ฟีม

ฟีม

ผู้เยี่ยมชม

  ถ้าจะเปลี่ยนนมให้น้องกระรอกที่ยังไม่ลืมตา ต้องค่อยๆเปลี่ยน รึเปลี่ยน ได้เลย เพราะตอนนี้น้องทานนมแลตตาซอยอยู่ (3671 อ่าน)

8 ต.ค. 2563 12:06

ถ้าจะเปลี่ยนนมให้น้องกระรอกที่ยังไม่ลืมตา ต้องค่อยๆเปลี่ยน รึเปลี่ยน ได้เลย เพราะตอนนี้น้องทานนมแลตตาซอยอยู่

ฟีม

ฟีม

ผู้เยี่ยมชม

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ต.ค. 2563 22:27 #1

ควรค่อยๆเปลี่ยนครับ แม้ว่าคุณภาพของแลตตาซอยจะไม่เหมาะสมสำหรับลูกกระรอก เนื่องจากนมส่วนใหญ่มีคุณสมบัติของกรด-ด่างไม่เท่ากัน การเปลี่ยนแปลงทันทีทันใดจะทำให้เกิดเสียสมดุลจุลชีพจะทำให้เกิดติดเชื้อในทางเดินอาหารได้ง่าย จึงต้องค่อยๆเพิ่มนมทดแทนตัวอื่นเข้าไป

กระรอกจัดอยู่ในกลุ่ม squirrel like rodents หรือสัตว์ฟันแทะที่มีความต้องการสูตรนมพิเศษ หรือมีไขมันสูง อาจสูงถึง 13% และโปรตีน 9% ซึ่งมากกว่าแลตตาซอยจะให้ได้ นมทดแทนที่นิยมและหาซื้อทั่วไปจะเป็น Esbilac และ KMR ซึ่งแนะนำเป็นพวกผล และมาคำนวณสัดส่วนของน้ำละลายเพื่อให้ได้ระดับไขมันที่เพียงพอ (น้ำ 3 ส่วน ผงนม 1 ส่วน หรือเจือจางกว่า) และมีอีกตัวที่จะพบเฉพาะในคลินิกหรือโรงพยาบาลเกี่ยวกับเอ็กโซติกเท่านั้น เช่น ขวัญคำ จะมีนม Zoologic Matrix จากเจ้าของเดียวกันคือ PetAg ตัวนี้จะเหมาะกับกระรอกมากขึ้น เพราะมีไขมันสูงที่สุด และไขมันเหล่านี้จะช่วยเป็นสารต้านจุลชีพหรือเชื้อโรคด้วยตัวมันเองเหมือนคุณสมบัตินมแม่ตามธรรมชาติ ในกรณีหาซื้อไม่ได้ จะใช้สูตรนมแพะแทน โดยใช้นมแพะ 3 ส่วนผสมกับโยเกิร์ติ 1 ส่วน และครีม 1 ส่วนเพื่อเพิ่มไขมัน ซึ่งจะแนะนำในสูตร Fox valley milk replacer ในกรณีนี้ก็ใช้ได้แต่ก็จะเสี่ยงกว่าการนำนมทดแทนเบื้องต้นสามแบบนั้น นอกจากนี้ควรเสริมด้วยโปรไบโอติกส์ เช่น บันนี่เอนไซม์ของแรนดอล์ฟ จะช่วยเสริมจุลชีพในการป้องกันโรคในทางเดินอาหารซึ่งเกิดได้ง่ายในช่วงเปลี่ยนอาหารและช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมอาหารและการเจริญเติบโต

ควรให้อาหารบ่อยๆนะครับ ในปริมาณไม่มาก ทุก 3-4 ชั่วโมงหรือถี่กว่าทุก 2 ชั่วโมง ไม่ต้องเยอะ ปกติจะแนะนำให้ใช้ปลายท่อยาของเข็มขนาดเล็กค่อยหยด พออายุ 3 สัปดาห์ควรเริ่มให้หัดกินเองได้ครับแต่ยังป้อนเป็นบางมื้อ หรือค่อยๆลดลง

randolph

randolph

ผู้เยี่ยมชม

poom

poom

ผู้เยี่ยมชม

27 พ.ค. 2565 13:34 #2

1

poom

poom

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้