หลิน

หลิน

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายขนที่คอเหมือนเปียกแล้วขนล่วงเห็นผิวหนัง (35 อ่าน)

24 เม.ย 2567 20:25

น้องกระต่ายขนที่คอด่านล่างเปียกตลอดเวลาตอนแรกคิดว่าโดนน้ำแต่พอไปดูขนน้องหายเห็นผิวหนังแล้วขนจับกันเป็นก้อนแล้วแข็งมากแล้วเหมือนซึมๆขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ

หลิน

หลิน

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 เม.ย 2567 19:04 #1

เกิดผิวหนังอักเสบจากความชื้นครับ เรียก moist dermatitis เกิดได้บ่อยในกระต่ายที่กินน้ำจากถ้วย หรือมีปัญหาน้ำลายไหลมากจากช่องปากอักเสบหรือโรคฟันที่งอกยาวจากการสึกไม่พอ

พอเกิดผิวหนังอักเสบแล้วก็ต้องทำการรักษาแบบเฉพาะที่ และขึ้นกับชนิดของเชื้อ หากเป็นสีเขียวมักเป็นเชื้อพวกซูโดโมนาส พวกนี้มักจะดื้อยา แต่การใช้น้ำยาล้างแผลทำความสะอาดต่อเนื่องก็ช่วยได้ ให้ทำการโกนขนรอบๆผิวหนังที่อักเสบ ล้างแผลและทำการป้ายยาหรือทายาต้านเชื้อ ในรายที่มีการติดเชื้อแทรกซ้อน เช่น เชื้อราก็ต้องเพิ่มยาต้านเชื้อราร่วม อย่างไรก็ตามมักพบการติดเชื้อเฉพาะแบคทีเรีย การรักษาจะตอบสนองค่อนข้างเร็ว ภายในสัปดาห์แรกแผลจะแห้งแล้ว แต่จะคันและรอการหายของแผลที่อาจนานถึง 3 สัปดาห์และเกิดการงอกของขนใหม่ครับ แต่ต้องทำร่วมกับการแก้ไขที่ต้นเหตุ

นอกจากทำการรักษาผิวหนังอักเสบแล้ว ต้องไปดูต้นเหตุ เช่น กินน้ำจากถ้วยแล้วคางเปียก หรือโรคฟัน เมื่อตรวจพบก็ต้องแก้ไขไปพร้อมกัน

นอกจากปัญหาที่พบดังกล่าวแล้ว บางตัวไม่ได้เกิดจากความชื้นเลย หรือไม่ได้มีต้นเหตุจากน้ำหรือช่องปากอักเสบ แต่เป็นการติดเชื้อโดยตรง เช่น เชื้อรา เกิดจากการเกิดแผลก่อน หรือแมลงกัดต่อย และเกิดการอักเสบบวมแดง หรือเกิดจากฝีรากฟันประทุก็พบได้ ต้องตรวจให้ชัดเจน ถ้าไม่ได้ให้น้ำแบบถ้วยหรือไม่มีปัฐหาช่องปาก ก็มาประเมินสาเหตุหลังนี้ครับ

โอกาสในการเกิดผิวหนังอักเสบจะน้อยมากๆ ครับ และหาสาเหตุได้ไม่ยาก ขอให้หายไวไวครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

หลิน

หลิน

ผู้เยี่ยมชม

30 เม.ย 2567 11:31 #2

น้องกินน้ำจากถ้วยค่ะ อาจจะเป็นเพราะกินน้ำเดี๋ยวจะลองเปลี่ยนเป็นขวดน้ำน่ะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

หลิน

หลิน

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้