ก้องหล้า สุรไกร

ก้องหล้า สุรไกร

ผู้เยี่ยมชม

  สวัสดีครับ กระต่ายเพศเมีย(HL) อายุ 3 ปี เมื่อ 4 วันที่แล้ว(29 สค.63) ตอนเช้าถ่ายเหลว(ยังไม่เป็นน้ำ) เลยหยุดให้อาหารเม็ด ใส่แต่หญ้า ทิม ไว้ในจาน พร้อมกับใช้ไซริงค์ป้อนยาฆ่าเชื้อผสมน้ำเกลือป้อน ตอนเย็นหยุดถ่าย แต่ก็ไม่กินอะไรเลย(ทั้งอาหารเม็ด หญ้า น้ำ) วันร (541 อ่าน)

8 ต.ค. 2563 12:08

สวัสดีครับ กระต่ายเพศเมีย(HL) อายุ 3 ปี เมื่อ 4 วันที่แล้ว(29 สค.63) ตอนเช้าถ่ายเหลว(ยังไม่เป็นน้ำ) เลยหยุดให้อาหารเม็ด ใส่แต่หญ้า ทิม ไว้ในจาน พร้อมกับใช้ไซริงค์ป้อนยาฆ่าเชื้อผสมน้ำเกลือป้อน ตอนเย็นหยุดถ่าย แต่ก็ไม่กินอะไรเลย(ทั้งอาหารเม็ด หญ้า น้ำ) วันรุ่งขึ้น (30 สค 63)ก็ยังไม่กินอะไรอีก จึงป้อนยากับน้ำเกลือทุก 6 ชม.รุ่งขึ้นเช้าอีกวัน(31 สค. 63) ก็ยังไม่กินไม่อึเหมือนเดิม จึงบดกล้วยน้ำว้าผสมกับน้ำเกลือป้อนครั้งละ ประมาณ 10 cc. ทุก 6 ชม.ก็ยังไม่ยอมกินอาหารและน้ำเอง วันนี้นอกจากกล้วยบดผสมน้ำเกลือ จึงให้โยเกิตร์ที่เขียนว่ามีโปรไบโอติคเพิ่ม แต่ถึงตอนนี้กยังไม่กินเองเหมือนเดิม ลองดูฟันก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่ตอนกลืนเหมือนจะเจ็บคอนิดหน่อย จับท้องไม่แข็ง ลองกดดูเค้าก็ไม่ถอยหนี ผมควรจะทำอย่างไรต่อไปครับ (หากให้ไปหาหมอก็ไม่มีค่ารักษา) กรุณาแนะนำด้วยครับ ขอบพระคุณมากครับ

ก้องหล้า สุรไกร

ก้องหล้า สุรไกร

ผู้เยี่ยมชม

DR.RANDOLPH

DR.RANDOLPH

ผู้เยี่ยมชม

27 พ.ค. 2565 15:31 #1

ตัวนี้เกิดจากการให้อาหารที่ไม่เหมาะสม และความเข้าใจผิดในการเลี้ยง กระต่ายเมื่อได้รับอาหารที่มีแป้งมาก เช่น กล้วย หรืออาหารเม็ดคุณภาพต่ำหรือมีแป้งมากแต่เยื่อใยอาหารต่ำ และกินหญ้าได้น้อยจะเสี่ยงต่อภาวะลำไส้อืด แต่ตัวนี้จะมีภาวะทางเดินอาหารมีกรดสูง จากการกินแป้ง เมื่อมีแป้งเข้าไปพวกแบคทีเรียก็จะเข้าไปใช้อาหารนี้และผลิตเป็นกรดแลคติกออกมา มีมากก็ผลิตมาก แม้ว่าจะมีแบคทีเรียกลุ่มต่อมามาใช้กรดชนิดนี้เปลี่ยนแปลงไปเป็นกรดไขมันชนิดต่างๆและกรดอะมิโนต่อ แต่ถ้ามีมากก็จะเกิดภาวะกรดมากไปจนพวกมันก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ จึงทำให้พวกแบคทีเรียก่อโรคพัฒนาขึ้นมาแทน จึงเห็นอาการถ่ายเหลวได้ตั้งแต่กรดมากแล้วและยังเสี่ยงต่อการเกิดลำไส้อักเสบรุนแรงตามมา และนอกจากนี้เจ้าของใช้ยาในการรักษาเอง และยาหลายชนิดต้องห้ามในกระต่าย และการกินกล้วยป้อนซ้ำเข้าไปยิ่งทำให้แป้งเพิ่มขึ้น ได้พลังงานก็จริงแต่กระต่ายจะเสี่ยงในการเสียชีวิตมากขึ้นตามลำดับครับ เวลาเกิดปัญหาแบบนี้ควรหยุดการกินที่ไม่เหมาะสมทั้งหมด เช่น อาหารเม็ดที่ไม่ได้รับคำแนะนำ ผักผลไม้หรือขนมที่มีแป้งมาก เพิ่มการกินหญ้าและพิจารณาให้โปรไบโอติกส์ที่เหมาะสม เช่น จาก bunny enzyme หรืออาหารเม็ดที่มีโปรไบโอติกส์ และไม่เหมาะที่จะใช้โปรไบโอติกส์ที่มาจากโยโกรติหรือนมต่างๆเพราะมักจะเป็นพวกแลคโตบาซิลลัส พวกนี้ปรกติจะดีแต่ชอบใช้แป้ง ปัญหาคือใช้ไวมากและผลิตกรดออกมามากไปด้วยแต่ตัวอื่นนำสิ่งที่ผลิตไปใช้ไม่ทัน ขณะตัวที่ใช้บำบัดใน bunny enzyme จะมี 7 ตัว ตัวสำคัญจะเป็นยิสต์ พวกนี้จะช่วยลดกรดได้เกือบทันที จะบรรเทาอาการก่อน ซึ่งยังพบผสมในอาหารผงฟื้นฟูพวก Rabbit Care สูตรต่างๆ

DR.RANDOLPH

DR.RANDOLPH

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้