pnch

pnch

ผู้เยี่ยมชม

  สอบถามเรื่องกระต่ายเด็ก (505 อ่าน)

15 ม.ค. 2564 09:54

เลี้ยงกระต่ายแบบปล่อยในสวน แล้วเพิ่งคลอดลูกอายุประมาณ 2 สัปดาห์ แล้วแม่กระต่ายเอาน้องมาทิ้งไว้นอกโพรง มีดินติดที่ตา ขาหน้าใช้ไม่ได้ มีขาข้างนึงแนบลำตัว สามารถนวดช่วยได้มั้ยคะ หรือควรพาไปหาหมอ ถ้าไปหาหมอค่าใช้จ่ายแพงมั้ยคะ

pnch

pnch

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

10 ก.ค. 2565 19:06 #1

มีโอกาสสูงที่จะเป็นการเลือกตามธรรมชาติ โดยแม่กระต่ายประเมินว่าลูกมีความบกพร่องหรืออาจไม่ใช่ลูก ในธรรมชาติเขาจะมีการมาร์คตัวลูกจากต่อมกลิ่นจากเต้านม หรือใช้คางถูกที่ตัวลูกเพื่อระบุตัวลูก อีกประการคือเมื่อลูกมีขนาดตัวที่โตขึ้นและอายุระหว่าง 2-3 สัปดาห์จะเริ่มหัดกิน (ส่วนใหญ่ 3 สัปดาห์แต่ตัวที่โตไวจะเริ่มหัดกินไวขึ้นกับน้ำหนัก) ก็จะเริ่มนำลูกมาปล่อยนอกโพรง เป็นระยะที่มีความเสี่ยงทั้งจากการกินอาหารและติดเชื้อโรคตามธรรมชาติ

ในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บ ประการแรกควรประเมินว่าแม่จะช่วยลูกหรือไม่อย่างไร เพราะการเอาตัวมาจะทำให้แม่ทิ้งลูกถาวรได้ เมื่อมีกลิ่นจากคนอื่นมาปน และอีกประการลูกอายุน้อยจะยังไม่แข็งแรงเราอาจจะประเมินผิดได้ว่าบาดเจ็บ แต่โดยปรกติตขนาดที่ออกมานอกโพรงจะเริ่มมีขนเต็มตัวและเดินได้แม้จะไม่แข็งแรง

ในกรณีต้องการให้การช่วยเหลือ เจ้าของประเมินจากการคลำก่อนว่ามีกระดุกหักที่ไหนบ้างหรือไม่ เพราะการนวดไม่ได้ช่วยอะไร แต่ปัญหาจะเกิดจากการกินนมและหญ้าหลังจากที่เจ้าของเอามา จะเป็นเรื่องการใช้นมทดแทนหรือเลี้ยงแทนแม่ เว้นแต่แมวจะยังยอมรับลูกอยู่ ถ้าพบว่ามีการหักส่วนใหญ่จะเป็นการเข้าเฝือกหรือพันผ้าสำหรับลูกกระต่าย และมีโอกาสหายได้ถ้ากระดูกถูกจัดในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว ควรพาไปพบหมอครับ ค่ารักษาแต่ละที่ไม่เหมือนกัน บางทีราคาเหมาะสมบางที่ก็แพงเกินไป ควรโทรสอบถามที่คลินิกนั้นๆเลยครับ

Dr.Randolph

Dr.Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้