น้องเจม

น้องเจม

ผู้เยี่ยมชม

  น้องกระต่ายโดนมดกัดไข่ (90 อ่าน)

19 มี.ค. 2567 00:19

มดขึ้นกรงละที่นี้ได้เช็คดูว่าน้องโดนกัดตรงไหนมั้ยแล้วพบว่าไข่น้อง 2 ข้างสีไม่เหมือนกันเลยคิดว่าน่าจะโดนกัดที่ไข่ และด้วยความที่น้องขนหนาพยายามหาตัวมดแล้วเจอตัวมดที่ไข่น้อง และรู้สึกผิดปกติตั้งแต่น้องไปนอนที่ห้องน้ำนอนท่าทั้งแบบกกไข่ละก็ไม่กกไข่ เลยอยากรู้อาการของน้องเบื้องต้นว่าที่น้องโดนมดกัดจะสังเกตอาการเบื้องต้นและอาการแพ้ได้ยังไงบ้าง และวิธีรักษาปฐมพยาบาลเบื้องต้นควรทำยังไงบ้างก่อนจะพาน้องไปหาหมอคะ

น้องเจม

น้องเจม

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 มี.ค. 2567 18:43 #1

เวลามดกัดจะดูอาการอยู่ 2 กลุ่มครับ ได้แก่ อาการที่ผิวหนัง และอาการแพ้ ส่วนใหญ่มดจะทำให้เกิดตุ่มอักเสบบริเวณที่ถูกกัด ทำให้คันและไม่สบายตัว เกาหรือลุกลี้ลุกลน แต่งตัวผิดปกติ และในกลุ่มที่สองจะอันตรายกว่าเพราะเป็นอาการแพ้ จะมีตั้งแต่แพ้อย่างอ่อนไปจนถึงแพ้ทั้งตัวและเสียชีวิตได้หากได้รับพิษจากมดปริมาณมากหรือถูกรุมกัด แต่จะพบในสัตว์หรือกระต่ายที่แก่ ป่วย ที่ช่วยตัวเองไม่ได้ครัล

อาการแพ้ในกระต่ายมีตั้งแต่การบวมคันเป็นหย่อม หรือผื่นเป็นวงกว้างแม้จะถูกกัดเพียงเล็กน้อย ไปจนถึงการบวมทั้งตัว หายใจลำบากเพราะเกิดการอักเสบของระบบทางเดินหายใจส่วนต้น แสดงอาการคล้ายหอบหืด จนไปถึงอาการของระบบหายใจส่วนล่าง หรือปอดอักเสบรุนแรงได้ มักเป็นแบบอะนาฟัยแลคซิส (anaphylaxis) ที่พบอาการแพ้ในระบบร่างกายมากกว่า 1 ระบบขึ้นไป จึงทำให้เกิดความล้มเหลวของอวัยวะนั้นๆ และเสียชีวิต อย่างไรก็ตามจะสังเกตเห็นได้ง่าย เพราะจะเกิดแบบเฉียบพลันหลังถูกกัด มักจะเป็นแบบรุมกัด มักจะเกิดอย่างทันทีและไม่ทิ้งเวลานานเป็นวันๆ จะแค่หลักชั่วโมงๆเท่านั้นครับ ดังนั้นในเคสที่ถูกกัดแล้วไม่ค่อยแสดงอาการดังกล่าวก็มักจะเป็นแค่ส่วนผิวหนัง หรือแพ้แค่เพียงเล็กน้อย การได้รับการรักษาก็จะค่อยทุเลาหรือหายได้เอง แต่ในส่วนที่แพ้รุนแรงต้องรีบไปพบสัตวแพทย์ ให้ได้รับการรักษาแก้ไขอาการแพ้อย่างทันทีทันใด ไม่ควรช้า เมื่อเห็นอาการไม่น่าไว้ใจครับ ถือว่าเป็นข้อควรปฏิบัติในผู้เลี้ยงกันเลย

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้