วิศรุต วรภาณุนันท์

วิศรุต วรภาณุนันท์

ผู้เยี่ยมชม

  สอบถามเรื่องปลาทองมีอาการตัวลอยอยู่ผิวน้ำตลอดครับ ตัวจะจมอยู่ในน้ำแค่ตอนที่พยายามว่ายลงไปใต้น้ำ แต่ก็พอปล่อยตัวปกติก็กลับมาลอยอยู่ผิวน้ำเหมือนเดิม และดูซึมๆไม่ค่อยอยากว่ายเท่าไร แต่กินอาหารปกติครับ (843 อ่าน)

8 ต.ค. 2563 12:07

สอบถามเรื่องปลาทองมีอาการตัวลอยอยู่ผิวน้ำตลอดครับ ตัวจะจมอยู่ในน้ำแค่ตอนที่พยายามว่ายลงไปใต้น้ำ แต่ก็พอปล่อยตัวปกติก็กลับมาลอยอยู่ผิวน้ำเหมือนเดิม และดูซึมๆไม่ค่อยอยากว่ายเท่าไร แต่กินอาหารปกติครับ

วิศรุต วรภาณุนันท์

วิศรุต วรภาณุนันท์

ผู้เยี่ยมชม

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ต.ค. 2563 22:05 #1

เป็นอาการของถุงลมแบบ positive bouyancy ในกลุ่มอาการ bouyancy syndrome ในปลาจะเกิดจาก 2 กลุ่มสาเหตุได้แก่ การติดเชื้อ ซึ่งจะมีผลกับการทำงานของถุงลมมี่เกิดจากการอักเสบ มักจะเห็นรอยโรคหรืออาการอื่นๆร่วม สามารถสังเกตเห็นได้ และทำการรักษาตามเหตุนั้นๆ อีกกลุ่มสาเหตุคือไม่ติดเชื้อ ซึ่งในปลาทองจะพบมาก เกิดจากท่อลมระหว่างหลอดอาหารส่วนต้นและถุงลมอุดตัน หรือท่อ pneumatic ducts โดยปกติในปลาอื่นๆอาจเกิดการอักเสบโดยตรง แต่ในปลาทองจะเป็นการอุดกั้นหรือภาวะที่ทางเดินอาหารเกิดปัญหา มักพบในตัวที่กินจุหรือให้อาหารมากกว่าปกติ ทำให้ทางเดินอาหารอืดและไม่สามารถทำการขับถ่ายแก๊สจากถุงลมออกได้ตามปกติ จึงทำให้ลอยตัว ในขณะที่บางตัวอาจจะจมเพราะแก๊สในถุงลมน้อย เกิดภาวะตรงข้ามแต่เกิดจากเหตุเดียวกัน

นอกจากนี้เพราะปลาทองมาจากสายพันธุ์ปลากินพืชแต่อาหารที่ให้เป็นอาหารข้นเร่งสีเร่งโต เป็นผลทำให้เกิดภาวะทางเดินอาหารเคลื่อนตัวช้า จะพบการขับถ่ายเป็นสายบ่อยๆ ซึ่งผู้เลี้ยงมักคิดว่าเป็นปกติ เมื่อเกิดขึ้นนานๆ ก็จะเกิดภาวะถุงลมผิดปกติ ซึ่งเป็นอาการร่วมของโรคต่างๆหลายๆโรค รวมทั้งการได้รับอาหารผิดปกติในปลาทองและเกิดท่อ pneumatic duct อุดตันหรือระบายแก๊สตามปกติไม่ได้

การแก้ไขคือการงดอาหาร และทำการปรับอาหารเป็นกลุ่มที่ผสมสาหร่ายหรือพืชจำนวนมาก หรือเสริมผักหรือสาหร่ายในน้ำ เป็นการให้เยื่อใยอาหาร

ตัวที่ลอยจะฝืนว่ายน้ำลง และเมื่อลอยบนผิวน้ำจะเสี่ยงต่อการเกิดผิวแห้งและเกิดแผล ให้เอาผ้าเปียกชื้นคลุมตู้เพื่อให้บรรยากาศเหนือน้ำชื้น ลดการเกิดปัญหาได้ บางคนจะทาวาสลีนแต่มักไม่ช่วยได้ หรือทำการถ่วงก็จะทำให้ปลาเกิดความเครียด บางคนทำการเจาะถุงลมยิ่งเป็นการแก้ไขปลายเหตุและเสี่ยงทำให้ถุงลมฉีกขาด

นอกจากนี้ ควรตรวจดูอาการอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่เกิดจากโรคติดเชื้ออื่นๆ เช่น อาการ จุดเลือดออก เหงือกกร่อน ครีบกร่อน อาจเป็นอาการของการติดเชื้อรุนแรงตามมาได้ครับ

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้