ชมพูนุช อารยะพิพัฒน์กุล

ชมพูนุช อารยะพิพัฒน์กุล

ผู้เยี่ยมชม

  ตอนนี้กระต่ายมีอาการตากรอกไปมา หัวส่าย และเดินวนตามเข็มนาฬิกาค่ะ ก่อนหน้านั้นมีอาการพาไปหาคุณหมอแล้วแต่ใช้เวลามากในการเดินทางและรอนาน พอถึงเวลาตรวจกลับไม่มีอาการ คุณหมอแจ้งว่านางปกติ พอกลับถึงบ้านนางก็เริ่มมีอาการอีก ตอนนี้เครียดมากค่ะ น้องเป็นอะไรค่ะ (582 อ่าน)

8 ต.ค. 2563 12:10

ตอนนี้กระต่ายมีอาการตากรอกไปมา หัวส่าย และเดินวนตามเข็มนาฬิกาค่ะ ก่อนหน้านั้นมีอาการพาไปหาคุณหมอแล้วแต่ใช้เวลามากในการเดินทางและรอนาน พอถึงเวลาตรวจกลับไม่มีอาการ คุณหมอแจ้งว่านางปกติ พอกลับถึงบ้านนางก็เริ่มมีอาการอีก ตอนนี้เครียดมากค่ะ น้องเป็นอะไรค่ะ

ชมพูนุช อารยะพิพัฒน์กุล

ชมพูนุช อารยะพิพัฒน์กุล

ผู้เยี่ยมชม

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ต.ค. 2563 20:24 #1

อาการทางประสาทของกระต่ายดังกล่าว มีอาการกลอกลูกตา เรียก nystamus คอหรือหัวเอียงเรียก head tiilt หรือ torticollis อาการเดินวนเรียก circling และอาจเกิดได้ทั้งจากระบบเวสตริบูล่าและสมองส่วนกลาง โรคในกระต่ายที่มักพบมากกว่าร้อยละ 80 และมีผลกับอาการทางประสาท เกิดจากเชื้อไข้สมองอักเสบที่เรียกว่า Encephalitozoonosis เกิดจากเชื้อ Encephalitozoon cuniculi ซึ่งมีความจำเป็นต้องตรวจในรายที่แสดงอาการหรือมีประวัติ ถ้าพบต้องทำการรักษาเฉพาะต่อเชื้อ ซึ่งลดความรุนแรงแต่อาจไม่สามารถกำจัดสปอร์ของเชื้อในร่างกาย หรือในสมองได้ แต่ช่วยอาการทุเลาขึ้น บางรายเชื่อว่าสามารถหายได้

หากทำการตรวจเลือดเพื่อหาภูมิคุ้มกันซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ของโรคนี้แล้วไม่พบ จะเกิดจากอาการของระบบประสาทโดยตรงได้ ซึ่งมีส่วนช่องหู และสมอง ในส่วนช่องหูอาจจะเกิดจากการอักเสบของช่องหูส่วนกลางและส่วนในโดยตรง มีผลกับระบบเวสตริบูล่าร์ของการทางตัว มักพบในรายอักเสบรุนแรงที่สัมพันธ์กับโรคระบบทางเดินหายใจ อย่างไรก็ตามบางรายเกิดจากติดเชื้อไรช่องหูรุนแรง ต้องตรวจดูครับ แต่พบได้น้อยจะพบในกระต่ายที่อาศัยบนดินมากกว่า อีกประการเป็นความผิดปกติของสมองโดยตรง จะเกิดอาการทางประสาทเมื่อเกิดการกระตุ้น แบบนี้ไม่หาย แต่กินยาระงับอาการต่อเนื่องได้

แนะนำไปตรวจให้ครบถ้วนอีกครั้งนะครับ

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้