นัทฐินี

นัทฐินี

ผู้เยี่ยมชม

  นิ้วนกซันคอนัวร์เป็นหนอง (48 อ่าน)

10 เม.ย 2567 20:38

ตอนแรกนิ้วที่ขาเขาก็เป็นแผลธรรมดาล้างน้ำเกลือแล้วก็ทายาแบนตาดีนเช้ามาเขากัดนิ้วตัวเองกุดเลือดไหลเยอะมากๆพอทำแผลเลือดก็หยุดไหลทีนี้นิ้วบวมแล้วก็มีหนองต้องใส่ยาอะไรค่ะ

นัทฐินี

นัทฐินี

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

11 เม.ย 2567 21:50 #1

อย่าประมาทนะครับ ให้ไปพบหมอก่อนเป็นเบื้องต้น

หลักการในการล้างแผลฝีหนอง ต้องทำการชะล้างแผลให้ไม่มีหนอง และใช้น้ำยาต้านเชื้อชะล้าง หรือป้ายยาต้านเชื้อ และควรรักษาแบบแผลเปิด โดยปิดแผลหรือจากล้างได้ โดยใช้วัสดุปิดแผลที่ช่วยระบายออกซิเจนสู่แผลได้ดี มีหลายๆรูปแบบเลย หรือจะใช้ผ้าก็อซก็ได้ แต่มักจะติดบาดแผลได้ง่ายและเวลาลอกผ้าจะทำให้เกิดบาดเจ็บและได้แผลสดได้ แต่ทั้งนี้ต้องเปิดล้างแผลทุกๆวัน หรือบ่อยขึ้นถ้าเป็นแผลลึกหรือโพรง ส่วนแผลที่นิ้วต้งอระมัดระวังกินไปถึงกระดูกและติดเชื้อ อาจต้องทำการตัดนิ้วในบางรายที่ติดเชื้อเข้ากระดูกหรือแผลขนาดใหญ่จนไม่มีพื้นที่สมาน แต่การรักษาอย่างสม่ำเสมอให้แผลสะอาดจะช่วยได้อย่างมาก แผลจะค่อยๆตื้นและหดตัวจากการสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพันเข้ามาแทนมากขึ้นกว่าแผลปกติครับ

ข้อควรระวัง คือ ทำแผลให้บ่อยๆ รักษาความสะอาดให้ได้ ไม่งั้นจะรุนแรงขึ้น และตัวนี้มีโอกาสที่จะลุกลาม และป้องกันการกัดแทะได้ ถ้าไม่งั้นก็จะเกิดแผลเรื่อยๆ แก้ไม่ได้เลยครับ จึงต้องใช้ทั้งคอลลาร์กันกัดแทะ หรือใช้กันผ้าหนาแต่ไม่เหมาะกับแผลแบบนี้แล้ว ขอให้หายไวไว ผู้เลี้ยงต้องตั้งใจดูแผลมากๆนะครับ หมั่นทำความสะอาด

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้