วิเวียน

วิเวียน

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายมีค่าตับสูง (1253 อ่าน)

2 ก.พ. 2564 16:56

กินยามาครบ 1 เดือนแล้วค่าตับไม่ดีขึ้นแต่อ้วนขึ้นนิดนึงค่ะ แต่ยังผอมอยู่ ควรให้ยาบำรุง/อาหารเม็ดอะไรเพิ่มเติมมั้ยคะ

วิเวียน

วิเวียน

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 19:54 #1

ปัญหาที่ค่าตับขึ้นคืออะไร อันนี้สำคัญครับ เป็นสาเหตุเพราะป่วยหรือไม่ ที่พบบ่อย ได้แก่ โรคปอดอักเสบติดเชื้อ ภาวะลำไส้อืดและอักเสบ และจากที่เคยอ้วนและผอมลงอย่างมาก ทำให้การใช้พลังงานจากแหล่งสะสมเป็นผลให้ตับเกิดการอักเสบเฉียบพลัน และค่าเลือดที่ผิดปรกติจะกลับมาคืนตัวไวภายใน 1 สัปดาห์ และถ้าตรวจซ้ำในระยะ 1 เดือนควรจะปรกติแล้วครับ ไม่ควรจะมีค่าสูงอยู่ เพราะมักจะไม่พบเหตุการณ์แบบนี้ เว้นแต่ว่าจะเป็นโรคตับเรื้อรัง หรือปัญหาที่ค่าเลือดชนิดนั้นพบไม่ได้มาจากค่าตับ เพราะค่าเลือดบางชนิดพบสูงได้มากในกรณีอื่น เช่น กล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อหะวใจ กระดูก จึงต้องตรวจค่าเลือดอื่นๆประกอบกัน ควรปรึกษาหมอที่ตรวจถ้าค่าเลือดยังคงสูงและตรวจอื่นๆเพิ่มเติม เช่น อัลตราซาวด์เพราะถ้ายังสูงอยู่ถือว่าผิดปรกติของค่าเลือดชนิดนี้แม้ว่าจะพบได้

การบำรุงตับจะใช้ยาและอาหารที่มีไซลิมาลีน หรืออาหารที่มีกลุ่มอัลคาลอยด์พวก QBA และ PA ช่วยครับ โดยไม่จำเป้นต้องกินยาที่เป็นไซลิมาลีน แต่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสวารสกัดชนิดนี้อยู่ ซึ่งสารนี้มีที่มามาจาก milk thistle ในกลุ่มอาหารยังมีสารสกัดตัวอื่นๆที่ได้ผลดี และหมอที่เข้าใจจะจ่ายสารที่ช่วยในการรักาาที่เป็นตัว detox (detoxification เฟส 1) และมันมีอยู่ในอาหารเฉพาะทางของแรนดอล์ฟ เขาไม่ได้ให้กินเพื่อบำรุงแค่ตับแต่สารสกัดเหล่านั้นใช้สำหรับเป็น antioxidant หรือตามศาสตร์ชะลอวัยครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้