Kippon

Kippon

ผู้เยี่ยมชม

  เบี้ยดไม่ทานอาหาร (46 อ่าน)

18 เม.ย 2567 13:12

ขออนุญาตสอบถามค่ะ น้องอายุได้แปดเดือนกว่า อาหารที่ให้จะเป็นอาหารเม็ดกับเจลค่ะปกติน้องทานเยอะมาก เมื่อวันก่อนเริ่มกินอาหารน้อยลง และวันนี้ไม่กินเลย พอจะทราบมั้ยคะว่าน้องเป็นแบบนี้ป่วยรึป่าว ล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งพาไปถ่ายพยาธิ์์และโปรโตซัวค่ะ

Kippon

Kippon

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

18 เม.ย 2567 19:29 #1

ในสัตว์เลื้อยคลานอาการเบื่ออาหารแบ่งเป็นเบื้องต้น 2 สาเหตุใหญ่ครับ ได้แก่ สาเหตุจากการติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ

สาเหตุจากการติดเชื้อพบได้บ่อยๆ แต่ไม่ค่อยกังวลในกลุ่มสัตว์เลื้อยคลาน เว้นแต่เป็นการติดเชื้อทั้งร่างกายหรือมีการอักเสบส่วนต่างๆ เพราะสัตว์เหล่านี้แสดงอาการช้า เมื่อเป็นรุนแรงมากแล้วถึงแสดงอาการ ซึ่งผู้เลี้ยงจะสังเกตพบอาการอื่นๆร่วมด้วย อันนี้ไม่ยาก ตรวจได้เอง เช่น หลอดลมจะแดง หรือเริ่มเห็นผิวแห้งมากมีเนื้อตายตามปลายหาง ปลายนิ้ว บางรายอาจพบจุดเลือดออก แต่ในรายนี้ไม่น่าจะพบอาการแบบนั้นเพราะก่อนหน้านี้ยังแสดงอาการปกติ ในรายที่เกิดสาเหตุนี้มักจะซึมและเบื่ออาหารมาแบบเรื้อรังสักพัก แม้จะแสดงอาการอื่นๆไม่ชัดเจนก็ตามครับ

อย่างไรก็ตาม อาการเบื่ออาหารมักเกี่ยวกับทางเดินอาหารเป็นหลัก การตรวจมูลหรือป้ายทวารรวมตรงจะช่วยแยกแยะเชื้อที่อาจเป็นปัญหาได้ เช่น แบคทีเรีย โปรโตซัว ซึ่งก็พบได้ครับ ต้องนำไปตรวจประเมิน และใช้ยาให้ตรงกับเชื้อที่พบ เช่น เราเจอบิดในเบี้ยดได้ แต่ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง หรือเราอาจจะพบเชื้อแบคทีเรียได้แต่ไม่ใช่สิ่งที่กังวล และประวัติได้ถ่ายพยาธิและโปรโตซัวไปแล้ว ที่เหลือลองประเมินเรื่องการติดเชื้อจากอาหารในช่วงฤดูร้อน แต่ทั้งนี้อาการจะเริ่มทุเลาตามลำดับ

สาเหตุต่อมาเกิดจากการไม่ติดเชื้อ กลับพบได้มากและร้ายแรง ได้แก่ อาหาร จะพบในกลุ่มที่เลี้ยงแต่แมลง หรืออาหารเม็ดที่ขาดเยื่อใยอาหาร จะเกิดภาวะลำไส้อืดและทำให้เบื่ออาหาร ท้องมักจะกางและมีแต่แก๊สสะสม ไม่พบการขับถ่ายหรือเคยเห็นท้องเสียถ่ายเหลว หรือมีแต่ปัสสาวะในระยะหนึ่ง ต่อมาก็ไม่เห็นมูลเลย

และอีกประเด็นที่เกิดในช่วงนี้ คืออากาศร้อนมากๆ ในสัตว์เลื้อยคลานปกติจะเริ่มจำศีลชั่วคราวแต่ไม่ใช่จำศีลจริงๆ เป็นการหลบร้อนที่สูงมากๆ ช่วงนี้จะกินน้ำหรือพืชหรือแมลงที่ชุ่มน้ำมากกว่าอาหารหลักที่แห้ง หรือพักยาวเลยจนกว่าอากาศจะดีขึ้น หรือลองเปลี่ยนไปให้อาหารช่วงที่อากาศเย็น อย่างไรก็ตาม สัตว์เหล่านี้หลายชนิดจดจำฤดูกาล จะงดอาหารเหมือนจะจำศีลฤดูร้อน แต่พบได้น้อย แต่อาการไม่ค่อยทำกิจกรรมและไม่กินอาหารจะเป็นพฤติกรรมที่เห็นได้เป็นปกติในช่วงร้อนมากๆครับ ผู้เลี้ยงต้องลองประเมินไปทีละประเด็นดูนะครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

kippon

kippon

ผู้เยี่ยมชม

19 เม.ย 2567 10:51 #2

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ☺️☺️

kippon

kippon

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้