กระต่ายไม่อึ

กระต่ายไม่อึ

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายไม่อึ ไม่กินน้ำ ไม่กินอาหาร (5183 อ่าน)

15 พ.ย. 2563 11:31

สวัสดีค่ะ พึ่งรับน้องมาเลี้ยงได้วันนี้วันที่ 3 วันค่ะ รับน้องมาตอนเย็นของวันที่ 13 ตอนอยู่ที่ร้าน หนูกินเยอะ ร่าเริง ซนมาก ที่้รานให้น้องกินหญ้าขน กับหญ้าอัลฟาฟ่าค่ะ พอเอาน้องกลับมาที่บ้าน น้องซึม นิ่ง ไม่กินหญ้า ไม่กินน้ำ อึเป็นก้อนเล็กๆ ฉี่นิดหน่อย ตอนเช้าของวันที่ 14 เลยพาน้องไปตรวจสุขภาพ คุณหมอบอกว่าน้องแก๊สในท้องเยอะ เลยให้ยากระตุ้นอาหาร ยาแก้ปวด และยาอีก 2 อย่าง ฉีดยาให้น้อง 1 เข็ม พอกลับมาที่บ้าน น้องก็เดินบ้างค่ะ แต่ไม่กินหญ้า ไม่กินน้ำเลย ป้อนยากระตุ้นอาหารตอนเย็นอีกครั้ง ก็กินแค่ยา แต่ไม่กินอาหาร ตอนดึกลองป้อนหญ้าน้องกับมือดู น้องกินค่ะ เลยป้อนเรื่อยๆ แต่กินนิดเดียว ไม่อึ เช้าวันที่ 15 น้องฉี่แต่ไม่อึค่ะ กินหญ้าไปนิดเดียว วิ่งซนได้แปปเดียวก็ซึม คุณหมอเค้าบอกให้ดูอาการ 1 อาทิตย์ แต่ตอนนี้เป็นห่วงน้องเพราะน้องไม่อึเลย ควรเอาน้องไปหาหมออีกมั้ยคะ การที่น้องไม่อึแบบนี้ มันอันตรายมั้ยคะ ไม่อึกี่ชั่วโมงถึงพาไปหาหมอคะ

กระต่ายไม่อึ

กระต่ายไม่อึ

ผู้เยี่ยมชม

แรนดอล์ฟ

แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

4 ม.ค. 2564 14:15 #1

การพบกระต่ายไม่ขับถ่าย ควรพาไปพบหมอภายใน 1 วัน แม้ว่าจะได้รับยามาแล้วก็ตาม อัตราการหายจะยังสูงถ้าได้รับการดูแลที่เหมาะสม เพราะในกระต่ายนั้นเมื่อได้รับยาและกินหญ้าตามคำแนะนำมักจะตอบสนองต่อการรักษา ถ้าไม่ตอบสนองควรกลับไปในทันที หากเกิน 1 วัน อัตราการเสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น และสูงกว่า 70% เมื่อเกิน 2 วันถ้าไม่ขับถ่ายครับ ลูกกระต่ายมักเป็นอาการของลำไส้อักเสบรุนแรงเนื่องจากหย่านมไว และกินอัลฟัลฟ่ายังไม่เก่ง การรักษาจึงต้งอใกล้ชิดมากๆ และควรมีอาหารชนิดป้อนเตรียมเอาไว้ อาหารเหล่านี้จะให้เยื่อใยอาหารสูงเพื่อกระตุ้นการขับถ่าย และมีจุลชีพที่จะไปช่วยป้องกันเชื้อในระบบทางเดินอาหารและช่วยย่อยในกระต่ายเด็ก และยังให้พลังงานเพื่อการฟื้นตัว และบางชนิดจะเหมาะมากเพราะไปช่วยลดปวดและบำรุงตับในกรณีที่อดอาหารหรือป่วยมักทำให้ตับมีปัญหาและมีอาการเจ็บปวดจากการเกร็งและขยายของช่องท้อง

กรณีนี้ถือว่าเสี่่ยงถ้ากระต่ายไม่ยอมกินอัลฟัลฟ่าเลย และไม่ขับถ่าย แต่ถ้าขับถ่ายและกินได้จะถือว่าทุเลาพอดูอาการได้ครับ

แรนดอล์ฟ

แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้