วรัญญา

วรัญญา

ผู้เยี่ยมชม

  น้องชูก้า มีอาการซึม นอนอย่างเดียว เหมือนไม่มีแรง ไม่ทานยา (50 อ่าน)

8 เม.ย 2567 20:04

ก่อนหน้านี้น้องท้องเสียค่ะ พาน้องไปหาหมอแล้ว แต่น้องมีอาการซึม ไม่มีแรงไม่ค่อยขยับตัว หูตก ท้องเปียกค่ะ ไม่ทานอาหาร ไม่ทานนม ไม่ทานยา (น้องอายุประมาณ 2.5 เดือนค่ะ คนขายบอกค่ะ)

วรัญญา

วรัญญา

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

9 เม.ย 2567 20:06 #1

กว่าชูการ์จะหย่านมจะใช้เวลา 4 เดือน และใช้เวลาอยู่ในกระเป๋าหน้าท้องแม่ประมาณ 2 เดือนครึ่ง คนส่วนใหญ่จึงเข้าใจว่าเริ่มหย่านมแล้ว และเห็นว่าเริ่มกินอาหารอื่นๆได้ แต่กลับเป็นระยะที่ยังมีความเสี่ยงสูง เพราะยังไม่ได้หย่านมจริงและอาหารที่อยู่ภายนอกยังเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความผิดปกติได้มากกว่านมแม่

ตามธรรมชาติชูการ์ก็จะเลือกกินอาหารตามแม่ เช่น ยางไม้ น้ำยาง น้ำหวาน และพืช แมลง โดยเฉพาะจะเริ่มในฤดูใบไม้ผลิเป็นส่วนใหญ่ และนมแม่จะมีระดับของโปรตีนและไขมันสูง ขณะที่การเลี้ยงทั่วไปของเรามักจะหนีไม่พ้นการใช้พวกแป้งหรือซีเรียล และก็ทำกันมานานเป็นสิบกว่าปี และเป็นปัญหาสำคัญสำหรับตัวที่ยังไม่พร้อม ทั้งการย่อยและการดุดซึมอาหาร จึงเป็นปัจจัยทำให้เกิดความเสี่ยงต่อท้องเสียและลำไส้อักเสบ และพบว่าในชูการ์ที่เปลี่ยนอาหารทันทีทันใด เปลี่ยนนม และนมนั้นมีน้ำตาลแลคโตสสูง เช่น นมวัว จะเกิดปัญหาท้องอืดจากการย่อยไม่ได้ก่อน หลังจากนั้นจะเกิดท้องเสียตามมาครับ

นอกจากนั้นเกิดจากโรคติดเชื้อโดยตรง เช่น ติดเชื้อแบคทีเรียจากอาหาร จากสิ่งแวดล้อม หรือจากตัวอื่น และเชื้อโปรโตซัวก็พบได้เสมอในลูกชูการ์ ตรวจก็มีโอกาสพบและพบได้ในปริมาณมาก

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องชูการ์ก้นบวม เป็นเรื่องเดียวกัน จากอาหารมักเป็นตัวแรกๆที่เป็นปัจจัยเสี่ยงครับ

ช่วงทีท้องเสียจะมีอาการเจ็บปวดช่องท้อง หากเป็นเพราะแบคทีเรียและถ่ายพุ่งเป็นน้ำ มักจะค่อยๆดีขึ้นใน 2-3 วัน แต่ในระยะนี้จะต้องป้องกันการขาดน้ำและแร่ธาตุให้ได้ไม่งั้นก็เสี่ยงชีวิตได้เช่นกัน และยาต้านเชื้อจะช่วยได้ตามที่หมอจ่ายให้ เว้นแต่เขาจะตรวจพบพวกเชื้อโปรโตซัวเยอะก็จะจ่ายยาต้านโปรโตซัวด้วย และหากไปรับยาภายนอกที่ไม่ใช่สัตวแพทย์ก็อาจจะได้ยาคล้ายๆกัน นั่นหมายถึงโรคนี้เกิดขึ้นมานานมาก จึงผู้เลี้ยงผู้ขายทราบกันดี บางคนขายชูการ์พร้อมยาชุดด้วยซ้ำ เพราะแต่เดิมนับสิบปีก็เริ่มรักษากันตามเหตุมาแบบนี้ ก็ไม่แปลกเพราะรักษาหายได้ แต่ไม่ใช่ทุกรายจะโชคดี เพราะโรคและสาเหตุมันไม่เหมือนกัน บางรายถ่ายพุ่งหลายวันติดกันและมีมูกปน เพราะปัจจัยด้านอาหาร ผู้เลี้ยงไม่ยอมปรับเรื่องอาหารให้เหมาะสมครับ

ในรายที่อาการท้องเสียเริ่มทุเลาแล้ว แต่จะยังคงมีอาการเจ็บปวดช่องท้องได้ และในรายที่รุนแรงจะยังมีอาการขาดน้ำและแร่ธาตุที่หายไปกับอาการท้องเสีย การรักษาแบบประคับประคองจะช่วยให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น แต่หากรักษาแล้วไม่หายท้องเสียใน 1 วัน หรือความถี่ของอาการไม่ลดลงเลย ควรกลับไปพบหมอนะครับ ขอให้หายไวไว

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้