Khaw

Khaw

ผู้เยี่ยมชม

  ชูก้สไกรเดอร์มีอาการซึม (84 อ่าน)

24 มี.ค. 2567 23:55

น้องอายุ 3 เดือน มีอาการซึม เอามือปัดที่จมูกบ่อย ไม่กินนม อาการแบบนี้เป็นอะไรหรอคะ พึ่งรับน้องมาได้ 1-2 อาทิตย์ค่ะ

Khaw

Khaw

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 มี.ค. 2567 18:55 #1

ชูการ์ไกลเดอร์เลี้ยงใหม่และอายุน้อยมีความเสี่ยงหลายประการครับ จะเรียงลำดับที่พบบ่อยๆ ได้แก่

อาหารเป็นพิษ เกิดได้จากการเปลี่ยนแปลงอาหารทันทีทันใด รวมทั้งอาหารนั้นไม่เหมาะสม จึงก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหารเป็นอันดับแรกๆ จะพบการถ่ายเหลว โดยอาจเริ่มจากคล้ายท้องผูกและท้องกางมาก จะมาพร้อมอาการเบื่ออาหาร

ติดเชื้อในทางเดินอาหารและระบบทางเดินหายใจ อันนี้พบบ่อย และแสดงอาการตามระบบนั้นๆ ในกรณีที่เกิดระบบทางเดินหายใจจะพบอาการหวัดบ่อยที่สุด น้ำมูกไหล น้ำตาไหล และเกาใบหน้าไปมา ในกรณีของตัวนี้ก็มีความเป็นไปได้ จึงต้องสำรวจบริเวณจมูก ใบหน้า ว่าพบน้ำมูกหรือไม่ บางรายอ้าปากหายใจ และบางรายเกิดจากการสำลักนมและอาหารเหลว จะทำให้เกิดการอักเสบของหลอดลมหรือโพรงจมูกได้

นอกจากนี้โรคต่างๆข้างต้น ทำให้เกิดพฤติกรรมหนึ่งที่พบได้บ่อยในสัตว์ เรียกว่า beard barbering หรือเกาหรือปัดบริเวณหน้ามากเมื่อเครียด ไม่สบายตัว ป่วย เจ็บปวดที่ใดที่หนึ่ง แทนที่จะเกาบริเวณคันหรือเจ็บปวด แต่จะมีอาการเกาใบหน้าแทนครับ ซึ่งต้องคอยสังเกตว่าการปัดใบหน้านี้เป็นเพียงพฤติกรรมที่จะพบได้บ่อยๆ หรือแท้จริงมีอาการเจ็บป่วยหรือเครียดซ่อนอยู่ ในตัวที่โตเต็มวัย แค่มีกรงแคบ หรือมีตัวอื่นแปลกหน้ามาร่วมอาศัยก็อาจจะเกามากขึ้น หรือร่วมกับการเห่าไม่พอใจ

ดังนั้นอาการนี้จึงมักพบร่วมกับโรคต่างๆ ได้ ที่พบบางสาเหตุ เช่น ติดเชื้อโปรโตซัวพวกบิดในทางเดินอาหาร มักพบร่วมและมีความสัมพันธ์

อย่างไรก็ตาม ตัวนี้มีอาการซึมร่วมด้วย จึงแนะนำให้ไปตรวจให้ชัดเจนเพราะเข้าข่ายเป็นได้ทั้งโรคทางเดินอาหารและทางเดินหายใจรุนแรงได้ หากไม่ได้ทำการรักษา แต่ในรายที่เป็นหวัด หากร่างกายมีภูมิคุ้มกันดีจะหายได้เองในไม่กี่วัน แต่อย่าประมาทนะครับ ขอให้หายไวไวครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้