กชพร

กชพร

ผู้เยี่ยมชม

  อาหารเม็ดเข้าไปติดหลอดลมของกระต่าย มีวิธีช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างไรบ้างคะ แล้วอีกคำถามคือ น้องกระต่ายอีกตัวจะเหงามั้ยคะ ขอบคุณค่ะ (679 อ่าน)

8 ต.ค. 2563 11:58

สวัสดีค่ะคุณหมอ อยากสอบถามเรื่องกระต่ายค่ะ พอดีที่บ้านเลี้ยงกระต่ายไว้ 2 ตัว ตอนแรกเลี้ยงไว้แค่ 1 ตัวก่อนเป็นสีขาวชื่อฟูกุ พอผ่านไป 5 เดือนจึงหามาเลี้ยงอีกตัวเพราะกลัวน้องเหงา แล้วเมื่อวานนี้น้องตัวสีขาวได้เสียชีวิตไป เพราะอาหารเม็ดเข้าไปติดหลอดลม จึงอยากถามว่า ถ้าเกิดเหตุการณ์อาหารเม็ดเข้าไปติดหลอดลมของกระต่าย มีวิธีช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างไรบ้างคะ แล้วอีกคำถามคือ น้องกระต่ายอีกตัวจะเหงามั้ยคะ ขอบคุณค่ะ

กชพร

กชพร

ผู้เยี่ยมชม

Epofclinic

Epofclinic

ผู้ดูแล

8 ต.ค. 2563 11:58 #1

ถ้าสำลักสิ่งแปลกปลอมที่เป็นของแข็ง ให้ทำการอุ้มให้ส่วนหัวคอปากต่ำลง แล้วกดบริเวณทรวงอกทันที บางรายอาจแค่ตบอกหรือหลัง ทั้งนี้ความสำเร็จอยู่ที่ขนาดและบริเวณที่อุดกั้น ถ้าเพิ่งเกิดและไม่ลึกมักจะสำเร็จและไม่เป็นอันตราย แต่ส่วนใหญมักเกิดและเจ้าของไม่เห็น ในกรณีที่สำลักอาหารหรือของเหลวก็เช่นกัน แต่ให้ระวังการเกิดปอดอักเสบติดเชื้อจากการสำลักด้วยครับ ต้องรักษาและประเมินสัตว์เป็นระยะเวลานาน

Epofclinic

Epofclinic

ผู้ดูแล

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้