มี่

มี่

ผู้เยี่ยมชม

  ปลาอโรวน่าผมหลังลอยควรรักษายังงัยครับ คลีนิคอยู่แถวไหนรับรักษาปลามั๊ยครับ (1474 อ่าน)

8 ต.ค. 2563 12:11

ปลาอโรวน่าผมหลังลอยควรรักษายังงัยครับ คลีนิคอยู่แถวไหนรับรักษาปลามั๊ยครับ

มี่

มี่

ผู้เยี่ยมชม

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ต.ค. 2563 20:15 #1

อาการ bouyancy syndromes เป็นอาการหนึ่งของหลายๆโรคครับ ทั้งเกิดจากการติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อก็ได้ ในอโรวน่าบางตัวชนตู้ก็สามารถทำให้เกิดอาการนี้ได้ การบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง แม้กระทั่งอาการทางประสาท แต่พบได้น้อย อาการพบทั้งเกิดลอย (positive bouyancy) หรือจม (negative) ที่พบบ่อยเกิดจากการกินจุในบางขณะหรือได้เหยื่อตัวใหญ่ ในบางรายเกิดจากโรคทางเดินอาหาร ทำให้ตัวท่อลมระหว่างถุงลมและหลอดอาหารส่วนต้นไม่สามารถถ่ายเทแก๊สจากถุงลมได้ตามปกติ นอกจากจะพบสาเหตุนี้ในอโรวน่า ยังพบในปลาทองที่กินจุ หรือเจ้าของให้อาหารมากเกินไป และอาหารนั้นไม่ช่วยในการกระตุ้นการขับถ่ายหรือมีเยื่อใยอาหารต่ำในพวกปลากินพืช แต่อโรวน่าจะต่างออกไปเพราะมักเกิดจากโรคทางเดินอาหารอักเสบ โดยอาจจะเห็นอาการท้องป่องร่วมหรือพบอาการขี้เป็นสายและขาว จนถึงคล้ายวุ้นออกมาก่อนหน้านี้

อีกสาเหตุที่พบได้บ่อยมากและเป็นอาการร่วม คือการติดเชื้อ ซึ่งจะต้งอเห็นอาการอื่นร่วม เช่น จุดเลือดออกตามใต้คาง ใต้ท้อง รอบรูทวาร อาจพบเหงือกกร่อนหรือช้ำหรือแตกเป็นริ้ว ครีบเปื่อยและพบเส้นเลือดมากขึ้น จะช่วยบ่งชี้ว่าเป็นหนักกว่าการลอยครับ

หากเกิดจากการติดเชื้อก็จะได้รับการรักษาแบบการติดเชื้อ ขึ้นกับสาเหตุที่สงสัยและความรุนแรง เช่น แบคทีเรีย โปรโตซัว ยาจะเป็นคนละตัวและบริหารกันคนละแบบ หมอจะประเมินจากอาการและป้ายเชื้อจากรอยโรคหรือรูทวารประเมินในรายที่สงสัยโรคในระบบทางเดินอาหาร หากเกิดจากไม่ติดเชื้อ เช่น จากอาหารจะทำการงดอาหาร และคลุมตู้ด้วยผ้าเปียกชื้นเพื่อให้ความชื้นในบรรยากาศสูง จะลดการบาดเจ็บจากเนื้อเยื่อผิวหนังแห้งเมื่อโผล่พ้นน้ำ บางคนอาจทำวาสลีนแต่ไม่ค่อยช่วยเมื่อเทียบกับการรักษาความชื้นในบรรยากาศ การพ่นสเปรย์น้ำ เป็นการรักษาไม่ให้ผิวแห้งนั่นเอง แต่ไม่แนะนำให้ทำการถ่วงเพราะยิ่งจะทำให้ปลาเครียด หากไม่ติดเชื้อก็จะมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่หากบางรายชนตู้แล้วหลังหัก จะพบแนวกระดูกเคลื่อนแยกจากกันจากฟิล์มเอกซเรย์หรือเห็นหลังคดจากภายนอก ต้องใช้เวลานานแต่หลังอาจจะผิดรูปได้ แนะนำให้เลี้ยงในบล็อกจำกัดการเคลื่อนไหว จะช่วนรักาารูปทรงหลังเท่าที่ทำได้

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้