข้าใจเรื่องอาหารจริงจัง) เพราะมีกากอาหารสูงและช่วยส่งเสริมสุขภาพ และในกรณีที่ประวัติมีการกินอาหารเม็ดมากที่เป็นยี่ห้อที่กากอาหารต่ำ หรือกินขนมกินแป้งมาก กินผลไม้มาก จะมีอาการท้องป่องท้องกางและซึมนั่งขดเป็นระยะ มักจะเจ็บปวดเพราะมีการสร้างแก๊สและกรดมากในทางเดินอาหาร จะขาดสมดุลจุลินทรีย์ในกรณีแบบนี้ควรมี Bunny Enzyme ป้อนวันละ 1 หัวไม้ขีด จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดได้เกือบทันที แต่แนะนำว่าไม่ควรแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้เพราะเป็นการแก้ไขเฉพาะหน้า ซึ่งใช้ในสัตว์กินพืชเกือบทุกๆชนิด คาปีบารา ช้าง ยีราฟ ม้า วัว แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องกินหญ้าเป็นหลักให้ได้ก่อน

เคสนี้เจ้าของควรประเมินการขับถ่ายร่วมด้วย ถ้ากินน้อยถ่ายจะน้อยและเม้ดมูลแข็งไม่เท่ากัน เล้ก และไม่สม่ำเสมอ ควรไปกินอาหารตามคำแนะนำ ป้อนไปก่อนจนกว่าจะเริ่มขับถ่ายดีขึ้น งดอาหารที่ไม่เหมาะสมและกินหญ้าเป็นหลักร่วมกับอาหารเม็ดที่ดีดังกล่าว ในกรณีที่ยังกินได้และไม่แสดงอาการเจ็บปวดก็ไม่ต้องกังวล จะใช้เวลาในการปรับตัว ดูจากลักษระของมูลเป็นหลัก และปริมาณโดยพบว่าในระยะแรกของการบำบัดควรพบมูลเริ่มที่ 70 เม้ดขึ้นไป แล้วค่อยเพิ่มเป็น 300-400 เม้ดแล้วแต่พันธุ์และตัวครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้