ปริม

ปริม

ผู้เยี่ยมชม

  แกสบี้ซึม ไม่ค่อยกินอาหาร (52 อ่าน)

6 เม.ย 2567 22:14

ไม่แน่ใจว่าน้องเป็นฮีทสโตรกมั้ย แต่เมื่อตอนกลางวันน้องซึมมาก พอจะอุ้มขึ้นมาก็ตัวอ่อนไปหมด นิ่งไปพักใหญ่ๆเลยค่ะ เลยพาไปอยู่ห้องแอร์ ก็เริ่มดีขึ้นแต่ไม่ค่อยกินอาหารเหมือนเดิม กินหญ้าขนบ้างนิดหน่อย ต้องพาน้องไปหาหมอมั้ยคะ

ปริม

ปริม

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

7 เม.ย 2567 18:37 #1

เป็นไปได้ครับ เพราะอากาศร้อนมากๆ ยังไงอาจต้องดูอาการใกล้ชิดมากๆ เพราะผลกระทบจะเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาหลายวัน ค่าตับและค่าไตจะขึ้นสูงในหลายรายและมักจะเสียชีวิตหากถึงขั้นนั้นครับ เบื้องต้นผู้เลี้ยงสามารถใช้อาการช่วยประเมิน เช่น กลับมาร่างเริง และกินอาหาร แต่หากไม่ตอบสนองสิ่งเหล่านี้ให้กินอาหารกลุ่มฟื้นฟูช่วย เช่น Cavy Care ซึ่งจะมีตัวไซลิมาริน และสารอัคคาลอยด์ช่วยปกป้องปัญหาที่ตับได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ควรไปพบหมอเพื่อทำการตรวจเลือด ซึ่งค่าเลือด ได้แก่ ค่าตับ ตามมาด้วยค่าไตในภายหลัง มักจะเริ่มสูงขึ้นในวันที่ 3 หรือเร็วขึ้นในรายที่โคม่าไปหาหมอครับ

ปกติแม้ว่าสัตว์จะเริ่มมีอาการตอบสนองดีขึ้น แต่หากไม่สามารถกลับมาปกติได้เลย ไม่ควรรอครับ ควรไปพบสัตวแพทย์เลย ตัวนี้มีอาการซึม และเบื่ออาหาร หากไปทำการตรวจและพบว่าค่าเลือดเริ่มสูงขึ้น ก็จะเสี่ยงมาก ในวันแรกๆ อาจพิจารณาค่าเลือดที่เกี่ยวกับกลามเนื้อสลาย จะพบได้เร็วและช่วยชี้วัด หากไม่พบก็รักษาตามอาการ เช่น ช่วยภาวะแห้งน้ำ ภาวะช็อคที่อาจจะเกิดขึ้น การอักเสบของกล้ามเนื้อ และประคับประคองอาการทางประสาท ตับ และไต ที่จะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ระยะแรกจนถึงแบบเรื้อรังแบบนานๆครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้