เปิ้ล

เปิ้ล

สมาชิก

  เปลี่ยนนมกระรอก1เดือน (42 อ่าน)

9 เม.ย 2567 14:25

สวัสดีค่ะ จะสอบถามเรื่องเปลี่ยนนมกระรอกค่ะ ตอนซื้อน้องมา ทางร้านให้ทานซีรีแลค ตอนนี้น้อง1เดือนแล้วค่ะ หนูจะเปลี่ยนให้ทานนมแพะ น้องจะท้องเสียไหมคะ ต้องค่อยๆ ลด ซีรีแลค ให้ลองนมแพะ หรือเปลี่ยนไม่ได้คะ

เปิ้ล

เปิ้ล

สมาชิก

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

9 เม.ย 2567 20:18 #1

ปัญหาของการขายสัตว์เลี้ยงบ้านเราคือการหย่านมเร็ว แต่ก็เป็นที่เข้าใจกันดีว่าเราต้องการให้สัตว์มีพฤติกรรมฝังใจกับผู้เลี้ยงและไม่ดุ เพราะช่วงที่สัตว์จะฝังใจอาจจะอยู่ในช่วงแรกๆ เท่านั้น และคล้ายๆในสัตว์อื่น กระรอกจะหย่านมจริงๆ ใช้เวลา 2.5 เดือน แต่จะเริ่มลืมตาตอนอายุ 1 เดือน และออกมาจากรังตอน 1.5 เดือน ผู้เลี้ยงจึงมักเข้าใจว่าหย่านมได้แล้ว ยังพบปัญหาแบบนี้ในชูการ์ไกลเดอร์ และกระต่าย

ทำให้เกิดการหย่านมเร็วหรือได้รับน้ำนมหรืออาหารที่ไม่เหมาะสมเมื่อเทียบกับน้ำนมจากแม่ตามธรรมชาติ แหล่งอาหารที่ใช้กันมากคือซีเรียลที่ให้แป้งสูง ขณะที่สัตว์ในวัยยังไม่ห่านมยังต้องได้โปรตีนสูง และไขมันในกลุ่มสัตว์ฟันแทะและสัตว์ขนาดเล็กส่วนใหญ่จะมีระดับที่สูงมาก สูงกว่านมวัวและนมแพะ เขาจึงนิยมใช้พวก high protein wombaroo HPW หรือ zoologic matrix จะมีองค์ประกอบที่ดีกว่า และน้ำนมเหล่านี้จะมีระดับน้ำตาลแลคโตสที่ต่ำกว่าในน้ำนมวัว การใช้น้ำนมวัวจึงมักทำให้ท้องอืดและท้องเสียตามมาครับ

การเปลี่ยนจากแป้งมาเป็นแหล่งโปรตีนและไขมันสูงเหมือนน้ำนมตามธรรมชาติจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการกินซีเรียลแน่นอน เพราะจะช่วยให้ไม่แคระแกรนหรือไม่อ้วน แต่จะสุขภาพสมบูรณ์กว่า และลดความเสี่ยงกับอาการทางระบบทางเดินอาหาร แต่การเปลี่ยนอาหารต้องค่อยๆทำการเปลี่ยนทีละน้อย อาจตั้งไว้ 5 วัน ค่อยละเปอร์เซ็นต์สัดส่วนลงทีละน้อยครับ จะปลอดภัยกว่าลดในทันที แม้ว่าบางตัวจะไม่เป็นปัญหา เพราะน้ำนมบางชนิดจะมีระดับของกรดไขมันสายกลางพวกโมโนลอรินสูง พวกนี้จะช่วยในการต้่านเชื้อเสมือนว่าช่วยเรื่องภูมิคุ้มกันในลูกสัตว์ไ้ดดียิ่งขึ้นครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้