MC

MC

ผู้เยี่ยมชม

  ลืมน้องแกสบี้ไว้โดนแดดชั่วระยะเวลานึงแล้วมาพบว่านอนนิ่งตาปิด1ข้าง​ต้องช่วยเหลืออย่างไรครับ (1284 อ่าน)

15 พ.ย. 2563 13:43

สอบถามด่วนครับในสภาวะที่ลืมน้องแกสบี้โดนแดดไว้ชั่วระยะเวลานึงแล้วไปพบว่าน้องมีอาการนอนนิ่งตาปิดข้างนึงพาไปหาหมอหมอบอกว่าไม่หายใจแล้ว พอจะมีวิธีช่วยให้ฟื้นไหมครับ

MC

MC

ผู้เยี่ยมชม

แรนดอล์ฟ

แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

4 ม.ค. 2564 14:03 #1

ถ้าทำการตรวจสัญญาณชีพแล้ว ได้แก่ การหายใจ การเต้นของหัวใจหรือชีพจร เป็นสำคัญ หรือเพิ่มเติมในการทดสอบการไหลคืนของเลือดที่เส้นเลือดส่วนปลาย รวมไปถึงการทำสอบรีเฟล็กหรือปฏิกิริยาของระบบประสาทต่างๆ เช่น จากดวงตา จากกล้ามเนื้อ ซึ่งมักสัมพันธ์กับสัญญาณชีพสำคัญทั้งสอง เมื่อพบว่าหัวใจและการหายใจหยุดแล้ว ต้องประเมินต่อว่ายังช่วยให้ฟื้นได้อีกหรือไม่ เช่น สภาพแข็งหลังการตาย จนไปถึงเหลว อุณหภูมิต่ำ และการไม่ไหลเวียนเลือด จนไปถึงรอยหลังการตายจากภาวะสลายตัว

หนูตะเภามีอัตราเมตาบอลิสมหรือเผาผลาญสูง เมื่อจะตายจะเกิดกระบวนการตายอย่างรวดเร็ว เช่น สมองตายจากการไม่หายใจเร็วกว่า 4 นาที ถ้าหากสมองยังทำงานได้ยังถืออยู่ในเกณฑ์กู้ชีพได้แม้ว่าจะหยุดหายใจและหัวใจหยุดเต้น อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาตั้งแต่หมดสัญญาณชีพไปจนถึงกู้ชีพนั้นสั้นหรือแคบมาก เมื่อเวลาหยุดหายใจและเต้นของหัวใจหยุดแล้วหมายถึงการหยุดการไหลเวียนเลือดไปด้วย หมอจึงมักประกาศการตายในระยะที่ไม่ต่างกันมาก และการกู้ชีพเป็นไปได้ยากครับ

การกู้ชีพ เช่น การกดช่องอกเพื่อปั้มหัวใจและทรวงอก การช่วยหายใจ ไปจนถึงการใช้ยาตามลำดับ

แรนดอล์ฟ

แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้