BM.

BM.

ผู้เยี่ยมชม

  สอบถามการดูแลแผลกระต่ายเป็นฝีที่คาง (90 อ่าน)

28 ก.พ. 2567 14:15

สอบถามการทำแผล กระต่ายเป็นฝีที่คาง หมอเจาะเอาฝีออกมาบ้างแล้ว คุณหมอบอกว่าไม่ต้องทำอะไรกับแผล เนื่องจากวันที่ไปหนองมีไม่มาก กลับมาบ้านดูแผลช่วงเยนแกะสะเก็ดออก แล้วมีฝีหนองไหลออกมา จึงบีบออก แต่เหมือนรูที่เจาะใว้จะเริ่มปิด เลยพยายามดึงสะเก็ดและบีบหนองออกมาทุกวัน ต้องทำความสะอาดแผลยังไงคะ เพราะกลัวเราบีบหนองแล้วแผลช้ำ กลัวติดเชื้อค่ะ จำเป็นต้องทำให้แผลเป็นรูใว้ระบายหนองมั้ยคะ ตอนนี้น้องกินยาฆ่าเชื้อ เช้าเย็นค่ะ ขอบคุณค่ะ

BM.

BM.

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

2 มี.ค. 2567 19:22 #1

มีอยู่ 2 ประเด็นที่เจ้าของต้องทำการสำรวจเสียก่อนครับ ได้แก่ 1. เป็นแค่ฝีที่คางจริงหรือไม่ และ 2. หรือว่าฝีนั้นมาจากปัญหาของรากฟันเสื่อมจากโรคฟันสึกไม่เพียงพอในกระต่ายที่พบได้บ่อยๆ คือ ฟันกระต่ายจะยาวขึ้นตลอดชีวิต การกินหญ้าจะทำให้ฟันเกิดการสึกตามธรรมชาติ ในกระต่ายที่ไม่กินหญ้าจึงเกิดฟันยาวกว่าปกติและเกิดการสบฟันที่ผิดปกติตามมาครับ ถ้าไม่ใช่ประเด็นที่ 2. ก็จะได้ตอบตามประเด็นที่เจ้าของกังวลใจครับ

ในประเด็นแรกที่เกิดเฉพาะฝี สิ่งที่ต้องทำคือล้างแผลทุกวัน และสังเกตว่าแผลจะเริ่มสร้างเนื้อเยื่อใหม่เข้ามาเรื่อยๆ จนกระทั่งแผลตื้นและปิด โดยขณะที่ทำความสะอาดนั้น ปาดแผลควรเปิดอยู่เพื่อทำความสะอาดได้ง่าย และมั่นใจว่าแผลนั้นสะอาดจริงๆ การเปิดแผลให้กว้างพอจึงยังจำเป็น แต่เมื่อแผลตื้นลงแล้วจึงปล่อยให้ปากแผลปิด ซึ่งปกติปากแผลจะปิดเร็วมาก แม้กระทั่งที่ทำเป็นคล้ายกระเป๋าเอาไว้ ก็ยังปิดไว้มากในระยะ 10-14 วันเท่านั้นเอง ก็ต้องเปิดแผลเมื่อจะปิด และปิดแผลชั่วคราวเมื่อล้างแผลเสร็จด้วยผ้าปิดแผล และควรไปพบหมอเพื่อให้ช่วยประเมินแผลบ่อยๆ ปกติจะนัดทุก 1-2 สัปดาห์ขึ้นกับความรุนแรง ในช่วงท้ายๆก็จะนานขึ้นจนกว่าการสร้างการหายจะสมบูรณ์ครับ

แต่ถ้าเป็นกรณีที่สอง ที่เกี่ยวกับฟัน การล้างแผลจะไม่ช่วย ต้องแก้ไขที่ฟันไปด้วยครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้