Siriyaporn

Siriyaporn

ผู้เยี่ยมชม

  ปลาทองมีอาหารไม่ค่อยว่ายน้ำค่ะ นอนนิ่งก้นตู้หรือตามมุมตู้ แต่ยังว่ายมากินอาหารปกติ แล้วก็กลับไปนอนนิ่งเหมือนเดิม ตามตัวไม่มีรอยแผลค่ะ นำ้ที่ใส่เป็นน้ำประปาที่ตั้งทิ้งเอาไว้แล้วค่ะ ในตู้มีเครื่องกรอง และปั๊มออกซิเจนค่ะ อยากทราบว่าอาการเกิดจากอะไรคะ และต้อง (1687 อ่าน)

8 ต.ค. 2563 12:10

ปลาทองมีอาหารไม่ค่อยว่ายน้ำค่ะ นอนนิ่งก้นตู้หรือตามมุมตู้ แต่ยังว่ายมากินอาหารปกติ แล้วก็กลับไปนอนนิ่งเหมือนเดิม ตามตัวไม่มีรอยแผลค่ะ นำ้ที่ใส่เป็นน้ำประปาที่ตั้งทิ้งเอาไว้แล้วค่ะ ในตู้มีเครื่องกรอง และปั๊มออกซิเจนค่ะ อยากทราบว่าอาการเกิดจากอะไรคะ และต้องรักษาอย่างไรดี เป็นมาสองวันแล้วค่ะ

Siriyaporn

Siriyaporn

ผู้เยี่ยมชม

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ต.ค. 2563 20:35 #1

เป็นอาการของถุงลมได้ครับ เรียก negative bouyancy เกิดจากความไม่สามารถถ่ายเทหรือรับแก๊สจากท่อลมที่เรียกว่า pneumatic duct ที่ต่อจากหลอดอาหารส่วนต้นกับถุงลม ท่อนี้จะช่วยในการขับแก๊สและรับแก๊สได้ บางชนิดสามารถผลิตได้จากเส้นเลือด แต่ในปลาทองจะไม่สามารถทำเช่นนั้นได้หรือเชื่อว่าทำได้น้อย จึงอาศัยการขับหรือรับ เมื่อเกิดการอุดตันจะทำให้ถุงลมอาจจะมีแก๊สมากหรือแก๊สน้อยได้ ถ้ามากก็จะลอย ถ้าน้อยก็จะจมครับ สาเหตุที่พบได้บ่อยคือการได้รับอาหารเร่งสีเร่งโตในปริมาณมาก และปลาตัวที่กินจุจะเกิดปัญหามากที่สุด นอกจากนี้ปลาทองไปปลากินพืชตามสายพันธุ์ที่พัฒนามา แต่อาหารที่เราให้กลับมีเยื่อใยน้อย จึงส่งผลให้เกิดภาวะการขับถ่ายผิดปกติ จึงมักพบการขับถ่ายเป็นสาย ซึ่งคนส่วนใหญ่จะเห็นเป็นปกติ แต่ในเชิงสุขภาพถือว่าผิดปกติได้ ในการเลี้ยงจึงมักแนะนำให้เสริมด้วยพืชน้ำหรืออาหารเม็ดที่มีพืชน้ำหรือสาหร่ายผสมในปริมาณมาก

ในกรณีนี้อาจทำการงดอาหาร หรือปรับอาหารเป็นพืช จะค่อยๆบรรเทา

ในระยะที่เกิดโรค สิ่งหนึ่งที่จะเห็นอาการต่างจากเดิม คือการว่ายน้ำขึ้นลำบากขึ้น เพราะไม่มีถุงลมช่วยเบาแรง จึงต้องใช้แรงกายเต็มกำลังขึ้นมาหุบอาหารหรืออากาศ และไม่ค่อยจะว่ายกลางน้ำหรือผิวน้ำ เพราะถุงลมมีแก๊สน้อย จะใช้พลังงานมาก ให้ลองสังเกตดูครับ

ในบางรายโชคร้ายอาจเกิดโรคอื่นๆ เช่น ติดเชื้อ ให้สังเกตที่ท้อง เหงือก ครีบ เพิ่มครับ จะพบความผิดปกติอื่นๆได้ เช่น จุดเลือดออกสีแดง เหงือกและครีบกร่อนมีเส้นเลือดมากขึ้น เป็นต้น แต่หากไม่มีก็ลองแก้ตามคำแนะนำครับ

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้