Pung

Pung

ผู้เยี่ยมชม

  กระรอกอายุ 6 ขวบ อ้วกมา 2-3 วันแต่ไม่ซึม..กินอะไรก็อ้วกเป็นฟองสีขาว. (44 อ่าน)

15 เม.ย 2567 13:31

กระรอกอายุ 6 ขวบ อ้วกมา 2-3 วันแต่ไม่ซึม..กินอะไรก็อ้วกเป็นฟองสีขาว..วันนี้กินไก้น้อยก็อ้วกเหมือนเดิมดูน้องวันนี้ไม่ค่อยร่าเริง

Pung

Pung

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

18 เม.ย 2567 19:04 #1

ส่วนใหญ่เมื่อมีอาการอาเจียนมักสัมพันธ์กับความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารนะครับ และเป็นการติดเชื้อจากการกินเป็นส่วนใหญ่ และช่่วงนี้อากาศร้อนมีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อสูง เมื่อติดเชื้อจะมีไข้ ปวดช่องท้อง และซึม บางรายจะพบอาการท้องเสียต่อเนื่องไปพร้อมการอาเจียน และในรายรุนแรงจะพบการขับถ่ายเป็นเลือดหรือสีดำแล้วแต่ว่าตำแหน่งการบาดเจ็บอยู่ที่ตำแหน่งใดของลำไส้หรือกระเพาะอาหาร เช่น แผลในกระเพาะ ลำไส้อักเสบ

อย่างไรก็ตาม อาการอาเจียนยังเกิดกับระบบอื่นๆ เช่น การได้รับสารพิษจากการกินโดยตรง ซึ่งมักจะพบอาการรวดเร็วและรุนแรง บางรายอาจมีอาการทางประสาท เช่น ชักให้เห็น และเกิดจากสารพิษที่ร่างกายขับออกผิดปกติ เพราะในภาวะปกติร่างกายจะมีการขับสารพิษที่เกิดจากการสันดาปในร่างกายเป็นปกติ ผ่านตับและไต ในกรณีที่มีโรคตับและไตเกิดขึ้น จะเกิดการสะสมของสารพิษ และมักเกิดอาการอาเจียนต่อเนื่อง อาจดูไม่รุนแรงเท่าการได้รับสารพิษจากภายนอก แต่จะเกิดขึ้นยาวนานและไม่ทุเลา ต้องพาไปพบสัตวแพทย์และทำการตรวจเลือดเพื่อยืนยันสาเหตุครับ

แต่ไม่ว่าจะเป้นการได้รับสารพิษวิธีใดก็อันตรายทั้งหมดและถึงแก่ชีวิต ในขณะที่ลำไส้อักเสบอาจทุเลาได้เองในกรณีที่เชื้อไม่รุนแรง แต่หากทำการรักษาจะตอบสนองต่อการรักษาและฟื้นตัวเร้วขึ้น โอกาสเสี่ยงชีวิตจะสูงหากสัตว์ป่วยมีร่างกายอ่อนแอ หรือเชื้อเข้าสู่กระแสเลือดและดื้อต่อยาปฏิชีวนะครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้