Kippon

Kippon

ผู้เยี่ยมชม

  เบี้ยดดราก้อน (185 อ่าน)

22 ก.พ. 2567 14:37

เบี้ยดตัวเมียอายุ7เดือน เอามาเลี้ยงรวมกับตัวผู้ตอนอายุ6เดือน มีไล่กัดกันบ้างแรกๆตอนนี้ไม่ไล่กัดแล้ว แต่ก็คอยจะข่มตัวเมียตลอด ล่าสุดก็มีกัดนิ้ว ปัจจุบันตัวเมียไม่ทานผัก ทานแต่หนอน ไม่ถ่ายเลย มีแต่น้ำและก้อนสีขาวๆออกมา และตัวน้องเบามาก เหมือนจะลอกคราบแต่ไม่ยอมลอก แบบนี้ค้องดูแลยังงัยคะ

Kippon

Kippon

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

22 ก.พ. 2567 20:09 #1

จากประวัติไม่ใช่อาการเบื่ออาหาร ต้องประเมินจากปริมาณการกินได้ต่อวัน และกินหนอนจะมีพลังงานมากกว่าผักแต่กินได้ลดลง แต่หนอนจะขาดสารอาหารและแร่ธาตุเยอะมากหากไม่ได้ทำหนอนแบบ gut loaded ครับ หรือให้หนอนที่ผ่านการเลี้ยงด้วยวิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก อย่างไรก็ตามไม่สัมพันธ์กับน้ำหนักตัวที่ลดลงตามที่เจ้าของสังเกต (ควรชั่งน้ำหนักเสมอเป็นระยะ เพราะประเมินได้ยาก น้ำหนักต้องชั่งแบบเป็นกรัม) หากเป็นตามข้อสังเกตนั้นจริง สัตว์ยังคงกินได้แต่น้ำหนักลด แสดงว่าอาจมีปัญหาการย่อยได้ การดูดซึมอาหาร ซึ่งมักจะเกี่ยวกับโรคทางเดินอาหาร และมีประการที่อันตรายกว่าคือมีโรคติดเชื้อซ่อนอยู่ และพวกเซลล์ที่มาทำให้เกิดการอักเสบต่อต้านเชื้อโรค จะใช้พลังงานมหาศาล เหมือนคนป่วยเรื้อรัง จะผอมลงเรื่อยๆ ถ้าสงสัยกรณีนี้ยังไงก็ต้องไปตรวจครับ และการสำรวจด้วยเอกซเรย์จะเป็นแนวทางปฏิบัติหลังจากคลำตรวจไปแล้ว

อาการที่สัมพันธ์และส่งเสริมให้กินอาหารได้ลดลง มักเป็นโรคทางเดินอาหาร ที่นี้มาประเมินที่การขับถ่ายที่เป็นก้อนสีขาวและน้ำ ก้อนสีขาวคือผลึกของยูเร็ตที่มาจากอาหารกลุ่มโปรตีนสูงหรือร่างกายมีการเสื่อมสลายมาก จะพบมากในพวกกินสัตว์เป็นอาหาร (งู) พวกที่กินหนอนนกจะพบได้แต่ไม่มากและไม่ควรเกิน 50% ของกองมูล เหมือนมูลจิ้งจกหรือตุ๊กแก และหากมีแต่ปัสสาวะเป็นน้ำและมูลก้อนขาวหรือยูเร็ตนี้ เป็นสัญญาณว่าไม่มีการสร้างมูลจริงๆออกมาเลย และไตอาจการทำงานหนักขึ้น ที่พบก้อนยูเร็ตมากขึ้นได้ยังพบได้เพราะอาหารโปรตีนสูง ต้องประเมินว่าเราใช้อะไรบ้างเพิ่มเติม และการขาดเยื่อใยกลุ่มไคตินที่ช่วยกระตุ้นทางเดินอาหารในกิ้งก่าที่กินแมลง ปกติถ้าเป็นจิ้งหรีด พวกนี้จะให้ไคตินมากกว่าหนอนนก การขับถ่ายจะดีกว่า แต่ในสัตว์ที่กินพืช การขับถ่ายหลักจะมาจากเยื่อใยอาหารหรือจากพืชผัก การไม่ได้รับจะทำให้เกิดอาการท้องอืดได้มากกว่า ถ้าทำการคลำท้อง ท้องมักจะกางและตึง อย่างที่ได้เล่าคือการเอกซเรย์สำรวจจะช่วยได้เยอะ เพราะในรายเหล่านี้จะพบแก๊สสะสมมากจากลำไส้อืดและเสี่ยงต่อการอักเสบตามมาครับ

การดูแลพื้นฐาน ต้องกลับไประเมินพื้นฐานในการเลี้ยง ได้แก่ แสงแดด ระยะเวลาของแสงทั้งวัน ความชื้นที่มากเป็นพิเศษ สัดส่วนของอาหาร (งดแมลงหรือลดลงในระยะนี้) การให้น้ำต้องแบบไหนสำหรับเบี้ยดดราก้อน หรือควรแช่น้ำเพิ่มในระยะนี้เพื่อลดภาวะสูญเสียน้ำ ช่วยการรับน้ำผ่านส่วนท้าย และช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ เพราะมีกลไกของอิทธิพลจากฮอร์โมนอาร์จินีนวาโซโทซินครับ เมื่อประเมินว่าทำการจัดการเบื้องต้นได้แล้ว อาการจะค่อยๆดีขึ้นตามลำดับหากมาจากการจัดการ

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบบางปัญหาแก้ได้ยากหรือใช้เวลานาน เช่น อ้วน ภาวะขาดแคลเซียมจากการกินหนอนนกหรือผักแค่นั้น ซึ่งมักจะขาดสารอาหารอื่นๆตามมา และก่อให้เกิดโรคเรื้อรังหลายโรค หมอจะช่วยประเมินหรือผู้เลี้ยงทดลองปรับอาหารให้เหมาะสม จะใช้เวลาในการฟื้นตัวแต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ โรคติดเชื้อมักจะเกิดแบบเรื้อรัง ค่อยๆเกิดจนไม่ทันได้สังเกต ทั้งติดเชื้อในทางเดินอาหาร พบได้บ่อยครับ และพบกับปอด ตับ ดังนั้นให้จัดการวิธีเลี้ยงและประเมินว่าถูกต้องสมบูรณ์หรือไม่ หรือนำไปพบหมอให้ทำการตรวจสำรวจต่อไปครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

Kippon

Kippon

ผู้เยี่ยมชม

23 ก.พ. 2567 11:28 #2

ถ้าอาการแบบนี้ค่ารักประมาณเท่าไหร่คะ

Kippon

Kippon

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

27 ก.พ. 2567 18:31 #3

ราคารักษาไม่มีมาตรฐานครับ แต่ละที่อาจคิดไม่เหมือนกันจึงตอบได้ยาก บางที่ก็ราคาสูงบางที่ก็ต่ำ และราคาก็ไม่ได้บอกว่าคุณภาพดีตามราคา ให้สอบถามแต่ละที่ใกล้บ้านโดยตรงนะครับ แต่ทั้งนี้เขาจะต้องประเมินร่างกายและอาการเพื่อหาสาเหตุก่อน จะบอกราคาได้ยาก อาจจะแค่กะคร่าวๆว่าต้องทำอะไร เช่น ตรวจทั่วไป เอกซเรย์ ตรวจมูล ส่วนค่ารักษาจะตามสาเหตุที่ตรวจพบครับ เบื้องต้นที่ผู้เลี้ยงทำได้ก่อนคือการจัดการพื้นฐานการเลี้ยงให้ครบถ้วนก่อน เช่น แสง ความชื้น ความร้อน พื้นที่เลี้ยงเป็นทราย หรือเลียนแบบธรรมชาติให้มากที่สุด ปรับโภชนาการให้เหมาะสม ถ้ามี insectivore care ทดแทนหนองแมลงก็จะดีกว่าในเรื่องการได้สารอาหารครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้