บิ๊ก

บิ๊ก

ผู้เยี่ยมชม

  ขอปรึกษา เรื่อง โรคข้ออักเสบ ขาบิด ในนกยูงไทยครับ เนื่องจากผมหาข้อมูลไม่ได้ และ ข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ไม่มีรายละเอียด มีแต่โปรแกรมทำ วัคซีนรีโอไวรัส(S1133) ซึ่งไม่ระบุสถานที่จำหน่าย ตอนนี้ลูกนกยูงไทยอายุ 4 เดือน มีอาการข้อเข่าอักเสบ 1ข้าง ทำให้ขาบิด จึงอยาก (463 อ่าน)

8 ต.ค. 2563 12:09

ขอปรึกษา เรื่อง โรคข้ออักเสบ ขาบิด ในนกยูงไทยครับ เนื่องจากผมหาข้อมูลไม่ได้ และ ข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ไม่มีรายละเอียด มีแต่โปรแกรมทำ วัคซีนรีโอไวรัส(S1133) ซึ่งไม่ระบุสถานที่จำหน่าย ตอนนี้ลูกนกยูงไทยอายุ 4 เดือน มีอาการข้อเข่าอักเสบ 1ข้าง ทำให้ขาบิด จึงอยากทราบว่าเกิดจากโรคอะไรครับ เป็นลูกนกที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงในกรง โดยขออนุญาตถูกต้องตามกฏหมาย เป็นกังวลว่ามันจะแพร่เชื้อสู่ไก่ของคนอื่นที่อยู่ระแวกใกล้เคียงกัน ขอบคุณครับ

บิ๊ก

บิ๊ก

ผู้เยี่ยมชม

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ต.ค. 2563 20:44 #1

ต้องมาประเมินในเชิงระบาดกันก่อนครับ หากเป็นโรคติดเชื้อระบาด จะเกิดกับนกยูงหลายตัวในฝูงขึ้นกับความรุนแรงของเชื้อหรือโรคนั้นๆครับ และหลายโรคเป็นโรคร้ายแรงที่อาจพบอัตราการป่วยถึงร้อยละ 80-100 นอกจากการติดเชื้อแล้ว ในกลุ่มลูกนกที่โตวัยหลายตัวมักถูกเลี้ยงด้วยอาหารข้นหรือธัญพืช หรืออาหารเร่งโตโดยได้รับอาหารที่มีโปรตีนสูง อาจเกิดปัญหาการได้รับฟอสฟอรัสสูงกว่าระดับของแคลเซียม ก็จะพบลักษณะข้อบวมคล้ายกันในหลายๆตัว ถ้าเอกซเรย์จะพบการเกิดกระดูกบางอย่างชัดเจน อาการแบบนี้พบมากในนกกลุ่มขายาว ไก่ นกกระจอกเทศ เกิดจากอาหารบกพร่องได้

ดังนั้นในกรณีของตัวนี้อาจเป็นอาการเฉพาะรายก็ได้ที่ไม่ใช่อาการของตัวอย่างที่ยกขึ้นมา เว้นแต่จะพบหลายๆตัวครับ ตัวนี้อาจเป็นตัวที่แคระแกรนหากกินได้น้อย ก็ส่งผลมาจากภาวะขาดสารอาหารได้ หรือการติดเชื้อเฉพาะในกลุ่มนกยูงหรือคล้ายกับในไก่ทั้งหลาย เช่น สเตรปโตคอคคัส และสแตฟฟิลโลคอคคัส เริ่มจากพบบาดแผลเพียงเล็กน้อยและติดเชื้อเข้าไปได้ หรือแผลที่อุ้งเท้าก็พบได้

จึงต้องวิเคราะห์ข้อมูลกันก่อนครับ ว่าจะเป็นโรคระบาดตามที่สงสัยหรือเฉพาะราย

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้