เจ้าของเลิฟเบิร์ด

เจ้าของเลิฟเบิร์ด

ผู้เยี่ยมชม

  นกแก้วป่วยเดินไม่ได้ ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ (197 อ่าน)

11 ม.ค. 2564 20:22

เป็นนกแก้วเลิฟเบิร์ดตอนแรกนกปกติดีค่ะ แต่เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ช่วง 5 โมงเช้าได้นำนกแก้วมาอาบน้ำ พออาบน้ำเสร็จ ก็ปล่อยเขาในกรง แต่เขาอยู่นิ่ง ๆ ตอนแรกนึกว่าเพราะขนยังแห้งไม่สนิทเลยไม่ขยับตัวเหมือนทุกที แต่มาสังเกตุว่าเขาไม่เดิน แล้วใช้ปากคาบลากขาไป และตกจากคอนที่ได้จับให้เขาเกาะ เลยนึกว่าตอนจับเขามาจับเขาแรงไปจนเขาขาหัก เลยรีบพาเขาไปหาหมอ แต่คลินิคที่ไปไม่ได้เป็นคลินิครักษาเฉพาะทาง เพราะที่ต่าง ตจว.นั้นไม่มี

ตอนไปถึงเขายังแทะมิลเล็ตสเปรย์ได้ปกติ และแทะนิ้วตัวเองจนเลือดด้วย คุณหมอตรวจแล้วบอกว่า เขาไม่สามารถกำนิ้วเท้าและไม่ได้ขาหัก แต่อาจเป็นอาการทางประสาทที่คิดว่าขาไม่ใช่ส่วนหนึ่งของร่างกาย และแนะนำให้หาหมอเฉพาะทางอีกที และได้ฉีดยาแก้ปวดกับยาห้ามเลือดให้ ทีนี้เขาหอบคุณหมอบอกว่าอาจเพราะเขาตกจากที่สูง จึงให้ออกซิเจนประมาณ 15 นาที และจ่ายยา แก้ปวด 1 หลอดปริมาณ 0.1 มิลกับ ยาบำรุงประสาทน้ำสีเหลือง 1 ขวด ให้ป้อนหลังอาหาร 0.1 มิลเช้าและเย็น

พอกลับมาถึงบ้านก็เวลาเที่ยง จึงให้เขาพักที่เดิมเพื่อเขาจะดีขึ้นแตา เขาซึม ไม่ร่าเริง ไม่ร้อง จะนอนอย่างเดียว หรือไม่ก็ลืมตาอยู่นิ่ง ๆ ไม่ขยับตัวไปไหน เอาอาหารและน้ำไปวางไว้ให้ก็ไม่อ้าปากกิน ไม่ว่าจะน้ำหรืออาหาร แม้คู่ของเขาจะพยายามป้อนอาหารให้ จนตอนเย็นได้แยกเขามากกไฟแต่ก็อาการเดิม จะป้อนอาหารลูกป้อนให้ก็สะบัดออก บังคับป้อนได้นิดเดียวเพราะจะป้อนยาตามหมอสั่งแต่เหมือนจะทำไหลเข้าหลอดลม จนเลือดออกจมูกจึงไม่กล้าป้อนอีก

เลยกกไฟไว้ เช้าวันที่ 11 ม.ค. พอกินอาหารได้บ้างแต่ เหมือนจะไม่กินน้ำเลย แต่ถ่ายออกมามีน้ำซะส่วนใหญ่ อุจจาระสีเขียวเข้ม แต่พอช่วงบ่ายถึงค่ำก็ไม่ยอมกินอะไรเลย หรืออาจกินคำสองคำเท่านั้น

อยากทราบว่าจะทำให้เขากินอาหารด้วยวิธีไหนดีถ้าไม่ยอมกินต่อไปเขาจะตายได้หรือควรทำยังไงดีคะ?

เจ้าของเลิฟเบิร์ด

เจ้าของเลิฟเบิร์ด

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้