นัทฐินี

นัทฐินี

ผู้เยี่ยมชม

  นกกัดนิ้วตัวเอง (47 อ่าน)

9 เม.ย 2567 15:49

นกที่เลี้ยง(ซันคอนัวร์)เขากัดนิ้วตัวเองจนเล็บหายเพราะอะไรค่ะ

นัทฐินี

นัทฐินี

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

9 เม.ย 2567 20:30 #1

ในนกมีหลายสาเหตุครับ แต่ส่วนใหญ่พฤติกรรมการทำร้ายตัวเอง ทั้วกัดเล็บ แทะแผล ก้น หรือขน เป็นปัญหาทางจิตใจ ซึ่งต้องหาปัจจัยให้พบว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง เช่น เครียดจากเพื่อนร่วมกรงหรือการมีสมาชิกใหม่ การไม่ได้รับการเอาใจใส่ หรือขาดสิ่งส่งเสริมพฤติกรรมตามปกติ รวมทั้งอยู่ในพื้นที่จำกัด และกิจกรรมซ้ำๆเดิมๆทุกวัน ก็จะเริ่มหันมาสนใจตนเองและกัดแทะทึ้งตัวเอง แทบจะเป็นปัญหาที่พบได้

ผู้เลี้ยงนกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจึงหาวิธีแก้ไข เราจะเห็นว่ามีการนำเอาเฟอร์นิเจอร์มาใช้ เช่น กระจก กระดิ่ง เชือกให้ปีนป่าย ไม้สำหรับแทะ หรืออุปกรณ์สร้างความเพลิดเพลินและเบี่ยงเบนความสนใจ ซึ่งก็ได้บ้างไม่ได้บ้าง ทั้งนี้ต้องแก้ไขไปทีละจุด จนกว่าจะทราบสาเหตุที่แท้จริงครับ เช่น ขยายขนาดกรง การเพิ่มสิ่งส่งเสริมพฤติกรรม บางทีเรียก enrichment เช่น หาผลไม้ หรือของเล่นที่ไม่เป็นอันตรายมาให้แทะ เจ้าของให้เวลาเล่น ลดความหนาแน่นของประชากร แยกตัวที่เกเร และอีกปัญหาที่แก้ยากคือความเหงาที่คู่ตายคู่หาย หรือขาดเพื่อน อันนี้ก็ต้องพยายามหาตัวอื่นมาเทียบครับ

นกที่ป่วยทางจิตใจจะตรวจไม่พบปัญหาทางสุขภาพด้านอื่น แม้ว่าจะมีความพยายามตรวจไธรอยด์กัน แต่การตรวจในไทยก็ตรวจไม่ครบถ้วนและไม่ถูกวิธี แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาหลักของการแทะเล็บหรือทำร้ายตนเอง

อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นปัญหาถ้าตรวจพบได้ และนอกจากนี้ตรวจไปที่เล็บโดยตรงว่ามีปัญหาบาดแผล การติดเชื้อแสิตภายนอก เชื้อรา หรือแบคทีเรียหรือไม่ ก็รักษาไปโดยตรง หรือใส่คอลลาร์ป้องกันไปสักระยะ บางรายเป็นเพราะโรคจริงๆแต่มองไม่เห็น เช่น การเจ็บปวดภายใน ไม่ว่าจะระบบใดใดก็จะทำให้ไม่สบายตัว จะเป็นปัญหาให้กัดแทะตนเองได้เหมือนกัน อันนี้ก็ต้องตรวจให้รอบคอบเพราะนกเป็นตัวซ่อนอาการ แต่พฤติกรรมดังกล่าวบ่งชี้ว่าผิดปกติ

เริ่มเป็นขั้นตอนตามข้างต้นก็ได้ หรือจะไปพบสัตวแพทย์เพือ่ตรวจให้มั่นใจว่าไม่ได้มีปัญหาทางสุขภาพอื่นๆจะได้ไปแก้ไขทางจิตใจครับ ขอให้หายไวไวครับ ผมว่าหลายคนเจอปัญหานี้

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้