Nanny

Nanny

ผู้เยี่ยมชม

  น้องหมาดุจะพาไปหาหมออย่างไร อึึเหลว ไม่ทานอาหารเม็ด (110 อ่าน)

21 ก.พ. 2567 13:12

[size= 14px]คือน้องหมาไม่ทานอาหารเม็ดมา 3มื้อ(ให้อาหารวันละ 2 มื้อเช้ากับเย็น) เลยลองเอาไข่ต้มให้กิน น้องกินไข่ต้มกับไก่ต้มได้ อึแล้วมีสีน้ำตาล (มีรูปแต่ไม่กล้าแม่เกรงใจค่ะ) น้องหมาเป็นพันธุ์ไทยผสมแล้วน้องขี้ระแวง ดุ ไม่ให้คนแปลกหน้าจับ เลยไม่รู้จะพาน้องไปหาหมอยังไง มีวิธีแนะนำหรือพอทำอะไรได้เบื้องต้นไหมคะ [/size]

Nanny

Nanny

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

21 ก.พ. 2567 21:03 #1

สุนัขอายุเท่าไหร่ครับ ถ้าอายุยังน้อยและยังไม่เคยทำวัคซีนมาก่อนช่วงตั้งแต่ 45 วันขึ้นไป จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสลำไส้อักเสบ และไข้หัด เป็นโรคร้ายแรงและเสียชีวิตได้ง่าย เคสเหล่านี้รักษาเองไม่ได้ครับ และหากเป็นพวกพยาธิ จะพบตั้งแต่อายุ 2 สัปดาห์ขึ้นไป ถ้าทำการถ่ายพยาธิอาการจะดีขึ้น

ตัวนี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นลำไส้อักเสบเพราะมีอาการเบื่ออาหาร อย่างไรก็ตาม สุนัขบางตัวเลือกกินก็ไม่สามารถประเมินได้ เพราะไม่ยอมกินอาหารเม็ดแต่ยอมกินอาหารที่อร่อยกว่า แต่หากเป็นอาการเบื่ออาหารจริงร่วมกับท้องเสีย จะถือเป็นสัญญาณไม่ดี

อย่างไรก็ตาม เคสนี้อาจจะเป็นแค่การเปลี่ยนอาหารที่เจ้าของให้ไข่ต้มและไก่ต้ม อาหารที่มีระดับโปรตีนสูงขึ้นในระยะแรกของการเปลี่ยนอาหารจะทำให้สัตว์สามารถถ่ายเหลวได้และมักมีกลิ่นเหม็นเพราะมีไนโตรเจนสูงในมูล สิ่งที่ต้องประเมินจึงสำคัญว่าเบื่ออาหารเม็ดเพราะได้รับอาหารอย่างอื่น และจำเป็นต้องให้ไข่ต้มแทนหรือไม่ หรือควรปรับพฤติกรรมการกิน จะได้ไม่สับสนกับการเกิดโรคครับ ถ้าทำการงดไข่ต้มแล้วไม่ถ่ายเหลวแสดงว่ามาจากอาหาร แต่จะทำอย่างไรให้กลับไปกินอาหารเม็ด ก็ต้องฝึกครับ

เรื่องสุนัขดุเป็นปัญหาระดับชาติครับ หมอถูกกัดบ่อยมากๆครับ และพอบังคับมากๆก็ดูไม่ดีในสายตาของผู้เลี้ยฃ อายุยังน้อยพอจะฝึกได้ครับ จะทำให้เจ้าของลำบากมากๆ และหากเป็นโรคร้ายแรงที่ไม่สามาถแก้ไขได้ก็ต้องไปพบหมออยู่ดีครับ

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

Nanny

Nanny

ผู้เยี่ยมชม

22 ก.พ. 2567 00:01 #2

น้องอายุ 2ปี 10 เดือนค่ะ ปกติให้อาหารเม็ดคลุกอาหารเปียกนิดหน่อย น้องไม่กิน เช้าและเย็น ก่อนนอนเลยลองเอาไข่ต้มให้กินดู สรุปน้องกินไข่ เช้าต่อมาให้อาหารเม็มไม่กิน เลยให้ไข่ต่อ คิดว่าดีกว่าไม่กินอะไรเลย ปกติเจ้าของจับได้ปกติ แต่ถ้าน้องรู้สึกเจ็บป่วยจะไม่ค่อยให้จับ (เคยมาแผลที่เท้าพอจะจับแล้วน้องขู่) ขอบคุณที่มาตอบนะคะ ดีใจมากค่ะ

Nanny

Nanny

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

22 ก.พ. 2567 19:36 #3

ยังไงก็ยังแนะนำให้ไปตรวจนะครับ หากสงสัยว่าเบื่ออาหารแต่ไม่ได้มาจากพฤติกรรมเลือกกิน เพราะตัวนี้โตแล้วนอกจากโรคทางเดินอาหารยังพบโรคที่มีผลทำให้ไม่กินอาหารอย่างรวดเร็ว เช่น ไต และตับ เป็นต้น

อ.แก้ว ขวัญคำ

อ.แก้ว ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้